70 người di cư mất tích khi vượt Địa Trung Hải tới châu Âu

03/10/2021 - 14:49

Theo nhóm hỗ trợ độc lập Alarm Phone, một tàu chở 70 người di cư đã mất tích 4 ngày trước; tàu khởi hành từ khu vực Khoms của Libya và đã cầu cứu Alarm Phone một vài lần.


Người di cư từ Libya và Tunisia được Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cứu tại khu vực ngoài khơi đảo Lampedusa (Italy), ngày 1-8-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, nhóm hỗ trợ độc lập Alarm Phone ngày 2-10 cho biết 70 người di cư đã mất tích trong hành trình vượt Địa Trung Hải từ Libya để đến châu Âu.

Trên mạng xã hội Twitter, AlarmPhone đăng tải thông báo nêu rõ: "Một con tàu chở 70 người di cư đã mất tích 4 ngày trước. Tàu khởi hành từ khu vực Khoms của Libya và đã cầu cứu Alarm Phone một vài lần."

Khi nhóm hỗ trợ độc lập này mất liên lạc, tàu đang ở khu vực SAR (tìm kiếm và cứu hộ) thuộc hải phận của Malta, cách vùng biển Italy 18km. Tuy nhiên, cho đến nay, Alarm Phone không tiếp nhận bất kỳ thông tin nào về việc tàu đã được giải cứu.

Hiện giới chức Italy và Malta chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Libya rơi vào bất ổn kể từ sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ hồi năm 2011. Quốc gia Bắc Phi này trở thành điểm xuất phát chính của hàng chục nghìn người di cư nuôi hy vọng vượt Địa Trung Hải đầy nguy hiểm để đến châu Âu.

Hầu hết trong số họ đều mong muốn cập bến bờ biển Italy, cách Libya khoảng 300km. Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), tuyến đường giao cắt ở Trung Địa Trung Hải giữa Libya và Italy hoặc Malta hiện là tuyến đường “chết chóc nhất” trên thế giới hiện nay.

Tháng Chín vừa qua, IOM công bố số liệu cho biết đã có ít nhất 1.369 người thiệt mạng trên hành trình vượt Địa Trung Hải từ Libya tới Italy kể từ đầu năm tới nay. IOM cũng bày tỏ quan ngại khi số người di cư qua tuyến đường này vẫn đang có chiều hướng gia tăng./.

Theo NGUYỄN TRƯỜNG (TTXVN/Vietnam+)