4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày lạc ở Amazon: Phép lạ của rừng xanh

13/06/2023 - 09:10

Tổng thống Colombia nói, việc tìm thấy 4 đứa trẻ còn sống một cách thần kỳ trong rừng Amazon sau tai nạn máy bay cách đây gần 6 tuần là phép lạ của rừng xanh.

Ngay khi tìm thấy 4 đứa trẻ hôm 9/6, Tổng thống Colombia ngay lập tức đăng lên Twitter hình ảnh cho thấy các đội tìm kiếm đang điều trị cho chúng ở bãi đất trống trong rừng, cùng dòng chữ: “Niềm vui cho cả đất nước!”

“Việc học cách sinh tồn trong rừng từ các gia đình bản địa đã giúp bọn trẻ sống sót”, Tổng thống Petro nói với các phóng viên.

4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày lạc ở Amazon: Phép lạ của rừng xanh - 1

Tổng thống Colombia Gustavo Petro hôm 9/6 đăng lên Twitter hình ảnh các đội tìm kiếm đang chăm sóc cho những đứa trẻ ở một bãi đất trống trong rừng. (Ảnh: Sputnik News)

Khi được tìm thấy, cả bốn đứa trẻ đang ở cùng nhau. Các em chính là minh chứng của “sự sống sót kỳ diệu và sẽ được ghi vào lịch sử”, Tổng thống Petro bày tỏ.

Ông nói thêm: “Bọn trẻ là những đứa con của rừng rậm. Giờ đây, chúng đã được trở về làm những đứa con của Colombia".

Lucho Acosta - điều phối viên hỗ trợ các trinh sát bản địa ở vùng Amazon (thuộc Colombia) tìm kiếm - chia sẻ với CNN ngày 10/6 cho biết, các nhà chức trách Colombia xác định được vị trí của chúng nhờ nghe thấy tiếng khóc của đứa trẻ nhỏ nhất.

“Thể trạng của bọn trẻ lúc đó rất yếu. Chúng tôi tìm thấy chúng bằng cách lần theo tiếng khóc của đứa nhỏ nhất. Chúng thực sự trông rất mệt mỏi và không thể di chuyển nhiều như trong vài tuần đầu tiên nữa”, Acosta nói.

Trong các bức ảnh, những đứa trẻ trông có vẻ hốc hác. Chúng được các bác sĩ kiểm tra thương tích trước khi Lực lượng Không quân Colombia đưa ra ngoài bằng máy bay cứu hộ đến Bộ Tư lệnh Không quân vận tải quân sự ở thủ đô Bogota sáng sớm 10/6.

Lực lượng không quân Colombia cho biết, một đội ngũ 4 nhân viên y tế bao gồm bác sĩ nhi khoa và bác sĩ sơ sinh đã điều trị tích cực cho các em ngay trên máy bay.

Dữ liệu từ Fightradar24 cho biết máy bay cứu thương giải cứu 4 đứa trẻ đã hạ cánh an toàn tại Bộ Tư lệnh Không quân Vận tải Quân sự ở Bogota vào sáng cùng ngày.

“Chúng tôi hy vọng ngày mai bọn trẻ sẽ được điều trị tại bệnh viện quân đội”, Bộ trưởng Quốc phòng Ivan Velasquez cho biết, đồng thời ca ngợi quân đội Colombia và các cộng đồng bản địa đã giúp sức trong cuộc tìm kiếm.

Chia sẻ về tình trạng hiện tại của 4 đứa trẻ, Tổng thống Petro cho biết lũ trẻ rất yếu ớt sau 40 ngày mắc kẹt trong rừng, chúng cần thức ăn và sẽ được các bác sĩ đánh giá tình trạng tâm thần. Dự kiến ​​4 đứa trẻ sẽ phải ở lại bệnh viện tối thiểu hai tuần để được điều trị sau khi được giải cứu.

Mắc kẹt sau tai nạn máy bay

4 đứa trẻ, lần lượt là Lesly Jacobombaire Mucutuy (13 tuổi), Soleiny Jacobombaire Mucutuy (9 tuổi), Tien Ranoque Mucutuy (4 tuổi) và Cristin Ranoque Mucutuy (11 tháng tuổi), là những người may mắn sống sót duy nhất và bị mắc kẹt trong rừng sau khi chiếc máy bay Cessana 206 chở tổng cộng 7 người đâm xuống khu vực rừng Amazon hôm 1/5.

Được biết, máy bay này đang trong hành trình từ Araracuara thuộc tỉnh Amazonas tới San Jose del Guaviare, thuộc tỉnh Guaviare, thành phố trong khu vực rừng Amazon của Colombia. Trước khi rơi, máy bay đã phát đi tín hiệu cấp cứu do hỏng động cơ.

4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày lạc ở Amazon: Phép lạ của rừng xanh - 2

Chiếc máy bay Cessana 206 chở tổng cộng 7 người đâm xuống khu vực rừng Amazon hôm 1/5 khiến 3 người lớn thiệt mạng tại chỗ và 4 đứa trẻ mất tích trong rừng. (Ảnh: NPR)

Người mẹ, tên Magdalena Mucutuy Valencia, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn cùng với 2 người khác. Thi thể của họ được tìm thấy bên trong máy bay. 

Sau khi phát hiện thi thể của ba người lớn tại hiện trường nhưng không tìm thấy lũ trẻ, chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn do quân đội Colombia chỉ huy với sự tham gia của hơn 100 binh sĩ lực lượng đặc biệt Colombia và hơn 70 trinh sát bản địa.

