2 nghệ sĩ được quốc tế vinh danh sẽ hát trong Lễ giỗ Tổ Hùng Vương

15/04/2024 - 19:28

2 ca sĩ trẻ xứ Nghệ - Thanh Phong và Minh Ngọc hồi hộp khi được hát trên quê hương dịp Lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 ở Hà Tĩnh sẽ diễn ra tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng (phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh) từ ngày 16-18/4 (tức ngày 8-10/3 Âm lịch) với nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao.

Tâm điểm của chuỗi sự kiện là chương trình nghệ thuật với chủ đề Linh thiêng nguồn cội vào sáng 18/4 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 2 gương mặt xứ Nghệ được vinh danh tại các Liên hoan nghệ thuật quốc tế là Lê Thanh Phong và Lê Minh Ngọc.

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong sẽ thể hiện 2 ca khúc Huyền thoại núi Hồng của nhạc sĩ Quốc Việt và ca khúc Nhớ ngày Bác về đất Tổ do chính anh sáng tác. Lê Minh Ngọc hát 2 ca khúc Người Hà Tĩnh có thương (Lưu Hà An) và Người con gái sông La (Doãn Nho). 

le thanh phong 3.jpg

Lê Thanh Phong là Trưởng đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO tại Hà Nội. Anh được vinh danh là Diễn viên xuất sắc tại Festival Âm nhạc dân gian thế giới Uzbekitstan 2017.

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong cho biết rất thích ca khúc Huyền thoại núi Hồng. Bài hát kể lại câu chuyện đẹp về mảnh đất Hồng Lĩnh có 99 ngọn núi, theo huyền thoại là nơi từng được chọn làm kinh đô đầu tiên trước nhà nước Văn Lang - Âu Lạc.

Đặc biệt, Lê Thanh Phong đã viết thêm vào ca khúc lời tứ hoa, vốn quen thuộc trong dân ca Ví, Giặm như một lời tự sự với nội dung chàng trai Hà Tĩnh đón người yêu về quê, kể cho cô nghe câu chuyện trong truyền thuyết. Sáng tạo của Lê Thanh Phong được nhạc sĩ Quốc Việt ủng hộ và người dân Hà Tĩnh rất yêu thích. Đó cũng chính là lý do khiến anh được mời biểu diễn trong Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại mảnh đất này.

Ca khúc Nhớ ngày Bác về đất Tổ được Lê Thanh Phong sáng tác năm 2021. Khi đó, anh được kênh Truyền hình Quốc phòng đặt hàng viết vở kịch Bác Hồ trong trái tim người lính, có câu chuyện Bác về thăm Đền Hùng. Vở diễn viết xong nhưng thiếu nhạc nền, Lê Thanh Phong đã sáng tác luôn ca khúc bằng tình cảm của một người con xứ Nghệ với Bác; bằng niềm tự hào của một người dân đất Việt khi có chung ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Bài hát nhanh chóng được mọi người yêu thích và Đài Phát thanh Truyền hình Phú Thọ đã mời Lê Thanh Phong lên Đền Hùng ghi hình để phát sóng dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2023.

le minh ngoc 8.jpg

Lê Minh Ngọc là ca sĩ duy nhất của Việt Nam được vinh danh là Nghệ sĩ xuất sắc trong Liên hoan âm nhạc Thái Bình Dương ABU Song tổ chức tại Ấn Độ năm 2022.

Lê Minh Ngọc chia sẻ, là một người con sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh, những bài hát về quê hương luôn mang đến cho cô cảm xúc yêu thương, ngọt ngào. Nữ ca sĩ không cảm thấy áp lực khi hát lại ca khúc được nhiều ca sĩ thế hệ trước thể hiện thành công. Cô tin rằng giọng hát của mình sẽ chạm được đến cảm xúc khán giả.

Nghệ sĩ, thạc sĩ Lê Thanh Phong là Trưởng đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO tại Hà Nội, BTV chương trình Dân ca và nhạc cổ truyền VOV3 - Đài Tiếng nói Việt Nam. Anh từng được trao giải Diễn viên xuất sắc tại Festival Âm nhạc dân gian thế giới Uzbekitstan 2017; Bằng khen Liên hoan âm nhạc dân gian do Đài Truyền hình quốc tế Vân Nam - Trung Quốc năm 2019; các Bằng khen Vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao tặng các năm 2018, 2019, 2020… Gần đây, anh được mời tham gia nhiều chương trình ngoại giao văn hóa lớn như Ngày Việt Nam tại Nhật Bản năm 2023, Ngày Việt Nam tại Pháp năm 2023.

Ca sĩ Lê Minh Ngọc, sinh năm 2000 tại Thạch Hà, Hà Tĩnh. Sở hữu giọng hát ngọt ngào, đầy nội lực và ngoại hình đẹp, duyên dáng. Năm 20 tuổi, cô đoạt Giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020. Năm 2022, cô giành Quán quân dòng dân gian cuộc thi Sao Mai toàn quốc. Năm 2023, cô giành giải Nhất Cuộc thi hát Thính phòng – Nhạc kịch toàn quốc. Đặc biệt, cô là ca sĩ duy nhất của Việt Nam tham gia Liên hoan âm nhạc Thái Bình Dương ABU Song tổ chức tại Ấn Độ vào năm 2022. Tại sự kiện âm nhạc quốc tế này, cô được vinh danh là Nghệ sĩ xuất sắc.

 Theo Vietnamnet