3 thói quen xấu dẫn đến loãng xương mà bạn không để ý

12/05/2020 - 08:48

Trong những tuần qua, đại dịch Covid-19 khiến chúng ta phải ở nhà nhiều. Vì ở nhà nhiều cũng dẫn đến một số thói quen không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Ánh nắng mặt trời có thể giúp da tạo ra vitamin D ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Để xương chắc khỏe, mọi người cần tránh 3 thói quen sau:

1. Ngồi nhiều trên ghế

Loãng xương xảy ra khi khối lượng xương bị suy giảm, khiến xương dễ bị gãy. Lối sống lười vận động sẽ làm tăng nguy cơ bị loãng xương. Đặc biệt, dịch Covid-19 khiến chúng ta ở nhà nhiều hơn. Điều này cũng có nghĩa là ít vận động hơn, theo MSN.

“Xương là mô sống và xương sẽ phản ứng khi cơ thể vận động”, bác sĩ chỉnh hình Jonathan Lee tại Bệnh viện Montefiore Health System (Mỹ), cho biết.

Tập luyện sẽ tạo lực kháng lên xương, nhờ đó mà kích thích các tế bào tạo xương hoạt động. Những hình thức tập như đi bộ, chạy bộ, nâng tạ hay chơi tennis đều có thể kích thích tế bào tạo xương.

Đối với xương, tập luyện sẽ giúp xương thích ứng và chắc khỏe hơn. Do đó, nếu không tập luyện thì sẽ không tạo được lực kháng và cũng không duy trì được khối lượng xương.

Các nghiên cứu khoa học phát hiện khi ở trong môi trường không trọng lực, các phi hành gia phải đối mặt với tình trạng suy giảm khối lượng xương.

2. Ăn vặt với các món mặn

Ở nhà nhiều trong suốt thời gian qua vì đại dịch Covid-19 khiến nhiều người có xu hướng ăn vặt nhiều hơn. Nếu ăn quá nhiều những món nhiều muối như khoai tây chiên, bánh snack sẽ không những làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp mà còn cả loãng xương.

Khi thận bài tiết lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể nó cũng bài tiết cả canxi ra khỏi máu. Một nghiên cứu ở Nhật Bản phát hiện ở phụ nữ mãn kinh, những người ăn nhiều muối có nguy cơ bị gãy xương cao gấp 4 lần so với những người ăn ít muối, theo MSN.

3. Ít tiếp xúc với ánh nắng

Ở nhà nhiều cũng dẫn đến một hệ quả là ít tiếp xúc hơn với ánh nắng mặt trời. Da sẽ tạo vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng. Vitamin D sẽ giúp xương hấp thu được canxi tốt hơn. Canxi là một trong những khoáng chất cơ bản cấu thành nên xương.

Cách tốt để da tạo vitamin D là hãy tiếp xúc với ánh nắng nhẹ từ 5 đến 15 phút/ngày, ít nhất 3 ngày trong tuần. Ngoài ra, những người thiếu vitamin D có thể bổ sung qua các loại thực phẩm như cá hồi, các thu, cá mòi, trứng, gan, theo MSN.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)