Ấn Độ ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 theo ngày cao nhất

20/04/2021 - 19:13

Ngày 20-4, Ấn Độ ghi nhận thêm 1.761 ca tử vong do COVID-19, mức theo ngày cao nhất, trong bối cảnh hầu hết các khu vực ở nước này đang thực hiện lệnh phong tỏa nhằm đối phó với làn sóng dịch thứ hai.

Nhân viên y tế điều trị cho bện nhân nhiễm COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh:THX/TTXVN

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, nước này cũng ghi nhận 259.170 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua, mức theo ngày cao nhất thế giới, đánh dấu ngày thứ 6 liên tiếp quốc gia Nam Á này ghi nhận số ca mắc mới vượt ngưỡng 200.000 ca/ngày. Tổng số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ hiện này là 15,32 triệu ca, cao thứ hai thế giới sau Mỹ, trong đó có 180.530 ca tử vong.

Hệ thống y tế Ấn Độ đang căng mình đối phó với số ca mắc không ngừng tăng. Người dân tại Delhi và nhiều thành phố ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ, tìm cách đưa người thân mắc bệnh đến bệnh viện song, nhiều yêu cầu này không được đáp ứng. Một số bệnh viện và cơ sở y tế tại hai thành phố này thiếu hụt thiết bị trợ thở và các thuốc điều trị cho bệnh nhân. 

Các chuyên gia y tế cảnh báo số ca tử vong chính thức không phản ánh hết tình hình thực tế và con số này có thể tăng mạnh trong bối cảnh bác sĩ gặp nhiều áp lực. Một số thành phố lớn đã ghi nhận số lượng trường hợp hỏa thiêu và chôn cất theo quy định phòng dịch COVID-19 cao hơn con số tử vong chính thức. Tình trạng quá tải cũng xảy ra tại các công ty xét nghiệm COVID-19 tại nhiều thành phố như New Delhi hay Mumbai.

Giáo sư Vidur Mahajan thuộc công ty Mahajan Imaging cho biết đơn vị này đã phải đóng cửa 2 trong số 3 điểm lấy mẫu do không thể xử lý lượng lớn yêu cầu xét nghiệm và phải ưu tiên xét nghiệm tại các bệnh viện.

Chính vì vậy, số ca mắc COVID-19 trên thực tế sẽ còn cao hơn so với con số 15,3 triệu người hiện nay. Theo số liệu thống kê của 4 công ty xét nghiệm gồm cả Mahajan Imaging, số lượng mẫu xét nghiệm COVID-19 hằng ngày tăng từ 300% - 650% so với hồi tháng 2. Các bác sĩ và bệnh nhân tại New Delhi và Mumbai cho biết phải chờ từ 3 đến 8 ngày để đăng ký và nhận kết quả xét nghiệm PCR. Theo ý kiến chuyên gia y tế, nếu lượng yêu cầu làm xét nghiêm tiếp tục tăng từ 25% - 30%, nguy cơ các cơ sở làm xét nghiệm bị sụp đổ là có thể xảy ra. 

* Cùng ngày, giới chức Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đã ghi nhận ít nhất 53 hành khách trên một chuyến bay từ New Delhi đến khu hành chính đặc biệt này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Những hành khách trên đi trên chuyến bay của hãng hàng không Vistara (Ấn Độ), khởi hành từ New Delhi vào ngày 4/4. Số ca dương tính trên được phát hiện trong bối cảnh Hong Kong ghi nhận số ca mắc mới theo ngày thấp hơn so với tổng số ca mắc mới phát hiện trên chuyến bay trên. 

Giới chức Hong Kong đã phải ban hành lệnh cấm nhập cảnh trong 2 tuần đối với tất cả chuyến bay từ Ấn Độ, Pakistan và Philippines, bắt đầu từ ngày 19-4 sau khi phát hiện ca mắc biến thể mới đầu tiên trong cộng đồng tại đặc khu này. 

* Cũng trong ngày 20-4, giới chức New Zealand đã xác nhận một nhân viên làm việc tại sân bay Auckland có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, một ngày sau khi nước này và Australia mở cửa biên giới cho du khách đi lại giữa hai nước mà không cần cách ly. 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, Bộ Y tế New Zealand cho biết nhân viên trên làm việc lau dọn bên trong các máy bay, vốn được sử dụng để vận chuyển hành khách từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao vào New Zealand, trong đó có một số người đã mắc COVID-19. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, các nhà chức trách New Zealand đã áp dụng các biện pháp cách ly, phỏng vấn và truy dấu người tiếp xúc với ca mắc.

Thủ tướng Jacinda Ardern xác nhận nhân viên trên đã tiêm chủng đầy đủ trước khi bị phát hiện mắc COVID-19 trong lần xét nghiệm định kỳ mới nhất. Bà cũng khẳng định ca bệnh này sẽ không ảnh hưởng đến bong bóng du lịch vừa được mở với nước láng giềng Australia. 

Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện kế hoạch đi lại không cần cách ly giữa hai nước, đã có khoảng 30 chuyến bay khởi hành từ Australia với gần 2.000 hành khách bay tới New Zealand.

Theo Báo Tin Tức