An Giang chủ động ứng phó dịch bệnh COVID-19

04/12/2020 - 07:02

 - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng ở Campuchia, TP. Hồ Chí Minh… Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân vừa dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Thường trực Thành ủy Châu Đốc, Thị ủy Tân Châu và Huyện ủy An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn về công tác ứng phó dịch bệnh COVID-19. Là tỉnh có đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia, có nhiều đường mòn, lối mở, có số người nhập cảnh trái phép khá đông, cùng lượng người giao thương, đi lại với các tỉnh, thành phố trong khu vực khá nhiều… An Giang tích cực chủ động triển khai công tác ứng phó dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ.

Siết chặt kiểm soát

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân tích cực thực hiện, đến thời điểm này chưa có trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Đến ngày 3-12, số người cách ly tập trung đã qua 14 ngày là 6.337 người (từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay), số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 2.680 người; tổng số mẫu được xét nghiệm trên 10.180 mẫu, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Đặc biệt, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) phối hợp các lực lượng duy trì chốt chặn, kiểm soát cố định và kiểm soát lưu động 24/24 giờ trên toàn tuyến biên giới để vừa phòng, chống dịch, vừa ngăn chặn xâm nhập, buôn lậu qua biên giới và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, do đường biên giới dài tiếp giáp Campuchia khoảng 100km nên việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép gặp nhiều khó khăn.

Tuy lực lượng tuần tra, kiểm soát đã được tăng cường nhưng người nhập cảnh trái phép từ Campuchia lợi dụng ban đêm, thông qua đường mòn, đường sông di chuyển bằng xuồng, ghe, tránh né các chốt kiểm soát để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

“Tình trạng người nhập cảnh trái phép di chuyển bằng xuồng, “xe ôm”, taxi gây rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, nhất là vẫn còn một số người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới để buôn bán, lao động… gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng”- Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp thông tin.

Tại các địa phương có nhiều điểm du lịch cũng đã tăng cường công tác kiểm soát, khuyến cáo du khách tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi, cho biết, TP. Châu Đốc đã và đang tăng cường tuần tra biên giới, chủ động kiểm soát dịch bệnh rất quyết liệt. Vấn đề lo nhất hiện nay là xuất hiện cas dương tính trong cộng đồng ở nội địa. Thành phố khuyến cáo du khách, người dân đeo khẩu trang, bảo đảm an toàn phòng dịch khi vào viếng ở miếu Bà Chúa Xứ núi Sam và đến các điểm du lịch. Đồng thời, siết chặt kiểm soát số người cách ly, phát động người dân khai báo người về từ vùng dịch hoặc nơi khác đến.

Chủ động ứng phó

An Giang có đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia, có nhiều đường mòn, lối mở, nên khó khăn trong kiểm soát người nhập cảnh trái phép. 10 tháng qua, lực lượng BĐBP An Giang đã phát hiện, xử lý 344 người xuất, nhập cảnh trái phép. Trong công tác chống buôn lậu, các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý 1.950 vụ vi phạm (tăng 30% so cùng kỳ) mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu… 

Bên cạnh vấn đề người nhập cảnh trái phép thì quan ngại nhất hiện nay là xuất hiện các cas dương tính COVID-19 trong cộng đồng ở một số tỉnh, thành phố. Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang, cho biết, mặc dù khó khăn trong vấn đề kiểm soát nhưng toàn lực lượng luôn tích cực, chủ động tổ chức kiểm soát (cố định, lưu động) khép kín 24/24 giờ toàn tuyến biên giới. Trước khó khăn hiện nay, đề nghị công an, quân sự và các địa phương tiếp tục phối hợp tốt với BĐBP để đảm bảo mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, lực lượng công an sẽ tăng cường thêm quân số để cùng BĐBP và các lực lượng đảm bảo kiểm soát địa bàn biên giới. Đồng thời, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chủ trương kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải ra vào An Giang (nhất là về từ vùng dịch); có chế tài xử phạt người không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, của tỉnh. Các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền người dân bình tĩnh, không chủ quan; phát động toàn dân chủ động khai báo người từ nơi khác đến; thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác)… hạn chế tập trung đông người, hạn chế hội họp không cần thiết. Lực lượng tuần tra biên giới tăng cường kiểm soát, đảm bảo khép kín. Các huyện biên giới rà soát các khu cách ly tập trung để sẵn sàng phương án ứng phó. Sở Y tế tăng cường theo dõi tình hình, đảm bảo an toàn phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế; quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch, cách ly y tế tập trung 14 ngày và giám sát tại nhà thêm 14 ngày. Thống nhất mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày cho lực lượng tham gia các chốt kiểm soát trên tuyến biên giới…

Biểu dương các cấp, ngành, lực lượng vũ trang tích cực chủ động ứng phó dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy Võ thị Ánh Xuân yêu cầu: BĐBP chủ trì, nòng cốt, phối hợp quân sự, công an tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh có kế hoạch bảo vệ biên giới và xử lý tình huống khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Yêu cầu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho lực lượng kiểm soát biên giới, tham gia chống dịch (về nước sạch, điều kiện ăn ở…); UBMTTQVN tỉnh kêu gọi cộng đồng xã hội tích cực hỗ trợ.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, yêu cầu các cấp, ngành nâng cấp độ phòng, chống dịch bệnh lên cao hơn cấp độ của Trung ương nhưng phù hợp thực tiễn địa phương. Kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, đảm bảo vận hành nhịp nhàng, thông suốt, nghiêm túc. Tăng cường thông tin tuyên truyền trong hệ thống chính trị và nhân dân phải bình tĩnh nhưng chủ động, quyết liệt. Phát huy vai trò tổ tự quản và người dân trong việc giám sát, phát hiện người từ nơi khác đến. Các địa phương rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phương tiện phục vụ… sẵn sàng khi cần thiết. Ngành y tế rà soát các hình thức cách ly để đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhất là cách ly tại nhà.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân yêu cầu Sở Tài chính vận dụng các quy định để ưu tiên tối đa cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Các ngành, địa phương khi sử dụng kinh phí phải đảm bảo không để xảy ra tiêu cực. UBMTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” kêu gọi toàn dân tích cực tham gia công tác ứng phó dịch bệnh để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”.

HỮU HUYNH