5 loại củ quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột

14/08/2023 - 08:41

Có một số loại củ quả ở vỏ có hàm lượng dinh dưỡng còn nhiều hơn cả ruột nhưng nhiều người vẫn vô tư không biết mà gọt bỏ vỏ đi.

Nhiều người vẫn thường có thói quen gọt bỏ vỏ cam, hành tây, cà tím, dưa hấu... mà không hề biết rằng hàm lượng dinh dưỡng trong vỏ của chúng có thể còn nhiều hơn cả ở ruột. Bởi thế mà nhiều loại quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột.

Vỏ cam

Bài viết trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, trong thực tế, số lượng các chất tengeretin và nobiletin trong vỏ cam cao hơn so với phần ruột bên trong. Đây là những flavonoid tốt có tác dụng chống ung thư, chống viêm. Ăn vỏ cam cũng sẽ làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, bạn cũng nên tiêu thụ chúng một cách khoa học. Nạo vỏ và rắc đậu xanh vào. Bạn thậm chí có thể sử dụng nó làm món tráng miệng bằng cách xắt nhỏ rồi cho vào nấu với sirô chocolate, từng miếng vỏ cam sẽ được bao phủ bởi lớp socola tan chảy. Đây chỉ là một trong nhiều cách để ăn vỏ cam.

Vỏ hành tây

Bạn có biết vỏ hành tây chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn củ hành. Lớp vỏ này chứa lượng lớn chất quercetin rất hữu ích trong việc làm giảm huyết áp và cũng ngăn ngừa mảng bám động mạch. Bạn có thể thêm chúng vào món súp như một cách để tăng thêm hương vị. Bạn thậm chí có thể ninh nó cùng nước hầm. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ không nên ăn vỏ hành sống.

Vỏ cam và vỏ hành tây chứa nhiều dưỡng chất

Cà tím

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Webmd cho biết, vỏ của quả cà tím có rất nhiều chất chống oxy hóa. Đặc biệt với các giống cà tím có màu sẫm hơn.

Dưa hấu

Vỏ dưa hấu có một axit amin gọi là citrulline. Nó có thể giúp loại bỏ nitơ trong máu và cũng có thể giúp giảm đau nếu bạn bị đau cơ. Trên thực tế phần vỏ có nhiều citrulline hơn phần thịt mọng nước. Nếu bạn không muốn ăn sống phần vỏ, có nhiều cách khác để chế biến và ăn nó chẳng hạn như ngâm đường, ép nước hoặc xào như một loại rau.

Dưa chuột

Hầu hết các chất dinh dưỡng của dưa chuột nằm ở vỏ ngoài màu xanh đậm. Nó có nhiều kali, chất chống oxy hóa và chất xơ. Vỏ dưa chuột cũng rất giàu vitamin K- một chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của xương và quá trình đông máu. Nhưng nếu quả dưa chuột bạn mua không phải là loại quả hữu cơ và có một lớp sáp dày thì bạn nên gọt vỏ trước khi ăn.

Trên đây là những loại củ quả được khuyên rằng lớp vỏ của chúng có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ. Các chuyên gia khuyên rằng, nếu như bạn có thể mua được trái cây hữu cơ thì hãy tận dụng nguồn vitamin có lợi của chúng nhé.

Theo VTC