6 lợi ích từ thói quen dậy sớm mang lại cho sức khỏe của bạn

07/12/2023 - 14:38

Dưới đây là một số lợi ích từ thói quen dậy sớm buổi sáng mà không phải ai cũng biết.

Từ khi còn nhỏ, nhiều người trong chúng ta đã được dạy về tầm quan trọng của việc dậy sớm vào buổi sáng.

Cải thiện chức năng nhận thức, tập trung

Những người dậy sớm có xu hướng tập trung tốt hơn, tỉnh táo, tràn đầy năng lượng hơn suốt cả ngày. Các nghiên cứu còn chứng minh về mối liên hệ giữa việc dậy sớm và sự thành công. 

Theo một nghiên cứu năm 2010, những người dậy sớm chủ động hơn và mục tiêu rõ ràng hơn. Họ có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn ở cơ quan, trường lớp. Còn nghiên cứu năm 2008 cho thấy, những sinh viên đại học có thói quen dậy sớm đạt được điểm cao hơn những sinh viên ngủ dậy trễ.

Bắt đầu ngày mới với thói quen dậy sớm còn giúp bạn có nhiều thời gian hơn để thiền định, tập yoga. Điều này giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm mức độ căng thẳng trước khi bạn bắt đầu ngày làm việc.

Cũng có nghiên cứu chứng minh rằng, người dậy sớm có sức khỏe tâm thần tốt hơn, họ lạc quan, hài lòng và cảm thấy tích cực hơn về các tình huống sống.

Thói quen này cũng làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng tâm thần hay thường gặp ở những người thức dậy muộn. 

Tăng năng suất làm việc

Thói quen dậy sớm buổi sáng giúp bạn bắt đầu ngày mới với tinh thần minh mẫn. Bạn cũng có nhiều thời gian để lên kế hoạch công việc, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng trong ngày của mình, qua đó quản lý thời gian một cách hiệu quả.

Điều này làm tăng đáng kể năng suất làm việc của bạn trong suốt cả ngày.

Việc dậy sớm có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn một cách tự nhiên. (Ảnh: Shutterstock.com)

Tránh kẹt xe cao điểm vào buổi sáng

Nếu thức dậy sớm, bạn có thể rời nhà sớm hơn để vượt qua giờ cao điểm giao thông. Nhờ đó, bạn không lãng phí thời gian bị kẹt xe khi đi làm, hoặc đưa đón con cái. 

Có thời gian tập thể dục thường xuyên

Khi dậy sớm, bạn có nhiều thời gian hơn để tập thể dục vào buổi sáng, từ đó giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, tăng cường cơ bắp, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Việc dậy sớm cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trao đổi chất của cơ thể bạn.

Một nghiên cứu phát hiện, những người dậy sớm sẽ sử dụng nhiều chất béo hơn khi họ tập thể dục, chạy bộ, chạy xe đạp. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2, béo phì, các bệnh tim mạch.

Có thời gian thực hiện ăn uống lành mạnh hơn

Nhờ thói quen dậy sớm, bạn có nhiều thời gian để thể chuẩn bị một bữa sáng bổ dưỡng hoàn hảo, bởi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Việc dậy sớm giúp bạn dễ tập trung vào việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh, lên kế thực đơn khoa học để nấu các bữa ăn còn lại trong ngày. Điều này giúp quản lý cân nặng tốt hơn, và cải thiện sức khỏe tổng thể cho bản thân và gia đình bạn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Việc dậy sớm và tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên sáng sớm giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ vitamin D nhiều hơn.

Điều này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hệ thống xương, làn da chắc khỏe hơn, bảo vệ bạn khỏi nhiều chứng bệnh khác nhau.

Theo VTC