2 loại thực phẩm người đảo trường thọ ăn nhiều, quen thuộc ở Việt Nam

29/02/2024 - 19:31

Các chuyên gia cho biết, ăn nhiều đậu và thực phẩm lên men, giảm bớt thịt sẽ giúp người dân ở đảo Italy, Nhật sống lâu và khoẻ mạnh.

Hai loại thực phẩm giúp sống lâu ở đảo trường thọ

Các loại đậu

Báo VietNamNet dẫn nguồn trang The Sun cho biết, theo nhà nghiên cứu người Mỹ Dan Buettner các loại đậu đều dễ nấu và có giá thành rẻ. Đậu còn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, chứa nhiều chất xơ và protein.

Buettner nói với podcast Khoa học và Dinh dưỡng của ZOE: “Nền tảng của mọi chế độ ăn kéo dài tuổi thọ trên thế giới là đậu. Ăn khoảng 60g đậu mỗi ngày có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 4 năm so với các nguồn protein kém lành mạnh hơn”.

Nhà nghiên cứu đánh giá thực phẩm thực sự giúp con người sống lâu và khỏe mạnh là “thực phẩm nông dân” - những thứ giá rẻ mà mọi người đều có thể mua được.

Vị chuyên gia này cho biết, đậu có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của chúng ta và từ đó tăng cường hệ miễn dịch.

Thực phẩm giàu chất xơ nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong ruột của chúng ta và polyphenol - hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa cũng vậy. Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ sửa chữa các tế bào, góp phần giúp bạn sống lâu khỏe mạnh.

Thực phẩm lên men

Các giáo sư cho biết, nhiều quốc gia Địa Trung Hải, gồm cả những nơi trường thọ, ăn nhiều phô mai dê, sữa chua và các loại thực phẩm lên men từ sữa khác.

Tương tự ở Nhật Bản, các sản phẩm lên men từ đậu nành như tương nén, nước tương và miso cũng rất phổ biến.

Thực phẩm lên men có thể cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Sĩ, các sản phẩm từ sữa lên men như sữa chua và kefir có thể cung cấp các chủng vi khuẩn tốt cho đường ruột.

Thực phẩm lên men và các loại đậu là những thực phẩm giúp sống lâu và khoẻ mạnh

Thực phẩm lên men và các loại đậu là những thực phẩm giúp sống lâu và khoẻ mạnh

Những thói quen giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Ngoài bổ sung những thực phẩm trên thì có một số thói quen lành mạnh cũng giúp bạn kéo dài tuổi thọ, cụ thể:

Theo dõi khoa học chế độ ăn uống

Nhiều người trong chúng ta ăn uống vô tâm, không thực sự hiểu hết những gì chúng ta đưa vào miệng. Đó là lý do tại sao nhận thức được thói quen ăn uống của bạn ở thời điểm hiện tại là bước đầu tiên nên làm.

Tiếp theo hãy viết ra mọi thứ bạn ăn trong một ngày và bao gồm các chi tiết như thời gian, địa điểm và các yếu tố khác ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của bạn. Sau đó, hãy ngồi lại, xem xét kỹ và lập kế hoạch về cách bạn có thể thay chế độ ăn uống của mình sao cho tốt hơn.

Đừng cố trở nên hoàn hảo khi bạn bắt đầu thay đổi chế độ dinh dưỡng. Thay vào đó, hãy thay đổi từng chút một, những thay đổi mà bạn có thể duy trì đều đặn.

Lên thực đơn dinh dưỡng lành mạnh

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang CNN Health cho biết, theo tiến sĩ Tom Rifai, giảng viên về dinh dưỡng và hội chứng chuyển hóa tại trường Đại học Y Harvard, cho biết chúng ta vẫn có thể ăn uống lành mạnh dù là ở bất cứ nơi đâu.

Nhà dinh dưỡng này gợi ý bạn nên áp dụng thực đơn lành mạnh ngay cả khi bạn ở nhà hay ở nơi làm việc, thậm chí là ăn trên xe hơi.

Bạn có thể chuẩn bị trước cho bữa ăn khi phải đi đâu đó. Ví dụ như chuẩn bị sẵn bữa trưa để mang đến cơ quan. Khi đi du lịch có thể mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh.

Chế biến thực phẩm lành mạnh thành món ngon yêu thích

Tất cả chúng ta đều biết rằng ăn trái cây và rau xanh rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây thường không phải là đồ ăn mà tất cả mọi người đều yêu thích. Vì thế, để ăn nhiều rau quả trở thành thói quen, người ta cần phải thực sự yêu thích khi thưởng thức.

Đối với nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ, việc ăn rau quả và một số thực phẩm lành mạnh khác bị coi là "cực hình". Tuy nhiên, để biến "cực hình" này trở thành một món ngon yêu thích thì các bà nội trợ có rất nhiều cách.

Đầu tiên bạn hãy tìm hiểu xem bản thân yêu thích món ăn gì, sau đó hãy kết hợp những món đó với các loại thực phẩm lành mạnh. Ví dụ bạn thích xiên nướng thì hãy nướng thịt cùng với súp lơ hoặc ớt chuông. Nếu thích ăn thịt bò thì đừng quên xào thịt bò chung với rau cải hoặc giá đỗ hoặc các loại rau khác như rau cần, cải xoong.

Dinh dưỡng hợp lý kèm tập thể dục

Những cách trên rất hiệu quả nhằm tạo cho bạn một chế độ ăn uống tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ chế độ dinh dưỡng thôi là chưa đủ để đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh và sống thọ.

Để có thể sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn thì tập thể dục hàng ngày chính là chìa khóa. Các nghiên cứu cho thấy chỉ cần vận động thường xuyên nhất có thể mỗi ngày, chẳng hạn như đi dạo ngoài thiên nhiên, có thể cải thiện sức khỏe và giảm stress.

Các yếu tố khác nâng cao tuổi thọ của bạn bao gồm giảm stress, ngủ đủ và ngon giấc 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, các mối quan hệ thân thiết, yêu thương như tình cảm vợ chồng, tình cảm trong gia đình, bạn bè... cũng góp phần giúp bạn hạnh phúc hơn và sống lâu hơn.

Trên đây là những thói quen và những thực phẩm giúp bạn luôn sống lâu và khoẻ mạnh. Hãy thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình nhé.

Theo THANH THANH (VTC News)