An Giang: Bám chặt biên giới để chống buôn lậu

05/02/2021 - 04:10

 - Tết đến, các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách “đánh hàng” qua biên giới, đưa sâu vào nội địa để tiêu thụ, kiếm lời. Việc làm này đã trở thành “thông lệ” của các đối tượng buôn lậu.

Nhận diện

Nhận biết được quy luật này, năm nay Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang sớm có kế  hoạch đấu tranh, ngăn chặn nhằm làm thất bại âm mưu của các đối tượng buôn lậu, vô hiệu hóa các hành động, âm mưu chống phá nhà nước của các đối tượng tội phạm trên tuyến biên giới. Phương châm được đưa ra là chủ động tấn công, hợp đồng chặt chẽ, vô hiệu hóa các âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm trên tuyến biên giới… Bằng cách làm sáng tạo, linh hoạt, chiến dịch bám chặt biên giới để chống buôn lậu, chống dịch, chống tất cả các loại tội phạm xâm nhập trái phép trên tuyến biên giới đến nay đã rất thành công.

“Kết quả dễ thấy nhất trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến biên giới là các loại hàng lậu, hàng gian, hàng giả được hạn chế đến mức thấp nhất khi đối tượng buôn lậu tìm mọi cách đưa qua biên giới. Ở thị trường nội địa hiện nay, các mặt hàng nhập lậu, như: đường cát Thái Lan, thuốc lá điếu nhập lậu tăng giá, người dân chuyển sang mua đường cát của các công ty trong nước để sử dụng” - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải chia sẻ.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thăm và tặng quà các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới

Thực tế cho thấy, từ tháng 9-2020 đến nay, khi Kế hoạch liên ngành số 64/KHLN trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được triển khai, các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới đã bắt giữ nhiều loại hàng hóa nhập lậu, nhiều đường dây buôn lậu đã bị bốc gỡ, nhiều đối tượng buôn lậu, các loại tội phạm đã bị bắt. Các lực lượng chức năng, như: bộ đội biên phòng, công an, hải quan, quản lý thị trường trên tuyến biên giới vừa làm nhiệm vụ chống dịch, vừa làm nhiệm vụ chống buôn lậu và phòng, chống các loại tội phạm xâm nhập trái phép qua biên giới.

Kiểm soát

Ngay khi kế hoạch liên ngành được triển khai, các lực lượng chức năng đã xác định ngay tuyến và địa bàn trọng điểm. Cụ thể, tại huyện An Phú, tuyến và địa bàn trọng điểm là khu vực biên giới giáp xã Khánh An, Khánh Bình, thị trấn Long Bình; khu vực ngọn Cả Hàng thuộc địa phận xã Vĩnh Hội Đông. TP. Châu Đốc có cả tuyến đường bộ và đường thủy. Tuyến đường bộ có khu vực cánh đồng thuộc khóm Vĩnh Chánh 1, Vĩnh Chánh 3, phường Vĩnh Nguơn; tuyến đường thủy (theo kênh, rạch) có rạch Chắc Ry, Cây Gáo, mương Sáu Nhỏ, mương Năm Lùn… Còn ở huyện Tịnh Biên có đường Trường Cá (thuộc địa phận xã An Phú), cống Bảy Búa, cống Ông Cần, Tư Mèo, Cây Dương (thuộc khóm Xuân Biên)…

Trên cơ sở xác định tuyến và địa bàn trọng điểm, lực lượng chức năng bố trí các tổ công tác để thực hiện đánh, bắt và kết quả đến nay, sau 6 tháng triển khai kế hoạch, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh thu được nhiều kết quả khích lệ. Đối tượng buôn lậu của các đường dây buôn lậu lớn đã bị bắt giữ, không còn biểu hiện xem thường pháp luật, một số đối tượng buôn lậu giờ đã chuyển nghề hoặc co cụm lại. “Tình hình buôn lậu được kiểm soát, người dân khu vực biên giới rất an tâm sống và làm việc. Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, nếu biên giới không được kiểm soát chặt chẽ thì dịch bệnh sẽ theo con đường này mà lây nhiễm ra cộng đồng, điều đó rất nguy hiểm. Người dân ở khu vực biên giới rất cám ơn chính quyền các cấp đã bảo vệ người dân an toàn…” - bà Trần Thị Hương (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) bộc bạch.

Nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, những ngày qua, 3 đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã đến thăm, làm việc, tặng quà cho các tổ công tác trên tuyến biên giới. Mục đích các chuyến thăm nhằm chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ. Bám chặt biên giới để vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân trong dịp Tết đến, xuân về là nghĩa cử cao đẹp của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh.

“Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh luôn ghi nhận những đóng góp, cống hiến của các lực lượng trên toàn tuyến biên giới An Giang đang ngày đêm làm nhiệm vụ để giữ gìn sự bình yên của Tổ quốc, giữ vững sự ổn định để nhân dân vui xuân, đón Tết. Các đồng chí đã bám chặt biên giới để vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu và các loại tội phạm khác. Đây là nghĩa cử rất cao đẹp, lãnh đạo tỉnh luôn ghi nhận” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khen ngợi.

MINH HIỂN