8 thói quen giúp kéo dài tuổi thọ bạn nên làm ngay từ hôm nay

20/07/2023 - 19:39

Dưới đây là 8 thói quen giúp kéo dài tuổi thọ bạn nên làm ngay từ hôm nay.

Dưới đây là 8 thói quen giúp kéo dài tuổi thọ nhưng không phải ai cũng có thể làm được.

Sử dụng tinh bột nghệ

Báo VnExpress dẫn nguồn tờ Healthline cho biết, nghệ là một trong những loại thực phẩm hàng đầu chống lão hóa. Nghệ chứa một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh được gọi là curcumin.

Do đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm, curcumin giúp duy trì chức năng não bộ, tim và phổi, ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Hợp chất cũng giúp tăng tuổi thọ của côn trùng và chuột trong các thí nghiệm tiền lâm sàng. Kết quả của các nghiên cứu đôi khi không đồng nhất, chưa được thực hiện trên người. Dù vậy, nghệ vẫn được tiêu thụ hàng nghìn năm ở Ấn Độ, được coi là loại gia vị an toàn và có lợi cho sức khỏe.

Ăn rau tươi mỗi ngày

Báo Vietnamnet dẫn nguồn tờ Aboluowang nêu, mọi người nên đảm bảo mỗi ngày tiêu thụ không dưới 300g rau tươi. Trong đó, rau sẫm màu nên chiếm 1/2.

Rau rất giàu các loại khoáng chất, bao gồm kali, magiê, canxi, sắt… và là nguồn cung cấp khoáng chất quan trọng trong chế độ ăn uống. Đồng thời, chúng rất giàu caroten, vitamin C, B1, B2 và các nguyên tố vi lượng khác nhau. Đây là những chất không thể thiếu để duy trì sức khỏe miễn dịch.

Rau rất giàu chất xơ, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa glucose và lipid, giúp lượng đường trong máu, mỡ máu và huyết áp ổn định, đồng thời có thể cải thiện chức năng đường ruột, ngăn ngừa táo bón. Ăn nhiều rau xanh giúp no lâu hơn, giảm nguy cơ béo phì.

Duy trì những thói quen lành mạnh cũng là cách giúp kéo dài tuổi thọ

Duy trì những thói quen lành mạnh cũng là cách giúp kéo dài tuổi thọ

Ngủ trưa mỗi ngày

Ngủ trưa giúp não bộ và thể lực được sửa chữa theo thời gian, đồng thời tạm thời gác lại công việc và giải tỏa căng thẳng, giúp não bộ trở lại trạng thái tập trung hơn, nhưng thời gian ngủ không nên quá 30 phút.

Khi bạn ngủ trưa, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone leptin. Loại hormone này sẽ khiến cho bạn cảm thấy no và hạn chế sự thèm ăn. Do vậy, ngủ trưa chính là khoảng thời gian để cơ thể bạn đốt cháy được chất béo cùng mỡ thừa trong cơ thể.

Bỏ thuốc lá

Báo Thanh niên dẫn nguồn tờ Express cho biết, hút thuốc gây hại cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần, và gây ra nhiều loại ung thư.

Trung bình, người hút thuốc tử vong sớm hơn gần 10 năm so với những người không hút thuốc và có tỷ lệ tử vong cao gấp 3 lần.

Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Nghiên cứu cho thấy bỏ thuốc lá trước 40 tuổi giúp giảm đến khoảng 90% nguy cơ tử vong do bệnh liên quan đến hút thuốc lá.

Hạn chế uống rượu bia

Dẫn nguồn tờ Express, Báo Thanh niên cho biết, uống nhiều rượu bia dẫn đến ung thư, đột quỵ, bệnh tim, bệnh gan và bệnh về não, tất cả đều rút ngắn tuổi thọ.

Và ngay cả việc uống rượu bia vừa phải cũng có thể có hại, vì vậy tốt nhất cũng nên bỏ rượu bia.

Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần

Cá là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm hàm lượng cao protein, iot, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Các loại cá tốt cho sức khỏe điển hình như cá hồi, mòi, thu, ngừ do chứa nhiều omega-3 mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Chất này đóng vai trò quan trọng cải thiện chức năng cơ thể và não, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Cá có ít chất béo bão hòa, lại có hàm lượng calo thấp, có thể nạp vào cơ thể một lượng lớn mà không lo tăng cân. Bên cạnh đó, ăn cá sẽ làm cơ thể có cảm giác no, ngăn ngừa ăn nhiều thực phẩm giàu đường và chất béo, giúp giữ gìn vóc dáng thon gọn.

Ăn ít thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn cung cấp protein quan trọng, giàu chất sắt, vitamin B12, lecithin, niacin và các chất dinh dưỡng khác, tiêu thụ vừa phải thịt đỏ như thịt bò, cừu và lợn có lợi cho cơ thể con người. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức sẽ khiến bạn tăng cân và béo bụng, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tiểu đường, tăng axit uric máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, ung thư,…

Mỗi tuần chỉ nên ăn thịt đỏ không quá 3 lần, mỗi lần không quá 75g, tốt nhất nên chọn thịt nạc, ăn ít mỡ và nội tạng, đồng thời chú ý cách chế biến, tránh chiên xào, hun khói và nướng.

Tương tác nhiều hơn với người khác

Trò chuyện là quá trình sử dụng trí não, và quá trình giao tiếp giữa con người với nhau cũng là quá trình rèn luyện trí não, rèn luyện kỹ năng phản ứng và ngôn ngữ. Trò chuyện cũng có thể loại bỏ lo lắng và giải tỏa buồn chán, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe. Bạn càng sử dụng bộ não của mình, bạn càng thông minh hơn. Đồng thời, khi nói nhiều sẽ bị mất nhiều calo hơn nên giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia chỉ cần áp dụng những thói quen đơn giản có thể giúp bạn tăng tuổi thọ của mình lên 12 đến 14 năm một cách ấn tượng. Do đó, hãy thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý và làm những điều bản thân yêu thích thì sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Theo HẠ AN (VTC News)