5 điểm nhấn đáng nhớ của vòng bảng World Cup 2018

29/06/2018 - 19:44

Vòng bảng World Cup 2018 đã chính thức khép lại sau loạt trận cuối cùng ở bảng H. Hãy cùng nhìn lại 5 điểm nhấn đáng nhớ của vòng bảng World Cup năm nay.

1. Đương kim vô địch thế giới bị loại

Mặc dù nhận được sự kỳ vọng lớn lao nhưng rốt cuộc đội tuyển Đức lại gây thất vọng cùng cực ở World Cup 2018. Bước vào trận cuối cùng vòng bảng với Hàn Quốc khi nắm trong tay quyền tự quyết nhưng thầy trò Joachim Loew không những không thể giành được 3 điểm mà còn hứng chịu thất bại với tỷ số 0-2 trước đại diện đến từ châu Á và sớm trở thành khán giả của World Cup 2018.

Việc ĐKVĐ Đức bị loại là một cú sốc lớn cho người hâm mộ trên toàn thế giới.

Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử, đội tuyển Đức phải dừng bước ở vòng đấu đầu tiên (sau lần đầu cách đây 80 năm). Đức cũng trở thành nhà đương kim vô địch thứ 6 bị loại ngay từ vòng bảng ở kỳ World Cup kế tiếp.

2. Lần đầu tiên công nghệ VAR được áp dụng

Tại World Cup năm nay, công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR lần đầu tiên được đưa vào áp dụng. Rất nhiều trận đấu ở vòng bảng vừa qua mà nhờ sự hỗ trợ của VAR, các trọng tài đã đưa ra được những quyết định chính xác: công nhận hoặc không công nhận bàn thắng, cho các đội bóng được hưởng phạt đền hoặc không cho được hưởng phạt đền. Dẫu vậy vẫn có những tình huống mà sau khi sử dụng VAR, quyết định của trọng tài vẫn gây ra tranh cãi mà tiêu biểu là tình huống trọng tài Cuneyt Cakir không cho Nigeria hưởng quả penalty ở phút thứ 76 trong trận đấu với Argentina cho dù Rojo đã để bóng chạm tay trong vòng cấm.

3. Nhật Bản giành vé đi tiếp nhờ điều luật lần đầu được sử dụng

Dù bị chỉ trích trong trận đấu cuối cùng nhưng Nhật Bản vẫn đạt được mục đích của mình.

Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, FIFA áp dụng điều luật: trong trường hợp hai đội bằng điểm nhau, có hiệu số bàn thắng bại như nhau và hòa nhau ở trận đối đầu trực tiếp thì tiêu chí phân định là điểm fair-play. Với điều luật này, dù mọi chỉ số đều bằng Senegal nhưng Nhật Bản đã giành vé đi tiếp do hơn điểm fair-play (Nhật Bản với 4 thẻ vàng nhận điểm -4 còn Senegal với 6 thẻ vàng nhận điểm -6)

4. Hàng loạt bàn thắng được ghi ở những phút bù giờ

Chưa bao giờ vòng bảng của 1 kỳ World Cup lại có nhiều bàn thắng được ghi ở những phút bù giờ như vậy. Trong tổng số 122 bàn thắng được ghi ở vòng bảng có tới 16 bàn thắng được ghi sau khi trọng tài thứ 4 giơ biển báo thời gian đá thêm của trận đấu, chiếm tỷ lệ 13%. Trong đó có nhiều bàn thắng mang tính chất quyết định, làm thay cục diện của trận đấu. Điều đó chứng tỏ sự kịch tính và hấp dẫn của vòng bảng World Cup năm nay.

5. Nỗi buồn bóng đá châu Phi

Trong khi các châu lục khác đều có đại diện vượt qua vòng bảng thì cả 5 đại diện của châu Phi tại World Cup năm nay là Ai Cập, Morroco, Nigeria, Tunisia và Senegal đều phải xách va li về nước sớm. Trong đó đáng tiếc nhất là Senegal khi chỉ kém Nhật Bản ở điểm fair-play. Đây là nỗi buồn của bóng đá lụa địa đen bởi ở World Cup 2014, châu Phi có tới 2 đại diện lọt vào vòng 1/8 là Algeria và Nigeria. Còn ở 3 kỳ World Cup trước nữa, lụa địa đen cũng đều có 1 đại diện vượt qua vòng bảng (Ghana năm 2006, 2010 và Senegal năm 2002).

Theo Tin Thể Thao