50 công trình đoạt giải thưởng văn nghệ dân gian Việt Nam

17/12/2020 - 14:02

Sáng 17-12, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian Việt Nam, trao giải thưởng văn nghệ dân gian và mừng thọ các hội viên cao tuổi năm 2020.

Về giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2020, Hội nhận được 70 công trình dự giải, trong đó lĩnh vực ngữ văn và lý luận văn hóa dân gian có 25 công trình; phong tục tập quán, lễ hội, địa chỉ văn hóa dân gian 27 công trình; nghệ thuật biểu diễn dân gian có 7 công trình; nghệ thuật tạo hình và kiến trúc dân gian có 6 công trình; văn hóa ẩm thực, nghề cổ truyền và tri thức dân gian 5 công trình.

Năm nay chỉ có 50 công trình được giải và 4 công trình được tặng phẩm, trong đó có 2 giải Nhì A; 6 giải Nhì B; 16 giải 3A; 19 giải 3B; 7 giải khuyến khích, 4 tặng phẩm.

Các tác giả nhận Bằng chứng nhận tặng thưởng Giải 3B.

Theo đánh giá của Hội, năm nay có những công trình chuyên sâu. Đã xuất hiện những công trình viết về văn hóa dân gian một tộc người. Trong những năm qua, Ban chấp hành Hội đã chủ trương khuyến khích, ủng hộ loại công trình này. Có thể xem đây là tín hiệu đáng mừng, cần tiếp tục phát huy trong những năm tới. Một điều đáng ghi nhận nữa trong mùa giải năm nay là chủ trương chuyển hướng mạnh sang các công trình nghiên cứu có tính lý luận. Trong số 70 công trình gửi về dự giải năm nay, số lượng công trình nghiên cứu lý luận đã tăng lên đáng kể. Hội khuyến khích các nhà khoa học tập trung nghiên cứu chuyên sâu cũng như nghiên cứu tổng hợp văn hóa truyền thống của tộc người, của các dân tộc trong 54 dân tộc Việt Nam.

Hội đã trao danh hiệu Nghệ nhân Dân gian Việt Nam cho 14 người và mừng thọ 33 hội viên.

Theo KHÁNH HUYỀN (Quân đội nhân dân)