53 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2

13/06/2021 - 14:49

Ngày 13-6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, qua xét nghiệm RT-PCR cho 887 nhân viên bệnh viện, đã phát hiện 53 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Các nhân viên này đều đã được tiêm vaccine COVID-19 đủ 2 liều.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, sau khi một nhân viên phòng Công nghệ thông tin qua khai báo y tế sàng lọc có triệu chứng nghi ngờ và làm xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 11-6; bệnh viện đã báo cáo lãnh đạo Sở Y tế, đồng thời khẩn trương triển khai các hoạt động sàng lọc truy vết thần tốc và lên phương án cách ly, lấy mẫu cho tất cả nhân viên trong bệnh viện.


Đã có 53 nhân viên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh có kết quả dương tính với SARS- CoV-2.

Qua lấy mẫu xét nghiệm cho 887 nhân viên trong bệnh viện, đã phát hiện 53 trường hợp dương tính với SARS- CoV-2. Điều đáng nói, 52/53 nhân viên bị mắc COVID-19 này hoàn toàn không có triệu chứng và tất cả những trường hợp này đều được tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ 2 liều.

Hiện các nhân viên này đang được cách ly điều trị tại khoa Nhiễm A-D.

Bênh cạnh đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cũng đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả 88 bệnh nhân (không phải mắc COVID-19) hiện đang điều trị tại các khoa nặng như Uốn ván, Viêm não, HIV/AIDS, bệnh gan mạn. Tất cả các trường hợp này đều âm tính với SARS-CoV-2.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, tất cả những trường hợp dương tính này tập trung tại các phòng, ban khối hậu cần của bệnh viện, gồm: 8 nhân viên phòng Công nghệ thông tin, 3 nhân viên phòng Chỉ đạo tuyến, 17 nhân viên phòng Hành chính quản trị và nhân viên các phòng chức năng khác như tài chính kế toán, kế hoạch tổng hợp, tổ chức cán bộ, dược…

Qua điều tra dịch tễ, ngành y tế nhận định, nhiều khả năng chùm lây nhiễm này bắt nguồn từ khối hậu cần của bệnh viện; có nguồn gốc từ cộng đồng và lan đến một số nhân viên khoa cận lâm sàng, khoa lâm sàng qua quá trình làm việc với nhân viên công nghệ thông tin và nhân viên quản trị.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, bệnh viện tiếp tục phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virus của các ca dương tính sau khi đã tiêm chủng vaccine nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine COVID-19.

Song song đó, Bệnh viện tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong thời gian sớm nhất. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính (F1), bệnh viện đã sử dụng các khối lầu làm nơi cách ly (đây là các khoa đã chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị COVID-19 từ đầu tuần theo chỉ đạo của Sở Y tế); đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp với HCDC xử lý các trường hợp F1, F2 tại địa phương và tăng cường khử khuẩn bề mặt, đồ dùng cá nhân trong môi trường bệnh viện.

Trong những ngày làm việc tới, Bệnh viện sẽ bố trí các vị trí việc làm phù hợp với thực tế, bảo đảm vừa duy trì hoạt động điều trị chăm sóc bệnh nhân, vừa an toàn phòng chống dịch. Với sự tài trợ của nhiều nhà hảo tâm, Bệnh viện cũng đã tổ chức cung cấp suất ăn cho nhân viên bệnh viện và luôn động viên tinh thần các bệnh nhân cố gắng vượt qua khó khăn.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, trước đó 3 ngày, trong kế hoạch làm xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên y tế trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện đều có kết quả âm tính.

Hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đang điều trị cho 94 trường hợp mắc COVID-19 (bao gồm 53 nhân viên y tế của Bệnh viện), trong số đó có 37 trường hợp nguy kịch đã hiện hữu từ các ngày trước (gồm 18 trường hợp ở Hồi sức cấp cứu người lớn, 2 trường hợp ECMO và 17 trường hợp cần hỗ trợ hô hấp ở khoa Nhiễm D).

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin tức)