6 loại trà thảo dược tốt cho sức khỏe người cao tuổi

08/12/2023 - 08:40

Trà là thức uống nổi tiếng tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với người cao tuổi.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3, chia sẻ việc dùng các loại trà thảo mộc sẽ giúp người cao tuổi tăng cường sức đề kháng, giảm béo mỡ máu và ngăn ngừa xơ cứng động mạch hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị một số bệnh lý do lão hóa.

Hãy cùng tìm hiểu 6 loại trà thảo dược tốt cho sức khỏe người cao tuổi.

Trà xanh

Trong lá trà xanh (chè xanh) chứa tới 20% tanin - chất có tác dụng làm săn da, sát khuẩn mạnh. Ngoài ra, trà xanh còn có cafein với tỷ lệ 1,5­5%, một số vitamin B1, B2 và C.

Nước chè xanh giúp đầu óc minh mẫn cho cả người già, chống trầm cảm. Các hợp chất thơm và theanin tác dụng giảm stress, chống dị ứng, giúp não thư giãn. Caffein dưới dạng hợp chất tanat làm cho tinh thần sảng khoái, tăng hoạt động của tim, giảm mệt nhọc.

Ngoài ra, các chất chống ôxy hóa trong trà xanh còn giúp phòng chống bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol xấu, chống xơ cứng mạch máu, phòng chống đột quỵ.

Dùng các loại trà thảo mộc sẽ giúp người cao tuổi tăng cường sức đề kháng.

Trà hoa hòe

Hoa hòe có tác dụng tăng sức bền thành mạch, cầm máu. Nó cũng giúp tăng cường sức co bóp cơ tim, hạ huyết áp, hạ mỡ máu và làm chậm quá trình xơ vữa động mạch. Hoa hòe sao, cho vào nước sôi hãm, dùng nước uống.

Trà atisô

Atiso là loại trà khá quen thuộc với chúng ta giúp thông mật, tăng bài tiết mật, lợi tiểu, giúp mát gan, cung cấp chất xơ và làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Ngoài ra việc uống trà atiso thường xuyên còn có thể chống oxy hóa rất tốt. Mỗi ngày các bạn chỉ cần sử dụng 3-5 túi lọc trà atiso sẽ thấy sức khỏe chuyển biến rõ rệt.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc tác dụng thanh nhiệt nhuận gan, sáng mắt, giá trị dinh dưỡng cao, là loại trà phù hợp hơn với người lớn tuổi.

Đối với người bị cao huyết áp cũng có thể dùng hoa cúc khô ngâm nước với một lượng thích hợp. Hoa cúc mùi thơm, vị ngọt tính mát, hơi đắng, uống lâu còn có tác dụng làm giãn mạch rất hiệu quả và hạ huyết áp.

Trà bí đao

Thành phần chủ yếu của bí là nước, nhưng khi được hấp thụ vào cơ thể có tác dụng hạn chế sự giữ nước. Bí đao giúp cơ thể thải được chất độc ra ngoài. Vì thế bí đao không những giúp giảm cân hiệu quả mà còn có tác dụng làm đẹp da.

Ngoài ra, trà bí đao cũng là loại thức uống phổ biến hằng ngày giúp thanh nhiệt cơ thể. Loại đồ uống này chứa nhiều chất chống ôxy hóa. Vì thế nó rất tốt cho hệ tiêu hóa, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Trà tim sen

Trà tim sen là trà tốt cho người già, được nhiều chuyên gia và các bác sĩ đầu ngành khuyên dùng. Sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc an thần, kích thích hệ tiêu hóa, hỗ trợ hạ đường huyết, giảm tình trạng căng thẳng lo âu.

Ngoài ra đây là loại trà được sử dụng thường xuyên cho bệnh nhận bị bệnh tiểu đường mãn tính, gan nhiễm mỡ. 

Trong tim sen chứa lượng lớn hợp chất có tác dụng kiểm soát khả năng hấp thụ glucozo của cơ thể. Chúng giúp hạn chế tình trạng rối loạn chuyển hóa năng lượng, đường cacbohydrat. Trà tim sen công dụng dưỡng âm ích thận, nên vừa giúp người già ngủ ngon hơn vừa hỗ trợ chức năng của hệ bài tiết và thận.

Nhiều loại trà thảo dược tốt cho sức khỏe người cao tuổi.

Trà thảo dược tuy tốt, nhưng bác sĩ Vũ khuyến cáo để trà phát huy hiệu quả, người cao tuổi cần sử dụng đúng liều lượng, không nên lạm dụng. Uống thường xuyên một loại trà có thể ảnh hưởng xấu tới tiêu hóa, như tanin trong trà xanh giảm khả năng hấp thụ sắt và vitamin B1.

Người có bệnh khi dùng trà thảo dược cần hướng dẫn từ người có chuyên môn, dùng sai có thể bệnh nặng hơn. Với người không có bệnh, tùy tiện uống nhiều trà thảo dược có thể bị ngộ độc dược chất. Người bệnh đang dùng thuốc điều trị, khi sử dụng trà thảo dược cần tham khảo ý kiến thầy thuốc để tránh các tương tác không mong muốn.

Theo VTC