20 thiết kế đoạt Giải thưởng kiến trúc nhà ở-nội thất năm 2021

31/07/2022 - 07:31

Chiều 30/7, tại Hà Nội, Lễ trao Giải thưởng kiến trúc nhà ở-nội thất “Top 10 Awards 2021” đã diễn ra với sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. 20 thiết kế nhà ở và nội thất tiêu biểu của năm 2021 được vinh danh, đồng thời trưng bày, giới thiệu tới đông đảo công chúng tại Không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Lễ trao Giải Top 10 Awards chiều 30/7.

“Top 10 Awards” là Giải thưởng kiến trúc nhà ở-nội thất thường niên được khởi xướng từ năm 2018, do Công ty cổ phần Thiết kế và Truyền thông Kiến Việt tổ chức với sự bảo trợ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Diễn ra trong bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, song Giải thưởng năm 2021 vẫn nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực của nhiều kiến trúc sư, nhà thiết kế cùng hơn 100 công ty kiến trúc và nội thất trên cả nước.

Sau 12 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được 210 công trình dự giải. Đây là số lượng cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó, hạng mục Top 10 Houses Awards (Thiết kế nhà ở) nhận được 119 công trình, thuộc nhiều thể loại đa dạng từ nhà ở đô thị, nhà ở nông thôn đến mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh… Hạng mục Top 10 Interior Design Awards (Thiết kế nội thất) nhận được 91 công trình phong phú về không gian, bối cảnh, vật liệu, tính bản địa…

Triển lãm 20 thiết kế xuất sắc nhất phục vụ công chúng tham quan tại Không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Lần thứ tư được tổ chức, giải thưởng có Hội đồng Giám khảo là các chuyên gia trong và ngoài nước, các kiến trúc sư nhiều kinh nghiệm, có uy tín cao trong lĩnh vực kiến trúc-thiết kế, như: TS, KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; KTS Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; KTS Nguyễn Văn Tất, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam khóa 8; PGS, TS, KTS Vũ Hồng Cương, Trưởng Khoa Nội thất và Mỹ thuật công nghiệp, Đại học Kiến trúc Hà Nội; KTS Mauricio Alves, Tổng Giám đốc Gema Architecture and Interior Design tại Việt Nam...

TS, KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục Top 10 Houses Awards nhận định: “Các công trình tranh giải năm nay đã thể hiện được tinh thần sáng tạo về không gian, bối cảnh, tính bản địa, vật liệu,… Các kiến trúc sư, nhà thiết kế cho thấy khát khao vượt qua các khuôn khổ sẵn có và tính chuyên nghiệp, tính quốc tế ngày càng cao”.

Với mong muốn tìm ra những xu hướng thiết kế tiêu biểu và bền vững, bộ tiêu chí chấm giải gồm nhiều yêu cầu như: đẹp và công năng; phù hợp môi trường, khí hậu; văn hóa, truyền thống, tính bản địa; an toàn cho người sử dụng; áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới...

Theo KTS Hoàng Thúc Hào, Top 10 Awards năm 2021 là một giải thưởng toàn diện bởi tất cả những mô hình nhà ở phổ biến nhất ở Việt Nam đều hiện diện. Cụ thể, những công trình đạt giải thể hiện rất rõ các khía cạnh nhà ở, từ đô thị lớn đến vùng ven đô, những khu đất nằm trong quy hoạch cũng như là những khu đất ở nông thôn hay những khoảnh vườn tự do.

Trong khuôn khổ chương trình, triển lãm Pavillion của Giải thưởng được trưng bày tại Không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, giới thiệu hình ảnh 20 công trình tiêu biểu nhất của mỗi hạng mục Nhà ở và Nội thất. Công trình ngoài trời này cũng đặt mục tiêu tái sử dụng 90% vật liệu, nhằm gửi gắm thông điệp về không gian sống lấy con người làm trung tâm, hướng tới sống đẹp, thân thiện với môi trường.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 31/7.

Theo Nhân Dân