6 vở diễn được trao huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021

17/11/2021 - 16:10

Sáng 17-11, tại Nhà hát Tháng Tám, thành phố Hải Phòng, Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng tổ chức đã chính thức bế mạc sau gần 2 tuần diễn ra sôi nổi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, sau 11 ngày biểu diễn với lòng say mê nghề nghiệp của hơn 600 nghệ sĩ, diễn viên tại 14 đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp, qua 20 vở diễn, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Liên hoan thêm lần nữa cho thấy sức sáng tạo của các nghệ sĩ, những người đã luôn bám sát những vấn đề của cuộc sống đương đại đúng như thế mạnh của loại hình kịch nói để tạo nên những liều “vaccine tinh thần” trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Nghệ sĩ Nhân dân Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật phát biểu đánh giá chất lượng, chuyên môn Liên hoan. (Nguồn ảnh: Cục Nghệ thuật biểu diễn)

“Tôi rất mừng khi ở Liên hoan lần này có nhiều vở diễn đạt chất lượng cả về nghệ thuật và nội dung, hấp dẫn công chúng. Đặc biệt, có nhiều vở thể hiện sự sáng tạo mới mẻ của tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên. Thiết kế mỹ thuật, âm nhạc đã được quan tâm, đầu tư có chất lượng cao. Tôi ghi nhận và chúc mừng thành quả nghệ thuật mà các tập thể, cá nhân nghệ sĩ, diễn viên đã đạt được trong Liên hoan lần này”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Đánh giá tổng kết Liên hoan, NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật chia sẻ, tại Liên hoan, việc tổ chức trình diễn đã được các đơn vị đầu tư thỏa đáng vào các khâu chính như kịch bản, đạo diễn, diễn viên, kỹ thuật. Do vậy, người làm sân khấu có được những điều kiện tốt nhất để bộc lộ tài năng, sáng tạo. Người xem được thưởng thức đồng bộ cái đẹp, cái hay, cái hấp dẫn của vở diễn. Người xem được bắt gặp những hình tượng nhân vật của quá khứ lịch sử, những sự kiện và con người đương thời với nhiều tính cách dữ dội, mãnh liệt, được trải nghiệm những khoảnh khắc thăng hoa của diễn xuất diễn viên.

Trong Liên hoan Kịch nói lần này, bên cạnh những thành công về đạo diễn, như Lê Quý Dương (vở “Làm vua”), NSND Lê Hùng (vở “Con đò của mẹ”), NSƯT Đỗ Kỷ (vở “Thiên mệnh”), còn có một số tác phẩm được các đạo diễn trẻ xử lý với nhiều tìm tòi, hấp dẫn như NSƯT Kiều Minh Hiếu (vở “Điều còn lại”), NSND Trung Hiếu (vở “Làng song sinh”)… Từ góc nhìn đạo diễn, có thể thấy sự kế thừa những tinh hoa của thế hệ tiền bối đi trước.

Bên cạnh đó, trong Liên hoan, nhiều đơn vị nghệ thuật đã thể hiện sự đầu tư xứng đáng cho âm nhạc sân khấu và không gian sân khấu. Liên hoan cũng đã khẳng định tài năng của một đội ngũ diễn viên trẻ, giàu nhiệt huyết và sức sáng tạo.

Sáu vở diễn được trao huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 -0

 Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông thay mặt Ban Tổ chức trao huy chương vàng cho các vở diễn. (Nguồn ảnh: Cục Nghệ thuật biểu diễn)

Tại liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 6 huy chương vàng cho các vở diễn: “Hố đen” (Nhà hát Kịch nói Quân đội), “Làng song sinh” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Thiên mệnh” và “Điều còn lại” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Con đò của mẹ” (Nhà hát Công an nhân dân), “Làm vua” (Sân khấu Lệ Ngọc); cùng 3 huy chương bạc, 7 huy chương đồng cho các vở diễn chất lượng.

Ban Tổ chức cũng trao 28 huy chương vàng, 42 huy chương bạc và 16 huy chương đồng cho các diễn viên xuất sắc. Cùng với đó là giải dành cho các thành phần sáng tạo, bao gồm: Tác giả xuất sắc nhất (tác giả Nguyễn Đăng Chương, vở “Điều còn lại”, Nhà hát Kịch Việt Nam); Đạo diễn xuất sắc nhất (NSND Trung Hiếu, vở “Làng song sinh”, Nhà hát Kịch Hà Nội); Nhạc sĩ xuất sắc nhất (nhạc sĩ Đức Trịnh, vở “Hố đen”, Nhà hát Kịch nói Quân đội); Họa sĩ xuất sắc nhất (NSƯT Doãn Bằng, vở “Đường chân trời”, Đoàn Kịch nói Hải Phòng).

Theo TRANG ANH (Báo Nhân Dân)