Âm nhạc đường phố kết nối mọi người

08/02/2024 - 07:47

 - Ca nhạc không chỉ là môn nghệ thuật giải trí được nhiều người hưởng ứng, tham gia, mà còn là món ăn tinh thần của người dân sau những giờ làm việc căng thẳng. Trong đó, âm nhạc đường phố được xuất phất từ sự tham gia của các giọng ca trẻ không chuyên, mang lại những trải nghiệm mới mẻ về không gian văn hóa mới giữa lòng thành phố, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân… Dù thời lượng phục vụ ngoài đường phố ngắn hơn so với trong khán phòng, khoảng 1 giờ, nhưng thời gian ấy mang lại nhiều cảm xúc cho người biểu diễn và người xem.

Là một loại hình mới đối với cộng đồng, nhưng khi chương trình văn nghệ đường phố tại TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) bắt đầu triển khai đã thu hút được đông đảo sự quan tâm và hưởng ứng của người dân. Đây là mô hình nghệ thuật đường phố mang tính chất phi lợi nhuận, không thu phí. Mỗi chương trình vẫn được đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng và đổi mới nội dung thường xuyên để mang đến cho khán giả những tiết mục thật sự chất lượng.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố do Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ - Hai Bà Trưng (phường Mỹ Long) nhân các sự kiện quan trọng của địa phương, cùng với sự tham gia biểu diễn của các nhóm nhạc trẻ không chuyên và một số đơn vị khách mời.

Chủ đề chương trình được xây dựng theo từng dòng sự kiện, với những giai điệu du dương thiết tha mang đậm nét về tình cảm quê hương, tình yêu lứa đôi… gần gũi cuộc sống đời thường, đưa khán giả vào những cảm xúc lãng mạn của thế giới âm nhạc đầy sâu lắng.

Dù chỉ biểu diễn ở một số thời điểm nhất định nhưng đến với đêm nhạc đường phố vào dịp mùa Noel và cận Tết Nguyên đán, khán giả sẽ được thưởng thức nhiều bài hát mang âm hưởng của đêm giáng sinh và những ca khúc đón chào năm mới, như: “Cô bé mùa Đông”, “Vui như Tết”, “Jingle bells”, “Khúc giao mùa”, “Happy new year”… và những bài hát được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay, khiến người nghe đầy hào hứng.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc, Tín Nhiệm (nghệ danh Trust, sinh năm 1997) chọn trở thành ca sĩ thuộc nhóm Lightime, quyết tâm theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Nhiệm chia sẻ: “Năm 2022, hoàn thành  nghĩa vụ quân sự xong, tôi và bạn bè cùng sở thích thành lập band nhạc Lightime để tham gia các show diễn ở các  quán cà-phê có đêm nhạc Acoustic, hội nghị, lễ, tiệc, hội…

Đến với âm nhạc vì bản thân được thỏa sức sáng tạo đối với niềm đam mê. Bên cạnh đó, ở bất cứ nơi nào âm nhạc cũng có thể đem mọi người gần nhau hơn. Hiện nay, ngoài band nhạc Lightime còn có Tiyu band, dù hoạt động độc lập nhưng 2 nhóm nhạc luôn hỗ trợ nhau để hoàn thành show diễn khi cần thiết”.

Dù không chuyên nhưng đêm văn nghệ đường phố không kém phần hấp dẫn so với chuyên nghiệp, khán giả không chỉ thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc của những nhóm nhạc trẻ, mà còn được tận mắt chứng kiến nhiều điệu múa dân vũ của các đoàn viên, thanh niên đến từ đơn vị khách mời. Với sự chuẩn bị kỹ càng, các diễn viên không chuyên đem đến bầu không khí sôi động, hào hứng.

Bạn Phan Thành Tú (Chi đoàn Công an TP. Long Xuyên) cho biết: “Tham gia buổi biểu diễn múa dân vũ với chủ đề “Sức trẻ Công an thành phố” mang màu sắc năng động, sáng tạo của tuổi trẻ Công an nhân dân…

Thông qua các hoạt động giao lưu văn nghệ nhằm khẳng định các thế hệ thanh niên Công an TP. Long Xuyên luôn giữ trọn niềm tin với Đảng, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn thử thách, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng phát triển”.

Với sự tham gia biểu diễn nhiệt tình, cháy bỏng của các band nhạc, người múa hát đã truyền cảm hứng cho người xem. Chị Hoàng Nhi (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) phấn khởi: “Đêm nhạc đường phố được tổ chức vào dịp Noel, Tết rất ý nghĩa, giúp mọi người có thêm sân chơi, giải trí lành mạnh. Đặc biệt, giúp thế hệ trẻ có được không gian sinh động để phát huy khả năng, nâng cao tinh thần sáng tạo, phục vụ tốt cho sự phát triển của địa phương. Mô hình nghệ thuật này cần được duy trì và tổ chức nhiều hơn nữa để đưa mọi người đến gần nhau hơn”.

Không chỉ thu hút các bạn đoàn viên tham gia giao lưu bằng các tiết mục sôi động, đêm nhạc cũng không kém phần hấp dẫn từ tiết mục múa của những cô, dì cao niên đến từ Đội 2 thuộc Hội nhóm yêu thích khiêu vũ phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên).

Dù tất cả đều lớn tuổi, nhưng với từng bước nhảy khiêu vũ nhịp nhàng theo điệu nhạc, mang đến cho người xem tiết mục múa nhẹ nhàng, mang nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống, vui tươi, hạnh phúc.

Cô Kim Chi (thành viên nhóm múa) cho biết: “Người thấp nhất đã hơn 50 tuổi, người cao nhất gần 80 tuổi, nhưng ai nấy cũng vui vẻ yêu đời và hăng say luyện tập, không chỉ riêng khiêu vũ mà có những bài tập dưỡng sinh để mỗi người được luyện tập sức khỏe…”.

NGUYỄN HƯNG