Aikido - Mảnh ghép còn thiếu của võ thuật An Giang

03/03/2023 - 05:47

 - Là mảnh ghép còn thiếu của võ thuật An Giang, Aikido (hay còn gọi là Hiệp Khí đạo) là môn võ thu hút số lượng đáng kể học viên tham gia. Không những trang bị những kỹ năng tự vệ, Aikido còn truyền tải tinh thần võ đạo sâu sắc về tính khiêm nhường, không ghen ghét, tranh đua, chú trọng chiến thắng chính bản thân hơn là chiến thắng đối thủ…

Người tập Aikido phải học cách té ngã, khóa đối thủ một cách an toàn nhất

Làn gió mới

Đến Nhà Thiếu nhi tỉnh vào các buổi tối thứ 2, 4, 6 hàng tuần, chúng tôi nhận thấy bầu không khí vui vẻ, sôi động của câu lạc bộ (CLB) Aikido đang hào hứng luyện tập. Hoạt động từ năm 2019, CLB Aikido Nhà Thiếu nhi tỉnh là địa chỉ quen thuộc của các môn sinh, muốn rèn luyện sức khỏe và hiểu về giá trị cuộc sống.

Anh Nguyễn Trần Anh Vũ (chủ nhiệm, đồng thời là Huấn luyện viên trưởng CLB Aikido Nhà Thiếu nhi tỉnh) cho biết, có 25 - 30 học viên tham gia CLB gồm cả lứa tuổi thiếu nhi và những người trưởng thành, đang làm việc. Để thuận tiện cho việc học của nhiều đối tượng, CLB chia thời gian luyện tập thành 2 buổi/ngày. Đối với các em nhỏ, thời gian học từ 17 giờ 30 phút - 19 giờ, đối với thanh, thiếu niên từ 19 giờ - 20 giờ 30 phút.

CLB Aikido Nhà Thiếu nhi tỉnh luyện tập theo chương trình quốc tế. Đây cũng chính là hệ phái chính thống do tổ sư Ueshiba Morihei sáng lập và đươc tổ chức Aikikai điều hành đặt trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản). Đối với tỉnh, đây là môn võ học tương đối mới, chưa được nhiều người biết đến nên số lượng học viên khá khiêm tốn.

“Aikido có sự khác biệt với các môn võ khác. Môn võ này không có tính đối kháng, chú trọng luyện tập để rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai của bản thân và tăng cường khả năng tự vệ… Để tiếp cận môn võ này, điều tiên quyết đối với các học sinh là không mang đi chiến đấu hoặc tranh tài cao thấp mà chủ yếu dùng tự vệ, bảo vệ người khác” - anh Vũ chia sẻ.

Nếu những môn võ thuật khác lấy tấn công, lấy cương làm gốc thì Aikido là môn võ thiên về nhu. Hiểu đơn giản, môn võ học này chú trọng lấy nhu thắng cương và dùng sự nhẹ nhàng, uyển chuyển trong kỹ thuật để cảm hóa đối thủ. Đặc trưng của Aikido chỉ thuần túy tự vệ, tự bảo vệ mình, chứ không chủ động tấn công hay làm tổn thương đối thủ. Người tập Aikido phải học cách té ngã, khóa đối thủ một cách an toàn nhất cho cả 2 bên. Các động tác uyển chuyển, hài hòa, dẻo dai, kết hợp với sức mạnh mang lại nhiều lợi ích cho người tập.

Vì vậy, môn võ này phù hợp với những người không thích bạo lực, người có thể trạng yếu, phụ nữ hay người lớn tuổi; những người thích tập võ nhưng không thích đối kháng mà thiên về hướng tự vệ, sự nhẹ nhàng, thư giãn thoải mái trên sân tập như một hình thức rèn luyện sức khỏe thuần túy.

Rèn luyện thể lực, tinh thần

Luyện tập Aikido giúp cho học viên tăng cường thể lực, sự dẻo dai của các chi, kích thích cơ bắp phát triển tốt, thể lực ổn định. Không những vậy, môn võ thuật này giúp hình thành tính kiên trì, nhẫn nại và ý chí tự rèn luyện bản thân cho các học viên. Đồng thời, giúp phát triển trí tuệ và tinh thần, rèn luyện tư duy suy nghĩ, qua đó giúp các hoạt động khác trong sinh hoạt hiệu quả hơn.

Ngoài truyền thụ võ thuật thì Aikido còn truyền đạt đến các học viên tinh thần võ đạo, được tổ sư Ueshiba Morihei truyền đạt qua nhiều thế hệ. Đó là tính khiêm nhường, không ganh ghét, đố kị, không tranh đua với bất kỳ ai. Đặc biệt, môn võ này chú trọng chiến thắng chính bản thân hơn là chiến thắng đối thủ.

“Muốn truyền đạt những tinh túy của “võ đạo”, người hướng dẫn phải là người học và thấm nhuần những triết lý mà tổ sư truyền lại. Từ đó, chuyển hóa thành những nội dung dễ hiểu, phù hợp nhất để truyền đạt lại cho các học viên” - anh Vũ thông tin.

Tham gia luyện môn võ thuật Nhật Bản được hơn 3 tháng, bạn Huỳnh Thị Thủy Tiên (hiện đang làm kế toán tại một ngân hàng) cho biết, đặc biệt yêu thích môn võ học này. Theo Tiên, môn võ này khác với các môn võ hiện nay, chỉ thuần tự vệ hơn là chiến đấu. Ngoài ra, môn võ này còn phát triển tình yêu thương, không tấn công mà chỉ tập trung vào việc hóa giải đòn tấn công của đối thủ và cho họ thấy, chúng ta không hề muốn có bất kỳ cuộc chiến đấu nào xảy ra. Khi luyện tập Aikido, bạn sẽ được rèn luyện một tinh thần điềm đạm, bình tĩnh.

CLB Aikido Nhà Thiếu nhi An Giang được biết đến như  sân chơi thú vị, ý nghĩa. Tuy nhiên, hiện nay, phong trào luyện tập Aikido trên địa bàn tỉnh chưa phát triển. Do đó, anh Nguyễn Trần Anh Vũ mong muốn là người truyền bá, nhân rộng để môn võ này có thể tiếp cận với nhiều người. Điều anh Vũ mong muốn nhất là có thể thành lập Hội Aikido của tỉnh An Giang, từ đó liên kết với liên đoàn Aikido TP. Hồ Chí Minh, qua đó giúp thuận lợi việc thi lên đai cho các môn sinh…

ĐỨC TOÀN