An Giang “chạy nước rút” giải ngân vốn đầu tư công

11/10/2023 - 19:07

 - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các công trình vốn đầu tư công, Thường trực UBND tỉnh An Giang đã thành lập các đoàn liên tục đến kiểm tra các công trình trọng điểm trên địa bàn. Trên tinh thần lắng nghe, ghi nhận khó khăn và tích cực để tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo giải pháp giúp các địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu.

Ưu tiên các công trình trọng điển

Trên địa bàn tỉnh An Giang hiện có nhiều công trình giao thông trọng điểm đang được đầu tư thi công, như: Tuyến N1, cao tốc, Đường tỉnh 947, 948, đường Long Điền A - B, cầu Châu Đốc, đường vòng Núi Sam… Bên cạnh đó, tỉnh đặc biệt quan tâm các công trình dân sinh, công trình phát triển đô thị. Căn cứ theo đề xuất của các địa phương, lãnh đạo thành lập đoàn đi khảo sát để xem xét và chấp thuận một số dự án nhằm giúp địa phương phát triển. Trong đó, ưu tiên các dự án có ảnh hưởng đến đời sống dân cư, điều kiện sinh sống tốt hơn cho người dân, đáp ứng tốc độ phát triển đô thị…

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra các dự án, công trình trọng điểm

Điển hình là dự án san lấp kênh Vĩnh An của TX. Tân Châu trên Đường tỉnh 953 (từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu thuộc phường Long Phú đến xã Phú Vĩnh) với mục tiêu nâng cấp đô thị kèm theo rất nhiều lợi ích cho người dân. Khoảng 10 năm trước, kênh Vĩnh An được san lấp giai đoạn 1. Đoạn kênh còn lại hiện nay không còn giá trị phục vụ sản xuất nông nghiệp, có hàng ngàn hộ dân sinh sống trên tuyến kênh không được cấp quyền sử dụng đất, nước thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường…

Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ cho biết, địa phương kiến nghị tỉnh phê duyệt dự án san lấp kênh Vĩnh An (giai đoạn 2) có chiều dài 3,1km. Đoạn kênh này ảnh hưởng đến 6.000 hộ dân đang sinh sống dọc theo 2 bên bờ. Vốn đầu tư dự án này khoảng 243 tỷ đồng.

Nếu được tỉnh phê duyệt và hỗ trợ, dự án giải quyết được rất nhiều vấn đề dân sinh: Người dân được cấp quyền sử dụng đất, giải tỏa các vấn đề bức xúc về môi trường, sắp xếp chỉnh trang đô thị, tạo đà cho địa phương phát triển. Đặc biệt, san lấp kênh Vĩnh An sẽ tạo điều kiện mở rộng đường Nguyễn Tri Phương, tránh tình trạng “thắt cổ chai”, giúp cho thị xã có điều kiện nâng cấp lên thành phố.

Dự án san lấp kênh Vĩnh An chuẩn bị thực hiện giai đoạn 2

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, trước đây, vốn đầu tư công thường phân bổ dàn trải, không có trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh đã xác định những điểm nghẽn, trong đó có “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông, khiến giao thông liên huyện còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc mời gọi các nhà đầu tư. Trong quá trình phân bổ vốn đầu tư công, ngoài các dự án bức thiết ở địa phương, tỉnh tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, một mặt giúp cho tỉnh có cơ hội mời gọi nhà đầu tư, đồng thời làm cho diện mạo các địa phương phát triển tốt hơn.

Hiện nay, tỉnh tập trung các dự án giao thông trọng điểm, trường học, bệnh viện từ tuyến cơ sở đến tỉnh… Ngoài ra, đầu tư nhà ở xã hội được chú trọng và đang thực hiện tốt. Trong quá trình thực hiện các công trình, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, sở, ngành tăng cường tự kiểm tra, phân công nhiệm vụ phụ trách và đôn đốc tiến độ, quản lý chất lượng công trình và tiến độ giải ngân. Những khó khăn, vướng mắc sẽ được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo tháo gỡ; các sở, ngành phối hợp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đẩy nhanh tốc độ giải ngân

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư… đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các công trình. Từ sự chỉ đạo này, 9 tháng của năm 2023, tiến độ giải ngân và thực hiện các công trình trên địa bàn tỉnh đạt gần 60%. Đơn cử công trình cầu Châu Đốc, tổng mức đầu tư 534 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 33 tháng, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 10/2024, dự án sẽ hoàn thành sớm hơn so kế hoạch dự kiến ban đầu là 3 tháng, góp phần kết nối tuyến N1 và các địa phương trong khu vực, hoàn thiện giao thông liên vùng.

Cầu Châu Đốc dự kiến hợp long vào tháng 11/2023

“Hiện nay, Thường trực UBND tỉnh đang quyết liệt kiểm tra các công trình trọng điểm và các công trình của sở, ngành, địa phương để vào cuối tháng 10 nâng tốc độ giải ngân lên 70%. Phấn đấu trong thời gian còn lại, cụ thể ngày 31/1/2024 sẽ đạt và vượt chỉ tiêu giải ngân đặt ra” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình thông tin.

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn để kiểm tra 1 tháng/lần. Từ tình hình thực tế sẽ nhắc nhở những nhà thầu thi công chậm tiến độ, nếu cần thiết sẽ xử phạt nghiêm để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, giúp cho An Giang có cơ hội phát triển từ các dự án này. Tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương phải thành lập các đoàn như cấp tỉnh thường xuyên đến kiểm tra các công trình, kịp thời nhắc nhở các nhà thầu, xây dựng có các giải pháp để đẩy nhanh vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Hiện nay, An Giang thực hiện nhiệm vụ này rất quyết liệt, nếu đơn vị nào giải ngân thấp, tỉnh mạnh dạn điều chuyển vốn đến các công trình vượt tiến độ, hàng quý sẽ sơ kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với đó, sẽ biểu dương, khen thưởng những chủ đầu tư, nhà thầu thi công giải ngân, có công trình vượt tiến độ.

Đồng thời, nghiêm khắc phê bình các chủ đầu tư, nhà thầu chậm trễ gây ảnh hưởng đến việc giải ngân. Tinh thần khẩn trương nhưng tỉnh không vì chạy theo giải ngân đầu tư công mà xuề xòa đối với các công trình. Lãnh đạo tỉnh đặt yêu cầu giải ngân đạt tiến độ nhưng chất lượng công trình vẫn là yếu tố hàng đầu, đặc biệt các công trình phải đảm bảo an toàn, bền vững lâu dài”.

MỸ HẠNH – ĐỨC TOÀN