Ấm áp Xuân Quê hương tại Campuchia

27/01/2024 - 15:03

Hòa cùng không khí chào đón Năm mới của nhân dân cả nước, tối 26/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức chương trình gặp gỡ 'Xuân Quê hương - Giáp Thìn 2024' .

Chương trình gặp gỡ “Xuân Quê hương-Giáp Thìn 2024” được tổ chức trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam ở Thủ đô Phnom Penh. Ảnh: NGUYỄN HIỆP

Tham dự sự kiện, có cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán tại tỉnh Preah Sihanouk và Battambang, Hội Khmer-Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt; đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, Quân khu VII, Quân khu IX, các tỉnh giáp biên của Việt Nam và lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Campuchia.

Chương trình vinh dự được đón Samdech Men Sam An, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam; Ngài Khuong Sreng, Thị trưởng Thủ đô Phnom Penh, cùng cán bộ nhân viên Đại sứ quán Lào tại Campuchia đến chung vui.

Trong không khí ấm áp trước thềm năm mới, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã điểm lại những thành tựu nổi bật về kinh tế-xã hội, đối ngoại của đất nước năm 2023. Theo đó, Việt Nam đã đạt tăng trưởng 5,05%, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 681 tỷ USD, tổ chức thành công 22 chuyến thăm nước ngoài của lãnh đạo chủ chốt, đón 28 chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Việt Nam.

Thành công của các hoạt động nêu trên đã tạo bước chuyển mới về chất trong đối ngoại và nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, có quan hệ Đối tác chiến lược hoặc Đối tác chiến lược toàn diện với tất cả 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng nhấn mạnh, dù còn có khó khăn nhưng Đại sứ quán, các tổng lãnh sự quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã luôn nỗ lực, vượt qua thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; đồng thời, biểu dương cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Khmer gốc Việt đã nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động ổn định, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với sở tại và hỗ trợ tích cực cho bà con gốc Việt.

Cùng với đó, Đại sứ đánh giá cao chính quyền và nhân dân các địa phương trong nước đã luôn quan tâm chăm lo cho bà con người gốc Việt Nam tại Campuchia cả về vật chất và tinh thần để bà con có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Đại sứ nhấn mạnh, năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, tích cực triển khai kết luận Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 và tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị.

Tiết mục múa "Việt Nam quê hương tôi" tại liên hoan chào năm mới.

Tiết mục múa "Việt Nam quê hương tôi" tại liên hoan chào năm mới.

Đại sứ cũng mong muốn bà con gốc Việt tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, chấp hành tốt luật pháp sở tại và luôn hướng về Tổ quốc; tích cực đóng góp cho việc giữ gìn, vun đắp quan hệ Việt Nam-Campuchia; mong muốn tập thể lưu học sinh Việt Nam phấn đấu đạt nhiều thành tích tốt trong học tập, đoàn kết, gắn bó với sinh viên Campuchia và sinh viên các nước.

Phát biểu tại Liên hoan chào đón Xuân 2024, Phó Chủ tịch CPP, Samdech Men Sam An đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam đã luôn đồng hành cùng Chính phủ Campuchia trong việc thúc đẩy tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước; nhấn mạnh Campuchia và Việt Nam là láng giềng gần gũi, với tình hữu nghị truyền thống không thể tách rời.

Theo bà, hai nước đã trải qua các cuộc kháng chiến, kề vai sát cánh chống kẻ thù chung, giành được những thắng lợi lịch sử, độc lập, hòa bình, thống nhất dân tộc và phát triển trên mọi lĩnh vực. Kết quả có được từ quan hệ ngoại giao trong 57 năm giữa hai nước được thể hiện bằng những thành quả to lớn trên nhiều lĩnh vực, như chính trị, quốc phòng, kinh tế, xã hội, du lịch, thương mại, văn hóa, khoa học.

Tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cộng đồng năm 2023 được khen thưởng.

Tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cộng đồng năm 2023 được khen thưởng.

“Lãnh đạo Đảng và Nhà nước của hai quốc gia thường xuyên trao đổi các chuyến thăm, cùng nỗ lực đẩy mạnh hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là thúc đẩy sớm hoàn thành việc phân giới cắm mốc để đưa khu vực biên giới hai nước trở thành biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tạo điều kiện cho nhân dân hai nước qua lại thăm nhau ngày càng thuận lợi”, Samdech Men Sam An nêu rõ.

Nhân dịp này, lãnh đạo Đại sứ quán đã trân trọng trao bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao và giấy khen của Đại sứ quán tới các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp tích cực cho công tác cộng đồng, tạo việc làm cho lao động bản địa và bà con gốc Việt, góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia.

Theo NGUYỄN HIỆP - SƠN XINH (Báo Nhân Dân)