6 cách ăn uống hợp lý giúp bạn giảm và duy trì cân nặng lý tưởng

11/07/2020 - 14:12

Một chuyên gia dinh dưỡng đã tiết lộ sáu thói quen hàng ngày bạn nên tạo dựng nếu muốn giảm cân, đồng thời giải thích lý do vì sao điều này sẽ giúp bạn duy trì được hiệu quả lâu dài.

(Nguồn: Vietnam+)

Một chuyên gia dinh dưỡng đã tiết lộ sáu thói quen hàng ngày bạn nên tạo dựng nếu muốn giảm cân, đồng thời giải thích lý do vì sao điều này sẽ giúp bạn duy trì được hiệu quả lâu dài mà không tăng cân trở lại.

Leanne Ward, 30 tuổi, đến từ Brisbane, Australia cho biết cô đã chứng kiến nhiều khách hàng của mình phải đấu tranh rất vất vả không chỉ để giảm cân, mà còn để duy trì số cân nặng mong muốn sau khi đã giảm cân thành công, bởi rất nhiều người đã tăng cân trở lại sau thời gian ăn kiêng nghiêm ngặt. Và cô đã bật mí 6 thói quen có thể giúp bạn làm được điều đó một cách hiệu quả.

Trên Instagram, Leanne viết: “Giảm cân không dễ dàng gì, và thành công không đến từ một viên thuốc giảm cân nhanh hay một ly nước chanh. Vậy điều gì giúp bạn giảm cân?”

1. Đừng ăn khi chán nản, căng thẳng hay buồn bã

Nếu bạn rơi vào những trạng thái trên, thì thường bạn sẽ tìm đến thức ăn nhưng không phải vì đói, mà là để lấp đầy thời gian trống.

Bởi vậy, việc bạn cần làm là tìm một lối thoát cho trạng thái cảm xúc của mình, như đọc sách, đi bộ xung quanh hoặc cung cấp năng lượng tích cực cho cơ thể với nước chanh hoặc trà.

Mặt khác, khát nước thường khiến nhiều người nhầm sang cảm giác đói bụng, bởi vậy hãy luôn mang theo một chai nước để uống một chút trước khi ăn nhẹ.

2. Ăn ba bát salad hoặc rau trong bữa tối

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ba bát salad hoặc rau trong bữa tối là cách nhanh nhất và chắc chắn nhất để đảm bảo bạn ăn đủ 5 bữa mỗi ngày.

Nếu bạn cảm thấy quá khó khăn khi phải ăn đủ rau, hãy thử làm một món sinh tố từ bí xanh và rau chân vịt để có thể nuốt thật nhanh. Hoặc bạn có thể thêm một chút tỏi vào dầu ôliu vào suất rau của mình để làm tăng hương vị.

Theo Leanne, cô thường cố gắng ăn 5 phần rau và 2 miếng hoa quả mỗi ngày. Nếu lúc nào cảm thấy khó ăn, cô sẽ xay các loại trái cây và rau củ vào thành một loại sinh tố và mang đi làm.

Leanne Ward. (Nguồn: DailyMail)

3. Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn xuống hai lần một tuần

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn là kẻ thù của sắc đẹp. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn sẽ không thể tránh khỏi loại thực phẩm này nếu ăn ở ngoài hoặc đi gặp gỡ bạn bè.

Bởi vậy, Leanne khuyên bạn nên cố gắng hạn chế điều này, cố gắng chỉ ăn loại thực phẩm này hai lần một tuần, dù cho đó là một bữa ăn bên ngoài vào tối thứ Sáu hay một chiếc bánh quy chocolate vào 3 giờ chiều.

Thay vào đó, bạn có thể thêm vào bữa ăn của mình các loại chất béo lành mạnh như quả bơ, dầu ôliu và các loại hạt. Bằng cách đó, bạn sẽ bớt đi cảm giác thèm ăn thực phẩm chế biến sẵn.

4. Ăn thật chậm

Cũng giống như việc không nên ăn khi buồn chán hay căng thẳng, Leanne cũng khuyên bạn nên ăn thật chậm trong bữa ăn, cố gắng tập trung vào những gì bạn đang ăn, nhai từng miếng nhiều lần trước khi nuốt, bởi cơ thể phải mất đến 20 phút để truyền cảm giác no lên não bộ.

Mặt khác, việc tập trung vào ăn uống thay vì vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại hay đọc báo cũng khiến bạn ăn chậm hơn.

5. Vận động thường xuyên

Trong khi chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn giảm đến 70% trọng lượng thừa, thì việc vận động sẽ đóng góp nốt vào 30% còn lại.

Theo Leanne, nếu không phải làm việc, bạn nên cố gắng vận động dưới một hình thức nào đó, ví dụ như đặt mục tiêu đi 10.000 bước mỗi ngày.

Trong đó, việc đi bộ nhanh vào 30 phút mỗi sáng có thể giúp bạn đi tới 5.000 bước trong tổng số 10.000 bước cần thiết.

Sau đó, bạn nên cố gắng lên xuống cầu thang nhiều lần trong ngày để giữ cơ thể linh hoạt và khỏe mạnh.

6. Uống nước trước và trong bữa ăn

Một cốc nước uống ngay trước khi ăn sẽ giúp bạn có cảm giác hơi no và không ăn quá nhiều trong bữa ăn.

Tương tự, uống nước trong cả ngày và giữa các bữa ăn cũng giúp bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể và không có cảm giác đói./.

Theo Vietnam+

 

Liên kết hữu ích