2 đối tượng cướp giật tại phà Vàm Cống lãnh án 4 năm tù

07/05/2019 - 08:06

 - Lợi dụng sự sơ hở, thiếu cảnh giác của khách dừng xe qua phà mua đồ, Ngô Lâm Quân (sinh năm 1995, ngụ khóm Phó Quế, phường Mỹ Long) và Trần Chí Bình (sinh năm 1996, ngụ khóm Thới An, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) nhanh tay giật ví tiền rồi bỏ chạy. Cả 2 phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Khoảng 15 giờ ngày 31-12-2018, Quân bán bánh tráng cho các xe ôtô chờ qua phà tại khu vực bến phà Vàm Cống (bến phụ). Cùng lúc này, Bình điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67L2-8511 đến đón vợ là Nguyễn Thị Thảo V. (sinh năm 2004). V. “dặn” chồng: “Quân có rủ làm gì thì đừng làm nghe, gần Tết rồi”.

Khi gặp nhau, Quân đặt vấn đề rủ rê: “Chạy vô hẻm đậu xe để tao làm một cái điện thoại rồi chở tao về”. Nghe theo lời vợ khuyên ngăn, Bình từ chối. Tuy nhiên, Quân kêu hoài nên cuối cùng Bình đồng ý, điều khiển xe chờ ở quán gần đó. Quân đi vòng vòng để bán bánh tráng và tìm kiếm “con mồi”. Khoảng 17 giờ cùng ngày, chị Đinh Thị Cẩm Tú (sinh năm 1994, ngụ huyện Lai Vung, Đồng Tháp) điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 64D-000.38, đi cùng người thân, để 1 ví da trên nắp táp-lô phía trước, bên trong có tiền (hơn 20,6 triệu đồng) và một số giấy tờ cá nhân. Phát hiện “kèo thơm”, Quân đi theo chào mời mua bánh, đồng thời ra tín hiệu cho Bình chuẩn bị hành động. Lợi dụng sơ hở khi chị Tú mở cửa kính để đưa tiền mua bánh tráng, Quân nhanh tay giật ví da rồi bỏ chạy lên xe Bình đang chờ sẵn, cả 2 tẩu thoát khỏi hiện trường, đi về hướng Cần Thơ. Trên đường đi, Quân kiểm tra tiền trong ví, rút 7,6 triệu đồng bỏ vào túi quần giấu không cho Bình biết. Khi thấy an toàn, cả 2 vào quán cà phê khu vực gần Trạm thu phí lộ tẻ Rạch Giá kiểm tra. Trong ví có hơn 12 triệu đồng. Tại đây, Quân chia cho Bình 5,3 triệu đồng, còn lại bản thân quản lý sử dụng. Chia tiền xong, cả 2 cùng nhau bỏ trốn. Sau đó, Bình lấy 4 triệu đồng đưa cho V. chuộc điện thoại di động để sử dụng.

Ngay khi bị kẻ gian giật tài sản, chị Tú đến Công an phường Mỹ Thạnh trình báo sự việc. Tiếp nhận tin báo từ Công an phường, Cảnh sát Hình sự Công an TP. Long Xuyên nhanh chóng khoanh vùng và truy tìm các đối tượng. Đến ngày 1 và 3-1-2019, Bình bị bắt tại phường Mỹ Long, Quân bị bắt ở thị trấn Ba Chúc (Tri Tôn), khi lẩn trốn tại nhà ngoại vợ. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định khởi tố tạm giam để điều tra đối với 2 đối tượng. Khi biết tài sản Bình đưa là tiền do phạm tội mà có, V. mang chiếc điện thoại di động đến Công an TP. Long Xuyên giao nộp cùng với 1,3 triệu đồng.

2 đối tượng cướp giật tại phà Vàm Cống lãnh án 4 năm tù

Bị cáo Bình và Quân tại phiên tòa

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, 2 bị cáo cúi đầu khai nhận hoàn toàn hành vi phạm tội: cùng nhau bàn bạc, thực hiện việc cướp giật ví tiền của người bị hại. Riêng bị cáo Quân khi chiếm đoạt được số tiền trên đã dùng để mua ma túy đá của nhiều đối tượng nghiện sử dụng và tiêu xài cá nhân. “Các bị cáo là những thanh niên khỏe mạnh, có đầy đủ sức khỏe lao động, có thể trở thành những người công dân có ích. Tuy nhiên, vì bản tính tham lam, lười biếng lao động và nghiện ma túy, các bị cáo đã bàn bạc, rủ nhau thực hiện hành vi cướp giật, chiếm đoạt tài sản của người bị hại một cách trái pháp luật. Hành vi phạm tội diễn ra ngang nhiên ở nơi đông người qua lại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó, cần phải có mức án nghiêm để các bị cáo có đủ thời gian cải tạo, giáo dục trở thành người công dân tốt cho gia đình, xã hội” - Hội đồng xét xử nhận định.     

Sau khi kết thúc phiên xét xử sơ thẩm công khai, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với từng bị cáo, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt Quân 2,5 năm tù và Bình 1,5 năm tù cùng về tội “Cướp giật tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG