3 cách cực nhanh giúp bạn biết mình có nguy cơ tắc nghẽn mạch máu hay không

03/06/2024 - 08:52

Mạch máu chạy dọc khắp cơ thể, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, chỉ với 3 mẹo đơn giản bạn có thể tự kiểm tra tình trạng mạch máu của mình tại nhà.

Các bệnh liên quan tới mạch máu bị tắc nghẽn ngày một gia tăng và phổ biến hơn. Khi mạch máu bị tắc nghẽn, sẽ ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu, từ đó gây ra các vấn đề nguy hại cho sức khỏe.

Mạch máu bị tắc nghẽn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. (Nguồn: Sohu)

Dưới đây là 3 mẹo đơn giản giúp bạn tự kiểm tra tình trạng mạch máu của mình đang khỏe mạnh hay không. Những phương pháp đơn giản này được Wu Hongchen - bác sĩ tại khoa Huyết học và Ung thư tại Đại học Y khoa Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) chia sẻ.

Ấn nhẹ vào mạch máu ở giữa ngay trên mu bàn chân

Bác sĩ Wu Hongchen chia sẻ rằng, bạn có thể ấn nhẹ vào mạch máu ở giữa ngay trên mu bàn chân. Nếu bạn có thể cảm nhận được nhịp đập của động mạch nằm trên mu bàn chân, thấy được rõ độ mạnh hay điểm yếu của mạch đập tại vị trí này thì chứng tỏ mạch máu của bạn không có vấn đề.

Ngoài ra, việc quan sát xem màu sắc của ngón chân có hồng hào hay không về cơ bản có thể phần nào biết được tình trạng sức khỏe của mạch máu và lượng máu lưu thông có đủ hay không.

Kiểm tra mu bàn tay và mu bàn chân nổi gân xanh

Khi máu ở tĩnh mạch bị tắc, áp lực tăng lên, gân xanh sẽ lộ rõ ra bên ngoài, thường lộ ở tay hoặc bắp chân. Vì vậy, nếu bạn dễ bị tắc mạch máu thì sẽ có biểu hiện nổi gân xanh, đặc biệt là dân văn phòng hay ngồi nhiều, ít vận động.

Nắm chặt tay trong 30 giây

Nắm chặt tay trong 30 giây, sau đó thả ra và quan sát. Nếu màu da có thể trở lại bình thường trong vòng 3s sau khi buông tay, điều đó có nghĩa là độ đàn hồi của mạch máu rất tốt. Bài kiểm tra này rất đơn giản, bạn có thể dùng thường xuyên.

Để hạn chế tình trạng tắc nghẽn mạch máu, bảo vệ sức khỏe, bạn nên tăng cường vận động, chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế đồ dầu mỡ. Ngoài ra, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya cũng giúp máu được lưu thông tốt hơn.

Theo THU HIỀN(Nguồn: Ettoday & Sohu)