Hàng chục tình nguyện viên từ các bộ lạc bản địa cũng tham gia vào cuộc tìm kiếm. Trực thăng liên tục phát loa yêu cầu các em giữ vị trí, thả những hộp thức ăn vào rừng, hy vọng rằng nó sẽ giúp duy trì cuộc sống của những đứa trẻ.

Các máy bay bay qua khu vực đã bắn pháo sáng để hỗ trợ các đội tìm kiếm trên mặt đất vào ban đêm, và lực lượng cứu hộ đã sử dụng loa phát ra thông điệp được bà của bọn trẻ ghi âm lại, yêu cầu chúng ở yên một chỗ.

Trong nhiều tuần, cuộc tìm kiếm chỉ thu được những manh mối nhỏ, bao gồm dấu chân, một chiếc tã bẩn và một bình sữa. Các thành viên trong gia đình cho biết chị cả Lesly Jacobombaire Mucutuy đã có một số kinh nghiệm để sinh tồn trong rừng, tuy nhiên, hy vọng ngày càng giảm dần khi nhiều tuần trôi qua vẫn không thể tìm thấy bọn trẻ.

Những đứa trẻ cuối cùng đã được phát hiện trong một khu vực không có cây cối mà các trinh sát đã không thể tìm thấy trước đó.

“Nơi chúng tôi tìm thấy lũ trẻ cách địa điểm xảy ra vụ tai nạn khoảng 3 giờ đi bộ xuyên rừng. Đó là một khoảng cách rất ngắn, nhưng trong địa hình rừng rậm, phải mất nhiều thời gian để di chuyển”, thủ lĩnh bản địa Acosta cho hay.

Những đứa trẻ nói với các quan chức rằng trong thời gian bị mắc kẹt, chúng đã đồng hành cùng một chú chó, nhưng sau đó nó biến mất. Đó là chú chó cứu hộ mà những người lính đã mang vào rừng. Hiện quân đội vẫn đang tìm kiếm chú chó.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro gọi sự sống sót của bọn trẻ là “món quà của cuộc sống” và là dấu hiệu cho thấy "chúng được khu rừng chăm sóc”.

Tổng thống Colombia đã nói chuyện với ông bà của bọn trẻ, họ nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng cho cháu mình.

“Đối với chúng tôi, tình huống này như là mất phương hướng. Nhưng chúng tôi không ngừng tìm kiếm, cố duy trì hy vọng tìm thấy bọn trẻ dù rất mong manh. Khi hay tin tìm thấy chúng, chúng tôi đã rất vui mừng. Tôi không biết phải diễn tả niềm hạnh phúc này ra sao, nhưng chúng tôi biết ơn Chúa”, ông Fidencio Valencia – ông của bọn trẻ nghẹn ngào chia sẻ.

Bà María Fátima Valencia, bà của lũ trẻ, cho biết bà sẽ ôm tất cả chúng và cảm ơn mọi người ngay khi họ được đoàn tụ tại thành phố quê hương Villavicencio, nơi họ sinh sống.

Phép màu của rừng xanh

Fidencio Valencia, chú của những đứa trẻ chia sẻ với truyền thông, bọn trẻ đã cầm cự sau vụ va chạm bằng chút bột sắn lấy được từ đống đổ nát của máy bay gặp nạn. “Sau khi ăn hết bột sắn, chúng bắt đầu ăn hạt”, anh Valencia cho hay.

Astrid Cáceres, người đứng đầu Viện phúc lợi gia đình Colombia, cho biết những đứa trẻ có thể đã ăn trái cây vì "rừng đang vào vụ trái".

Quân đội Colombia hôm 9/6 đã đăng những bức ảnh trên Twitter cho thấy một nhóm binh lính và tình nguyện viên chụp ảnh cùng những đứa trẻ được quấn trong chăn giữ nhiệt. Một trong những người lính đang bón nước cho đứa trẻ nhỏ.

4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày lạc ở Amazon: Phép lạ của rừng xanh - 3

Sau gần 6 tuần nỗ lực tìm kiếm, Lực lượng Vũ trang Colombia đã tìm thấy thấy bốn đứa trẻ mất tích. (Ảnh: NPR)

Thủ lĩnh Acosta đã ghi nhận “nỗ lực đặc biệt” của các đội cứu nạn và chính quyền địa phương trong việc tìm kiếm những đứa trẻ.

“Tất cả mọi người đã góp sức để Chiến dịch Hy vọng này có thể thành công, chúng tôi đã tìm thấy những đứa trẻ sống sót và mang chúng trở về. Chúng tôi không ngừng nỗ lực và hy vọng, và cuối cùng sức mạnh của chúng tôi đã chiến thắng”, ông nói.

Ông Acosta chia sẻ, khi nhận được tin những đứa trẻ đã được tìm thấy, ông và đồng đội đã rất hạnh phúc và xúc động. “Nhiều người rơi nước mắt vì quá hạnh phúc, nhưng đó là một khoảnh khắc thật kỳ diệu với rất nhiều sức mạnh và lòng biết ơn".

Bộ Quốc phòng Colombia cũng chia sẻ trên Twitter: “Chúng tôi đã không ngừng tìm kiếm bọn trẻ cho đến khi điều kỳ diệu xảy ra".

Tổng thống Petro hy vọng sẽ có thể sớm nói chuyện với bọn trẻ. “Điều quan trọng nhất bây giờ là xem các bác sĩ nói gì về tình trạng sức khoẻ của bọn trẻ. Chúng đã phải trải qua 40 ngày tồi tệ khiến thể chất kiệt quệ. Chúng tôi cũng cần phải kiểm tra sức khoẻ tinh thần của lũ trẻ".

Theo PHƯƠNG THẢO (VTC News/CNN, CBS News )