4 năm duy trì cây ATM gạo ở “xứ đạo”

28/10/2023 - 11:42

 - Vì ý nghĩa nhân văn và sự cần thiết đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, xã Phú Thạnh (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã quyết tâm duy trì cây ATM gạo – mô hình ra đời từ dịch COVID-19 đến nay.

Cây ATM gạo trên địa bàn xã Phú Thạnh được các nhà hảo tâm góp sức cho ra đời năm 2020, cũng là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, người dân sống trong điều kiện “giãn cách xã hội”, với rất nhiều khó khăn.

Thời điểm đó, nguồn gạo san sẻ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được phát hàng ngày. Về sau, khi dịch bệnh “giảm nhiệt” và được kiểm soát, số lần phát được duy trì hàng tuần, đến nay là hàng tháng vào ngày 14 âm lịch.

Ngoài nguồn gạo do các nhà hảo tâm đóng góp, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo và UBMTTQVN xã Phú Thạnh vận động thêm các nguồn để duy trì thường xuyên. Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Thạnh Lý Thị Lệ Hằng cho biết, hiện nay cây ATM gạo ưu tiên phát cho hộ nghèo, kế đến là các hộ cận nghèo và hộ khó khăn bằng cả 2 hình thức: Đóng túi sẵn và nhận theo định lượng ở “cây gạo”.

“Ngoài ra, những trường hợp người dân ngoài địa phương, nếu có nhu cầu đến địa bàn xã, chúng tôi sẵn sàng phát cho bà con, không cần phiếu hoặc xác minh” – bà Hằng thông tin.

Từ thời điểm ra đời đến nay, ATM gạo đã phát ra khoảng 15 tấn gạo, mỗi hộ được nhận 5kg. Địa phương đánh giá đây là hoạt động rất thiết thực, có ý nghĩa lan tỏa và là cầu nối giữa “người cho” và “người nhận”, tương tự như các gian hàng “0 đồng” còn duy trì đến nay.

MỸ HẠNH