Ấm áp học bổng mang tên Bác Tôn

10/08/2023 - 06:53

 - Đúng hẹn tháng 8, thời điểm diễn ra Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục và kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang tổ chức trao học bổng mang tên Bác. Học bổng được duy trì hàng năm, tiếp thêm nguồn lực cho học sinh khó khăn có điều kiện đến trường. Đằng sau đó, cha mẹ các em cũng yên tâm, nhẹ lo chi phí đầu năm học.

Đã 4 năm liên tiếp, em Nguyễn Lê Hoàng Thanh Ngân (Trường THPT Chi Lăng, TX. Tịnh Biên) được nhận học bổng Tôn Đức Thắng. “Em cố gắng đạt thành tích học tập tốt, để tiếp tục nhận học bổng, có tiền mua sách vở, quần áo đầu năm học. Mỗi lần nhận học bổng, em thấy rất hạnh phúc, tự hào. Em càng cố gắng học giỏi, tương lai có thể lo cho gia đình, giúp ích cho xã hội” - Thanh Ngân chia sẻ.

Biết được hoàn cảnh của em, nhiều người càng yêu mến nghị lực vươn lên của cô học trò nhỏ. Mẹ của Thanh Ngân mất gần 1 tháng nay, sau thời gian chống chọi với bạo bệnh. Cha em đang mắc căn bệnh nan y, sống cùng gia đình để tiện bề chăm sóc. Thanh Ngân ở với bà ngoại.

Trịnh Ngọc Đoan Trang (Trường THPT Nguyễn Hiền, TP. Long Xuyên, lần đầu tiên nhận học bổng này) bày tỏ: “Học bổng vừa kịp để em trang trải năm học mới. Em rất vinh dự khi được nhận nguồn học bổng mang tên Bác Tôn. Từ niềm tự hào đó, em càng phải cố gắng để những năm học tiếp theo vẫn xứng đáng được nhận học bổng này”.

Trao học bổng Tôn Đức Thắng cho học sinh 

Tính đến nay, qua 28 lần tổ chức, LĐLĐ tỉnh trao tặng trên 2.000 suất học bổng Tôn Đức Thắng, tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng. Riêng năm 2023, học bổng xét hỗ trợ 174 suất; trao 232 phần quà “Tiếp sức đến trường”, tổng số tiền trên 370 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến, Quỹ Xã hội công đoàn được thành lập năm 1995, huy động sự đóng góp, ủng hộ từ đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần cùng tổ chức công đoàn mở rộng hoạt động xã hội.

Từ nguồn quỹ này, hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trích một phần hỗ trợ học bổng mang tên Chủ tịch Tôn Đức Thắng, người con ưu tú trên quê hương An Giang, người đặt nền móng thành lập tổ chức công đoàn Việt Nam. Đây là phần quà thiết thực, nhằm động viên tinh thần hiếu học của các cháu, để mai sau trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Điểm đặc biệt của học bổng Tôn Đức Thắng là vẫn duy trì, trao tặng cho học sinh tiếp tục giữ vững thành tích học tập trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn qua từng năm học, cho đến khi các cháu hoàn thành bậc học của mình.

Năm học 2023 - 2024, LĐLĐ tỉnh An Giang nhận được sự hỗ trợ của LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh, LĐLĐ quận 1 (TP. Hồ Chí Minh), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh An Giang, Công ty Bảo Việt nhân thọ An Giang. Các đơn vị đóng góp nguồn lực để tăng thêm suất học bổng, quà “Tiếp sức đến trường” và xe đạp cho các cháu, tổng số tiền 270 triệu đồng.

Tham dự lễ trao học bổng Tôn Đức Thắng lần thứ 28, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh An Giang Lê Việt Trung cho biết: “Trong hành trình phát triển, BIDV rất quan tâm chia sẻ với cộng đồng. Nhân dịp 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, BIDV chi nhánh An Giang dành tặng 100 triệu đồng cho học bổng mang tên Bác của LĐLĐ tỉnh. Số tiền không lớn, nhưng sẽ góp phần giúp các em vượt qua khó khăn. Quan trọng hơn là khích lệ để các em có động lực vươn lên nghịch cảnh”.

Doanh nghiệp đóng góp nguồn lực giúp đỡ học sinh nghèo

Để tăng thêm nguồn quỹ, lan tỏa tinh thần “Tương thân tương ái”, kịp thời hỗ trợ các cháu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước thềm năm học mới, LĐLĐ tỉnh An Giang yêu cầu hệ thống công đoàn tiếp tục vận động các cấp chính quyền, nhà hảo tâm đồng hành, hỗ trợ học bổng, quà tặng cho các cháu có điều kiện đến trường.

Đồng thời, tích cực phối hợp cùng ngành giáo dục và đào tạo, đoàn thể, hội khuyến học địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hưởng ứng Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục; huy động học sinh đến lớp, hỗ trợ điều kiện học tập, không để vì khó khăn mà các cháu phải bỏ học, không thể đến trường.

Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh tặng thưởng hàng ngàn suất quà cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động có thành tích học giỏi tại các cấp học. “Mong rằng, đây sẽ là nguồn động viên giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động giảm bớt khó khăn, yên tâm công tác, ổn định cuộc sống và chăm lo cho các con học tập tốt hơn. Với học sinh nhận học bổng, mong các cháu hiểu được, để các cháu đến trường là cả hành trình nỗ lực, hy sinh rất lớn của cha mẹ. Vì vậy, các cháu hãy phấn đấu học tập thật tốt hơn nữa để đền đáp công lao trời biển đó” - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến nhấn mạnh.

MỸ HẠNH