AirPods giúp Apple củng cố vị trí số 1 trên thị trường thiết bị đeo

13/03/2020 - 16:42

Tai nghe không dây AirPods với các mẫu mới và Apple Watch giúp Apple dẫn đầu thị trường thiết bị đeo toàn cầu với 31,7% thị phần, tăng so với mức 27% một năm trước.

Tai nghe không dây AirPods và Apple Watch tiếp tục giúp Apple bay cao. (Nguồn: Apple)

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số thiết bị đeo trên toàn thế giới đã tăng gần 90% trong năm 2019 lên mức 336,5 triệu chiếc.

Apple tăng thị phần chung nhờ dòng tai nghe AirPods bán chạy trong khi nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc Xiaomi đã mất một số điểm phần trăm thị phần.

Cụ thể, tai nghe không dây AirPods và Apple Watch giúp Apple dẫn đầu thị trường thiết bị đeo toàn cầu với 31,7% thị phần, tăng so với mức 27% một năm trước.

Xiaomi, nổi tiếng với những chiếc đồng hồ và dây đeo tay thông minh có giá phải chăng, duy trì vị trí thứ hai mặc dù thị phần giảm nhẹ xuống 12,4% so với mức 13,1% năm 2018.

IDC cho biết tỷ lệ dây đeo tay thông minh trong danh mục thiết bị đeo tay tổng thể của Xiaomi đã giảm xuống 73,3% trong quý 4 so với 81,8% một năm trước đó, phản ánh xu hướng ưa chuộng các thiết bị đeo tai (hearable) và đồng hồ thông minh của người tiêu dùng Trung Quốc.

Ramon Llamas, giám đốc nghiên cứu mảng thiết bị đeo của IDC cho biết năm qua chứng kiến sự lên ngôi của mảng thiết bị đeo tai không dây khi các dòng điện thoại thông minh chia tay các giắc cắm tai nghe có dây truyền thống. Trong khi đó, dòng sản phẩm điện thoại thông minh và dây đeo tay theo dõi thể dục vẫn giữ đà tăng trưởng doanh số kỷ lục hàng năm do sự đa dạng mẫu mã và giá thành phải chăng.

Samsung Electronics và Huawei Technologies lần lượt đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư, đều chứng kiến sự gia tăng thị phần, từ 6,9% (2018) đến 9,2% và 6,3% (2018) đến 8,3%.

Điểm mấu chốt để Samsung giữ được sự ổn định là các mẫu đồng hồ thông minh Galaxy Active và Active 2 và chiến lược kết hợp các thiết bị đeo với điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, hãng này tăng cường kênh phân phối qua các nhà mạng di động.

Các nhà phân tích của IDC nhận định ngành công nghiệp thiết bị đeo sẽ bị ảnh hưởng xấu trong năm nay bởi đại dịch COVID-19.

Quy mô doanh số thiết bị đeo ở Trung Quốc, một trung tâm sản xuất quan trọng, sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực ở một mức độ nhất định.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)