5 cách giữ cân nặng không tăng cho người ăn ít vẫn mập trong dịp Tết

22/01/2023 - 15:14

Nếu dễ tăng cân dù ăn ít, bạn cần biết cách lựa chọn thực phẩm một cách khoa học để không bị mập lên sau những ngày nghỉ Tết.

TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, việc ăn cùng một lúc quá nhiều trong ngày Tết khiến cơ thể dễ tăng cân. Tuy nhiên, có những trường hợp ăn ít vẫn tăng cân do không biết lựa chọn thực phẩm khoa học. Muốn kiểm soát cân nặng cần có chế độ ăn khoa học, lành mạnh, tốt cho sức khỏe, ăn đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

1. Không kiêng tinh bột

Theo TS Sơn, tinh bột vẫn là chất dinh dưỡng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, do vậy không nên kiêng hoàn toàn. Việc kiêng tinh bột hoàn toàn sẽ hại sức khoẻ. Do vậy thay vì kiêng tinh bột hoàn toàn, bạn nên  hạn chế sử dụng gạo trắng, bánh quy, bánh chưng…

2. Đừng quên rau xanh

Trong ngày Tết có nhiều món chứa lượng dầu mỡ, đạm cao. Đây là hai chất sinh năng lượng và gây tăng cân. Bác sĩ Sơn lưu ý, nên hạn chế ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ, tăng cường ăn rau xanh, trái cây. Các loại rau xanh, trái cây không chỉ chứa nhiều vitamin và chất khoáng mà còn rất giàu chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn chu, hạn chế bị táo bón khi ăn các thực phẩm giàu đạm và nhiều dầu mỡ.

3. Ăn vặt lành mạnh

TS.BS Trương Hồng Sơn khuyến cáo, bánh kẹo, mứt tết chứa nhiều đường là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên một cách nhanh chóng. Thay vì ăn bánh kẹo, nên lựa chọn những món ăn vặt lành mạnh như trái cây tươi ít ngọt, các loại hạt (hạnh nhân, hạt bí, óc chó, hạt điều, hạt hướng dương…)

4. Uống đủ nước

Nước có vai trò rất quan trọng với cơ thể, giúp kiểm soát cân nặng vì tạo ra cảm giác “no giả”. Do vậy, cần uống nước đầy đủ và hạn chế uống rượu bia, nước ngọt có ga. Trong nước ngọt có nhiều đường nên khi cơ thể hấp thụ sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Còn khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại ở gan, gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất tại gan.

“Khi uống quá nhiều đồ uống có cồn, gan sẽ bị viêm nặng hơn, có thể gây xơ gan, làm giảm khả năng thải độc ra ngoài cơ thể”, bác sĩ Sơn khuyến cáo.

5. Ăn đúng bữa

Ăn đúng bữa là cách đơn giản nhất giúp chúng ta kiểm soát được cân nặng.  Do vậy, dù đi chúc Tết, bạn cũng không nên xáo trộn lịch ăn uống hằng ngày.

Ngoài ra, cần kiểm soát lượng thực phẩm mỗi bữa, không nên ăn quá nhiều. Việc ăn quá no không chỉ khiến hệ tiêu hóa quá tải mà còn làm dư thừa năng lượng nạp vào, gây tăng cân.

Bác sĩ Sơn tư vấn: “Để có sức khoẻ tốt và duy trì cân nặng hiệu quả, bạn cần kiểm soát chế độ ăn không chỉ trong các ngày lễ Tết mà còn trong cả ngày thường. Chỉ nên ăn đủ đến khi hết cảm giác đói chứ không nên ăn quá no. Thêm vào đó, bạn nên ăn thật chậm, nhai thật kỹ để cơ thể có thể nhận biết được đã đủ chưa và không muốn ăn thêm nữa”.

Theo KHANG MINH (VTC News)