6 cách đánh bại tình trạng tăng cân sau Tết

10/02/2019 - 19:54

Ăn quá nhiều vào dịp nghỉ Tết chắc chắn sẽ làm tăng cân. Dưới đây là những cách giúp đánh bại tình trạng tăng cân sau Tết.

Uống nhiều nước

Nếu cảm thấy đang đói thì một trong những cách tốt nhất tránh nạp thêm thực phẩm là uống nhiều nước. Uống nước sẽ tạo cảm giác no tức thời, theo Reader’s Digets.

Để hạn chế lượng thực phẩm ăn vào khi bước vào bữa, các chuyên gia sức khỏe đưa ra một mẹo là hãy nhấm nháp trà đá hoặc nước trước khi ăn.

Đặt giới hạn tăng cân là cách tốt để mọi người có thể kiểm soát cân nặng trong kỳ nghỉ Tết SHUTTERSTOCK

Trong bữa ăn, tiếp tục vừa ăn vừa uống. Cách này có thể hạn chế không nhỏ lượng thực phẩm ăn vào.

Đặt giới hạn tăng cân

Hãy tự đặt giới hạn tăng cân cho mình trong tuần nghỉ Tết, chẳng hạn chỉ được tăng từ 0,5 đến 1 kg. Các chương trình giảm cân ở Mỹ cho thấy đặt các ngưỡng tăng cân hay giảm cân có thể giúp mọi người dễ đạt được mục tiêu hơn.

Trì hoãn cơn thèm ăn trong 10 phút

Các nghiên cứu khoa học phát hiện cơn thèm ăn một món nào đó thường chỉ kéo dài trung bình khoảng 10 phút. Vì vậy, khi bị cám dỗ bởi một món hấp dẫn nào đó vào dịp Tết, hãy đặt đồng hồ trên điện thoại và cố gắng trì hoãn cơn thèm ăn trong ít nhất 10 phút.

Trong khoảng thời gian này, đừng nghĩ về tức ăn mà hãy làm việc gì đó để chi phối suy nghĩ, chẳng hạn lên kế hoạch cho những việc sắp làm hoặc những nơi cần phải đi.

Chừa khoảng 1/3 thức ăn trong bữa tối

Trong bữa ăn tối, hãy cố gắng chừa lại khoảng 1/3 lượng thức ăn trong đĩa. Nếu ăn ở tiệm hoặc nhà hàng thì hãy mang phần chừa đó về và ăn vào bữa trưa hôm sau. Cách này có thể giúp cắt giảm đến 500 calo/ngày, theo Reader’s Digest.

Ăn nhiều protein hơn thay cho tinh bột

Các bằng chứng khoa học cho thấy protein giúp no lâu hơnso với ăn carbohydrate hay thực phẩm nhiều chất béo.

Các nghiên cứu ở Scotland, Đan Mạch, Thụy Điển và Anh phát hiện những người ăn bữa sáng và trưa với hàm lượng prtein cao thường ít cảm thấy đói hơn vào bữa ăn tiếp theo.

Ngoài ra, protein cũng đòi hỏi cơ thể nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa. Hãy ưu tiên uống sữa đậu nành, ăn ức gà và tránh xa các món nhiều chất béo.

Thư giãn

Điều quan trọng là phải cảm thấy vui vì căng thẳng khiến dễ tăng cân. Cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol khi bị căng thẳng. Nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) phát hiện lúc phụ nữ tiết ra nhiều cortisol nhất cũng là lúc họ ăn nhiều chất béo nhất.

Sự kết hợp giữa cortisol và insulin sẽ kích thích cơ thể tăng cường lưu trữ chất béo. Nếu cuộc sống bạn quá căng thẳng, ngay cả vào dịp nghỉ Tết thì hãy thử tập yoga, thiền hoặc các bài tập thở, đi bộ đơn giản, theo Reader’s Digest.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích