Ai Cập phát hiện 13 xác ướp bí ẩn trong giếng cổ

11/09/2020 - 19:18

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập ngày 11-9 cho biết, Ai Cập đã phát hiện một bộ quan tài bí ẩn được cho là bảo quản các xác ướp từ hơn 2.500 năm qua.

Các nhà khảo cổ học tin rằng đây là những quan tài xác ướp cổ nhất thế giới (Ảnh: CNN)

Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, 13 quan tài chưa được mở nắp, được tìm thấy xếp chồng lên nhau trong một giếng sâu gần 12m. Những quan tài này được bảo quản tốt đến mức vẫn còn rõ nguyên thiết kế và màu sắc chi tiết ban đầu.

(Ảnh: CNN)

Các nhà khảo cổ đã khám phá ra bộ sưu tập quan tài tại di chỉ Saqqara, một khu di tích cổ nằm cách thủ đô Ai Cập về phía nam khoảng 20 dặm và cũng là quê hương của địa danh nổi tiếng trong đó có Kim tự tháp bậc thang (Kim tự tháp Djoser). 

Các nhà khảo cổ học tin rằng đây là các quan tài cổ nhất thế giới. Trong những ngày tới, các nhà khảo cổ học dự kiến sẽ tiếp tục khai quật, khám phá di chỉ này.

(Ảnh: CNN)

Trên tài khoản cá nhân Twitter, Bộ trưởng Du lịch và Khảo cổ Ai Cập Khaled El-Enany bày tỏ "một cảm giác khó tả khi bạn chứng kiến một phát hiện khảo cổ mới".

Phát hiện này có được chỉ một tuần sau khi Ai Cập mở cửa trở lại các địa điểm khảo cổ và bảo tàng cho du khách sau khi đóng cửa hồi tháng 3 do đại dịch Covid-19.

Du lịch là ngành xương sống của nền kinh tế Ai Cập. Trong năm 2019, quốc gia này đã đón hơn 13,6 triệu du khách. Hơn một triệu người làm việc trong lĩnh vực du lịch.

Trước khi phát hiện ra bộ quan tài cổ đại này, các nhà khảo cổ học đã khai quật được nhiều quan tài khác tại di chỉ Saqqara hồi đầu năm nay. Vào tháng 4, các nhà khảo cổ học đã khai quật được bốn quan tài chứa các xác ướp, cùng với năm quan tài bằng đá vôi trong cùng một trục chôn cất.

Theo N.T (Báo Nhân Dân)