An Giang bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh, thanh thiếu niên và xe chở khách

05/04/2021 - 03:45

 - Thời gian gần đây, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách hay thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Do đó, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh An Giang đề nghị các ban, ngành, đoàn thể và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, góp phần kéo
giảm TNGT.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Ban ATGT tỉnh An Giang đề nghị, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT của người tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện. Trong đó, chú trọng đối tượng là học sinh và thanh, thiếu niên với các hành vi vi phạm, như: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm tương tự. Đồng thời, xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe môtô, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp; tăng cường cung cấp thông tin về học sinh vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho các cơ sở giáo dục để phối hợp giáo dục và xử lý.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh phối hợp cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy và không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe phù hợp. Đồng thời, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp.

Bên cạnh đó, yêu cầu cha mẹ học sinh cam kết với nhà trường về việc bảo đảm ATGT cho con, em mình; không giao xe môtô, xe gắn máy cho con em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Đặc biệt, cha mẹ và gia đình có trách nhiệm phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn trước khi cho phép con em mình điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện.

Tỉnh đoàn đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu niên chấp hành pháp luật ATGT; đẩy mạnh hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông”; thực hiện “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”. Đồng thời, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giúp thanh, thiếu niên hoàn thiện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng quy định; cách nhận diện và phòng tránh các tình huống có nguy cơ xảy ra TNGT.

Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Báo An Giang tăng cường và nâng cao hiệu quả các chuyên mục, chương trình, nội dung về bảo đảm trật tự ATGT, thường xuyên phát sóng, đăng báo các thông điệp về ATGT, phản ánh những hậu quả, mất mát, thiệt hại do TNGT gây ra để nhân dân hiểu và tự giác chấp hành pháp luật về ATGT. Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về trật tự ATGT liên quan đến xe môtô, xe gắn máy cho học sinh và thanh, thiếu niên.

Đối với trường hợp đảm bảo ATGT cho xe khách, Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô đối với các đơn vị vận tải. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU