6 lý do hàng đầu để ăn trái cây họ cam quýt

29/03/2020 - 08:38

Những loại trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa, có nhiều lợi ích sức khỏe.

Những loại trái cây có múi họ cam quýt có nhiều lợi ích cho sức khỏe /// Ảnh minh họa: Shuterstock

Những loại trái cây có múi họ cam quýt có nhiều lợi ích cho sức khỏe Ảnh minh họa: Shuterstock

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy những loại trái cây có múi mạnh mẽ này có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận, chống lại các tế bào ung thư và bảo vệ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

Những loại trái cây này chứa ít calo nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ và vitamin C, kali, folate và vitamin B1, theo Dr. Axe.

1. Chống lại sự tăng trưởng tế bào ung thư

Nhờ hàm lượng chất chống ô xy hóa cao, nghiên cứu đầy hứa hẹn chỉ ra rằng những trái cây này có thể giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, vú, thực quản và tuyến tụy.

2. Tăng cường chức năng miễn dịch

Đây là nguồn vitamin C tuyệt vời, một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò chính trong sức khỏe miễn dịch.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung đủ vitamin hằng ngày có thể cải thiện các triệu chứng và giảm tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh thông thường.

Không chỉ vậy, nồng độ vitamin C trong cơ thể nhanh chóng suy giảm trong thời gian bị bệnh và nhiễm trùng, nên cần bổ sung bằng các loại trái cây này hơn, theo Dr. Axe.

3. Ngăn ngừa sỏi thận

Bổ sung nhiều trái cây có múi vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp tăng mức độ citrate trong nước tiểu, có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận. Thật thú vị, một nghiên cứu năm 2014 được xuất bản trên Tạp chí Tiết niệu quốc tế cho thấy rằng tiêu thụ thường xuyên các loại trái cây có múi làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận theo thời gian.

4. Hàm lượng chất chống ô xy hóa cao

Giống như các loại trái cây khác, đây là nguồn chất chống ô xy hóa tuyệt vời, là hợp chất giúp chống lại tổn thương gốc tự do để ngăn ngừa stress ô xy hóa và viêm.

Các nghiên cứu cho thấy rằng dòng họ cam chanh đặc biệt giàu chất chống ô xy hóa mạnh mẽ như hesperidin, narirusin, didymin và diosmin.

Chất chống ô xy hóa có tác động lớn đến sức khỏe và bệnh tật, với một số nghiên cứu lưu ý rằng chúng có khả năng hỗ trợ phòng ngừa các rối loạn tự miễn dịch và các bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

5. Ngăn ngừa táo bón

Ngoài việc hỗ trợ giảm cân, giảm huyết áp và giữ lượng đường trong máu ổn định, chất xơ có nhiều trong họ cam quýt còn liên quan mật thiết đến việc duy trì sức khỏe tiêu hóa.

Theo một phân tích tổng hợp, việc tăng lượng chất xơ có thể làm tăng tần suất đại tiện ở người bị táo bón một cách hiệu quả. Hơn nữa, chất xơ cũng có lợi cho các vấn đề tiêu hóa khác, từ bệnh trĩ đến viêm túi thừa, trào ngược a xít và loét dạ dày.

6. Hỗ trợ giảm cân

Loại trái cây ngon miệng này ngoài việc ít calo, còn chứa nhiều chất xơ, di chuyển chậm trong cơ thể để ổn định lượng đường trong máu và thúc đẩy cảm giác no.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ trái cây thường xuyên, đặc biệt là trái cây có múi dẫn đến giảm cân, theo Dr. Axe.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)