5 lợi ích sức khỏe của chuối ít người biết

10/02/2019 - 14:23

Chuối là một món ăn nhẹ ngon miệng, chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Mặc dù chúng ta luôn nghe về loại trái cây có màu vàng là nguồn kali tuyệt vời, nhưng có nhiều lợi ích sức khỏe hơn nó có thể mang lại cho chúng ta, ngoài kali, theo Medical Daily.

Tiêu hóa tốt hơn

Khoảng 70% chất xơ được tìm thấy trong một quả chuối là không hòa tan. Loại chất xơ này giúp thức ăn di chuyển nhanh chóng và dễ dàng qua dạ dày và ruột.

Ăn chuối rất tốt cho sức khỏe SHUTTERSTOCK

Nếu bị táo bón, ăn chuối giúp giảm các triệu chứng. Chuối cũng là một trong những nguồn prebiotic tốt có lợi cho vi khuẩn tốt trong ruột.

Cải thiện giấc ngủ

Nếu bạn cảm thấy hơi bồn chồn và khó ngủ, ăn chuối là một lựa chọn tốt cho bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Theo ghi nhận của Forbes, trái cây này có chứa a xít amin L-tryptophan được chuyển đổi thành serotonin. Chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò trong việc nâng cao tâm trạng cũng như điều hòa các chu kỳ thức - ngủ.

Trong một nghiên cứu từ năm 2013, những người tham gia có sự gia tăng nồng độ melatonin trong máu khoảng hai giờ sau khi ăn một quả chuối. Melatonin, được gọi là hoóc môn ngủ, cũng giúp điều chỉnh nhịp sinh học.

Trái tim khỏe mạnh

Trong số tất cả các chất dinh dưỡng, chuối thường được nhắc đến vì chứa nhiều kali. Một quả chuối cỡ trung bình chứa 422 miligam kali, chiếm 12% lượng tiêu thụ hằng ngày của con người. Hơn nữa, trái cây này cũng có hàm lượng natri thấp.

Các chất dinh dưỡng này làm cho chuối trở thành một món ăn nhẹ tốt cho tim mạch vì giảm nguy cơ huyết áp cao. Kali cũng có thể giúp ngừa xơ cứng động mạch - triệu chứng có liên quan đến bệnh tim.

Tăng cường tập luyện

Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2012 cho thấy người ăn chuối đã giảm căng thẳng oxy hóa và giúp cải thiện thành tích của các vận động viên nam trong các cuộc đua xe đạp.

Cynthia Sass, biên tập viên dinh dưỡng tại Health cho biết: "Chuối đóng gói nhiều chất dinh dưỡng hơn đồ uống thể thao và chứa hỗn hợp đường tự nhiên lành mạnh hơn so với các chất chống ô xy hóa bổ sung".

Thực phẩm dành cho bà bầu

Một quả chuối cỡ trung bình có thể cung cấp 0,43 miligam hoặc 33% lượng vitamin B6 bạn cần tiêu thụ trong một ngày. Chất dinh dưỡng này là "quan trọng cho sự phát triển não bộ trong thai kỳ và các phản ứng enzyme liên quan đến quá trình trao đổi chất", theo trang Prevention.

B6 có thể cung cấp một lợi ích khác trong ba tháng đầu tiên, theo Anar Allidina, chuyên gia dinh dưỡng tại Canada. Ăn chuối trong những tuần đầu của thai kỳ có thể giúp giảm buồn nôn mà nhiều thai phụ gặp phải, theo Huffington Post.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích