4 loại thực phẩm có ngay trong nhà bếp, ăn vào bổ thận, mạnh gân cốt

28/07/2023 - 14:52

Thận được coi là gốc của sinh trưởng và hoạt động sinh lý, vì vậy nuôi dưỡng thận là cách giúp bạn có một cuộc sống viên mãn hạnh phúc.

Ngày nay, cuộc sống bận rộn, sinh hoạt không điều độ khiến chúng ta quên đi việc phục hồi cơ thể, đặc biệt là hai quả thận.

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, rất nhiều thực phẩm giúp quý ông có cuộc sống sinh lý viên mãn như tôm, hành tây, hẹ, quả óc chó. Đây đều là những thực phẩm dễ kiếm, dễ chế biến thành các món ăn tốt cho sức khoẻ.

Tôm

Tôm đồng, tôm nước ngọt, tên khoa học là Macrobrachium nipponense De Haan. Thịt tôm đồng tươi chứa nhiều protein, lipid, Ca, P, Fe, vitamin B1, B2, PP, cholesterol, melatonin và acid béo omega - 3. Vỏ tôm có các polysaccharide. Đây đều là những vitamin cần thiết cho sức khoẻ.

Thịt tôm vị ngọt, tính ấm, không độc, tác dụng bổ dương khí, bổ thận tráng dương lợi sữa, giải độc, chống nôn. Tôm có thể ăn xào hấp hoặc chế biến cùng các thực phẩm khác để tăng hương vị, kích thích vị giác.

Thịt tôm đồng tươi chứa nhiều protein, lipid, Ca, P, Fe, vitamin B1, B2, PP ...

Hành tây

Hành tây được ví là “vua của các loại rau” với hương vị cay nồng. Dù có mùi nhưng hành tây lại giàu vitamin A, B, C và các khoáng chất như magie, canxi, kali, aicd folic... Trong hành tây còn có quexetin, tác dụng chống ôxy hoá rất mạnh. Hành tây còn có chất kháng sinh tự nhiên giúp ngủ ngon, chống đông máu, chống viêm, hạ huyết áp, giảm cholesterol, chống táo bón và đầy hơi, tăng cường miễn dịch, chống loãng xương, phòng chống ung thư đại tràng.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra hành tây có chất kích thích tình dục mạnh, được gọi là “viagra trắng” tự nhiên.

Theo Đông y, hành tây có vị thơm cay, tính ấm, không độc, chữa nhiều bệnh như tiêu khát, huyết áp cao, mỡ máu, xơ vữa thành mạch, bệnh mạch vành tim, cảm mạo phong hàn.

Hẹ

Theo bác sĩ Vũ, lá và củ hẹ chứa chất sunfua, saponin, chất đắng, vitamin A, vitamin C, và hoạt chất odorin, tác dụng kháng sinh mạnh. Trong hạt hẹ còn có ancaloit và saponin đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn, chống viêm và chống ung thư.

Theo Đông y, hẹ vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm. Tác dụng dược lý của hẹ cao nhất là vào mùa xuân. Hẹ kỵ mật ong và thịt trâu. Những người bị các chứng âm hư hỏa vượng, vị hư có nhiệt không nên dùng hẹ lâu dài.

Lá và củ hẹ chứa chất sunfua, saponin, chất đắng, vitamin A, vitamin C... 

Hạt óc chó

Hạt óc chó hay còn gọi là hồ đào, chứa nhiều acid béo Omega 3, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, tác dụng tốt cho tim mạch, huyết áp, bảo vệ xương, nhuận tràng….. Những chất này giúp cho tinh trùng khỏe mạnh.

Theo Đông y, hạt hồ đào vị ngọt, khí nóng, không độc, ăn thường xuyên thì mạnh khỏe, tóc đen dài kiêm bổ hạ nguyên (can, thận), thông kinh, nhuận huyết, dưỡng gân cốt, thu liễm phế khí, ngừng ho, hết bại liệt, mạnh âm; trên thì lợi khí tam tiêu, dưới thì bổ ích mệnh môn hỏa.

Theo VTC

 

Liên kết hữu ích