An Giang áp dụng biện pháp linh hoạt để kiểm soát dịch bệnh

15/11/2021 - 07:41

 - Hiện nay, An Giang đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới. Tuy nhiên, do nhiều người còn lơ là ý thức phòng dịch, di chuyển quá nhiều làm gia tăng lây nhiễm trong cộng đồng, khu phong tỏa… Do vậy, tỉnh An Giang đã và đang áp dụng các biện pháp linh hoạt để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Siết chặt kiểm soát

Vấn đề nổi lên hiện nay là người dân di chuyển rất nhiều sau thời gian dài giãn cách, trong khi nguồn lây chưa được xác định và dịch bệnh phát sinh từ các điểm đầu mối có tiếp xúc rộng, khó truy vết… Nhất là, An Giang phải tiếp nhận rất đông người về từ vùng dịch với hơn 68.000 người, trong đó phát hiện hơn 1.400 F0.

Ngoài ra, nguồn lây còn bắt nguồn từ hoạt động trao đổi buôn bán của người dân diễn ra trong các chợ truyền thống. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo cũng là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, vì phần lớn trong nhóm này là người già, có bệnh nền…

Hiện, nhiều địa phương cơ bản bao phủ 1 mũi vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên nhưng chưa đủ thời gian sinh kháng thể và tỷ lệ mũi 2 vẫn còn thấp. Đặc biệt, trẻ em là nguồn lây đáng kể, nhưng khó quản lý và chưa được tiêm vaccine…

Trao quyết định và gắn bảng cách ly tại nhà

Huyện An Phú có đường biên giới 42,5km tiếp giáp với 3 huyện của 2 tỉnh Takeo và Kandal (Vương quốc Campuchia). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã thành lập 82 tổ, chốt với lực lượng tham gia 865 đồng chí, gồm: biên phòng, công an, quân sự, dân quân… cùng nhân dân tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch trên tuyến biên giới. Tuy nhiên, tội phạm kinh tế, ma túy, hình sự lợi dụng đặc điểm địa bàn để tổ chức các hoạt động trái phép. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an cùng bộ đội biên phòng phát hiện 443 vụ/585 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp cho biết, địa phương đã phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng, chuyển dần chủ thể phòng, chống dịch sang người dân, hệ thống chính trị đồng hành cùng người dân chống dịch. Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện quản lý chặt chẽ các khu phong tỏa, khu cách ly không để lây nhiễm chéo. Lực lượng công an, quân sự, UBND xã, thị trấn biên giới phối hợp lực lượng biên phòng, các tổ, chốt phòng, chống dịch tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh biên giới, không để bị động, bất ngờ và giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trong nội địa.

Triển khai linh hoạt

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Các địa phương khẩn trương tầm soát, xét nghiệm bóc tách F0 để chăm sóc, điều trị kịp thời… Ngành y tế tăng cường Tổ y tế lưu động, thuốc điều trị, tuyên truyền người dân tuân thủ thông điệp “5K” và chủ động phòng bệnh; xây dựng quy trình kiểm tra và hướng dẫn cụ thể việc cách ly F1, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà bảo đảm đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh, thống nhất một ứng dụng công nghệ bảo đảm kết nối liên thông.

Lãnh đạo tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát, động viên và tặng quà lực lượng chống dịch ở các địa phương, nhất là khu vực biên giới. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các địa phương phát huy vai trò, hiệu quả của Tổ COVID-19 cộng đồng, Trạm Y tế lưu động, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân, đảm bảo an toàn, không lây lan dịch bệnh tại các điểm tiêm vaccine. Tăng cường giám sát việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch tại mỗi địa phương.

Đối với các xã, phường, thị trấn đã công bố cấp độ 4 phải kiểm soát người ra, vào địa bàn, tránh lây lan dịch bệnh… Sở Y tế phối hợp các ngành chức năng rà soát, sớm bổ sung trang thiết bị, sinh phẩm y tế và kit test nhanh hỗ trợ các địa phương. Lưu ý, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc không đeo khẩu trang, không đảm bảo thông điệp “5K”… Tăng cường kiểm soát biên giới, kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, giữ vững an ninh biên giới.

Tiêm vaccine phòng COVID- 19. Ảnh: THANH HÙNG

Ngày 11-11, UBND tỉnh ban hành Công văn 1303/UBND-KGVX để triển khai Công văn 9472/BYT-MT, ngày 8-11-2021 của Bộ Y tế về thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế và Kế hoạch 650/KH-UBND của UBND tỉnh. Chủ động thường xuyên đánh giá cấp độ dịch theo từng cấp (từ cấp xã và khuyến khích UBND xã, phường, thị trấn đánh giá cấp độ dịch đến từng khóm, ấp) để có các biện pháp y tế, hành chính phù hợp và công bố, cập nhật kết quả đánh giá trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và Bộ Y tế. 

Tỉnh An Giang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch rất nghiêm túc, toàn diện; thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời áp dụng các quy định phù hợp với thực tiễn để chủ động kiểm soát. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu; kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất - kinh doanh và kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, tiếp tục huy động nguồn lực thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19…

HỮU HUYNH