5 lợi ích tuyệt vời của mật ong có thể bạn chưa biết

06/07/2018 - 09:10

Mật ong đã được sử dụng hàng ngàn năm qua, đặc biệt nó có giá trị như một loại thuốc. Còn được gọi là chất làm ngọt phổ biến, mật ong có nhiều lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp.

Dưới đây là 5 lợi ích tức thời của mật ong trong điều trị các vấn đề phổ biến, theo Medical Daily.

Kem dưỡng ẩm

Patricia Farris, bác sĩ da liễu tại Louisiana (Mỹ), khuyến khích sử dụng mật ong như một chất giữ ẩm da để đối phó với các vấn đề như mụn trứng cá và khô.

Shutterstock

Dùng mật ong trực tiếp có thể có lợi như sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa chiết xuất mật ong. Thoa một lớp mật ong lên mặt sau khi tắm nước ấm (có thể giúp mở lỗ chân lông) và rửa sạch sau 20 phút.

Loại bỏ các triệu chứng nôn nao

Các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh cho rằng các thành phần từ mật ong có thể giúp mọi người vượt qua sự nôn nao do rượu. Đường Fructose, được tìm thấy trong mật ong, được cho là giúp cơ thể phá vỡ rượu hiệu quả hơn, theo Medical Daily.

Tiến sĩ John Emsley từ Hiệp hội Hoàng gia Anh cho biết mật ong dùng với bánh mì nướng có thể thêm kali và natri vào bữa ăn, cũng giúp giảm bớt các triệu chứng nôn nao.

Nguồn chất chống ô xy hóa

Mật ong chứa chất chống ô xy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào vốn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, bệnh tim...

Việc thêm mật ong vào bữa ăn có thể là một cách tuyệt vời để thưởng thức vị ngọt, vì mật ong còn được coi là một loại đường bổ sung. Theo hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, có thể uống một thìa rưỡi mật ong mỗi ngày hoặc 10 muỗng canh mật ong mỗi tuần.

Phương thuốc trị ho hiệu quả

"Uống trà hoặc nước chanh ấm cho thêm chút mật ong là một cách làm dịu đau họng", tiến sĩ James M. Steckelberg từ Bệnh viện Mayo viết.

"Nhưng chỉ có mật ong thôi cũng có thể là thuốc ức chế ho hiệu quả".

Trong một nghiên cứu từ năm 2007, mật ong đã cho là trợ giúp đáng kể cho trẻ em phải đối mặt với những khó khăn trong giấc ngủ do ho đêm. Hầu hết các bậc cha mẹ đánh giá nó như là hình thức điều trị tốt nhất trong số các tùy chọn được cung cấp bởi các nhà nghiên cứu, theo Medical Daily.
Giúp chữa lành vết thương

Một nghiên cứu được công bố trong năm 2011 giải thích rằng mật ong có các đặc tính có lợi như kích thích tăng trưởng mô, tăng cường biểu mô và giảm thiểu sự hình thành vết sẹo, theo Medical Daily.

Joseph Feuerstein, giám đốc y khoa tích hợp tại Bệnh viện Stamford, Connecticut (Mỹ), cho biết: “Cách sử dụng lâm sàng số 1 cho mật ong là giúp điều trị vết thương. Thậm chí còn có một sản phẩm dựa trên mật ong dược phẩm, được gọi là Medihoney, được sử dụng để chữa lành vết thương".

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)