5 biện pháp thanh lọc cơ thể sau kỳ nghỉ Tết dài

17/02/2024 - 09:12

Liên tục tiệc tùng sau chuỗi ngày nghỉ Tết khiến cơ thể rơi vào trạng thái thừa đạm, chất béo. Làm thế nào để thanh lọc cơ thể là điều được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh họa.

Không xa lạ với tình trạng vị giác lên tiếng “kêu cứu” và cân nặng thay đổi chóng mặt sau mỗi dịp Tết, Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Chí Cương, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, mâm cơm Tết thường dư thừa đạm, chất béo từ thịt gà, thịt bò, đồ chiên rán, trong khi ít món luộc, rau xanh dễ khiến mọi người tăng cân và nhanh ngán.

Từ đó, chuyên gia chỉ ra thiết lập chế độ dinh dưỡng giúp thanh lọc cơ thể là phương pháp hữu ích giúp giải phóng năng lượng dư thừa và cải thiện vị giác.

Một là, mọi người cần chú trọng uống đủ nước. Để thanh lọc cơ thể, người dân nên uống đủ 2 lít nước/ngày bởi nước mang lại nhiều lợi ích như giúp các khớp hoạt động tốt hơn, tim khỏe mạnh và da căng bóng

Ngoài nước lọc, người dân có thể sử dụng nước chanh, trà xanh, hoặc nước dừa thay thế bởi nước chanh không chỉ giúp khôi phục sự cân bằng của cơ thể mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch.

Trà xanh là thức uống giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại sự gây hại của các gốc tự do, giảm lượng cholesterol xấu và thải độc hiệu quả. Nước dừa mang tính hàn nên giải nhiệt làm mát, chống mất nước và hỗ trợ tiêu hóa do có lượng chất xơ cao.

Hai là, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ từ rau xanh và trái cây

Bổ sung lượng chất xơ thiếu hụt sau những bữa ăn dư thừa đạm ngày Tết là “chìa khóa” quan trọng giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại cân bằng. Chất xơ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và giúp tăng nhu động ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa của cơ thể.

Một số loại chất xơ hiệu quả được chuyên gia chỉ ra gồm: Đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm… cung cấp các chất xơ không hòa tan, góp phần hạn chế sự hấp thu chất béo và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Các loại rau họ cải như cải xanh, cải xoăn, bắp cải… giàu vitamin B, sắt, magie, kali, glycine giúp bảo vệ tế bào gan, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Các loại rau sống, rau thơm - món ăn khoái khẩu của người Việt cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với rau nấu chín. Tuy nhiên, người dân nên lưu ý rửa rau sạch trước khi ăn để tránh mắc các bệnh ký sinh trùng.

Các loại trái cây không chứa quá nhiều đường và có công dụng thanh lọc, thải độc hiệu quả như cam, ổi, táo, bưởi, dứa…

Ba là, tăng cường thực phẩm giàu gia vị. Gia vị là một trong những thành phần không thể thiếu trong ẩm thực giúp tạo nên bức tranh ẩm thực đa màu sắc. Một số thực phẩm giàu gia vị tự nhiên giúp cải thiện vị giác, xóa tan cơn ngấy có thể kể đến như: Hành, củ nghệ, mùi tây, húng quế… nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm mỡ máu.

Gừng, tỏi giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, tốt cho hệ tiêu hóa và đánh bại chứng đầy hơi.

Một số loại thảo mộc tươi như rau mùi, cỏ xạ hương, hoa hồi, hoa quế, lá bạc hà… có hiệu quả kích thích vị giác mạnh mẽ.

Bốn là, nạp đạm một cách hợp lý. Cải thiện tình trạng nạp quá nhiều thực phẩm giàu đạm trong ngày Tết, chuyên gia cho biết người dân nên thay thế thịt bò, thịt gà bằng cá, tôm, cua… vẫn bổ sung đủ đạm, canxi cho cơ thể nhưng không chứa quá nhiều calo và chất béo xấu.

Năm là, bổ sung ngũ cốc. Các loại ngũ cốc như gạo lứt, hạt diêm mạch quinoa, lúa mạch, yến mạch… được xếp vào nhóm thực phẩm chứa chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất thiết yếu và giúp cải thiện độc tố hiệu quả.

Ngoài ra, các loại đậu (đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ…) và ngũ cốc nguyên hạt chứa đầy đủ các loại acid amin cần thiết, là nguồn cung cấp protein thay thế tạm thời cho protein từ động vật đã được sử dụng quá nhiều trong dịp Tết.

Bên cạnh điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, chuyên gia đưa ra lời khuyên người dân nên kết hợp các phương pháp tập luyện thể dục thể thao phù hợp với thể trạng như đi bộ, đạp xe, yoga, aerobic… giúp thư giãn cơ bắp, thanh lọc cơ thể bằng việc ra nhiều mồ hôi, đồng thời để hỗ trợ giải phóng năng lượng, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Đặc biệt, người dân đừng quên "làm sạch" gian bếp, loại bỏ các loại thực phẩm tồn dư trong dịp Tết bởi đa phần chúng chứa nhiều chất béo có hại và được tích trữ dài ngày không tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Cương cũng khuyến cáo, ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, mọi người cũng nên theo dõi sức khỏe và đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được cải thiện, khắc phục kịp thời nếu không may gặp phải bất kỳ vấn đề nào.

Theo MẠNH TRẦN (Nhân dân)