An Giang chủ động ứng phó với dịch Corona

02/02/2020 - 19:41

 - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, xảy ra tại Trung Quốc đã lây lan ra 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến ngày 1-2, trên thế giới có trên 11.948 trường hợp nhiễm bệnh, 259 cas tử vong. Tại Việt Nam có 6 trường hợp nhiễm bệnh. Hiện, dịch bệnh này chưa có vaccine và thuốc trị đặc hiệu. Tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát cao, nên rất cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bộ, ngành, các cấp để xử lý dịch bệnh chính xác, hiệu quả. Tại An Giang chưa có dịch Corona, nhưng tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch.

An Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, Phó Trưởng ban Thường trực và các Phó Trưởng ban, gồm: Giám đốc Sở Y tế tỉnh Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Bùi Bé Tư, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nguyễn Thượng Lễ và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trương Minh Thuần. Đồng thời, triển khai nhiều văn bản chỉ đạo điều hành tăng cường các biện pháp phòng, chống.

Ngày 1-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch Corona.

Tại cuộc họp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tân Văn Ngữ đã thông tin các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Nêu rõ 4 nhiệm vụ trọng tâm Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội khẩn trương thực hiện. Tỉnh ủy xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nên phải huy động cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này. Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân về tình hình Corona.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Từ Quốc Tuấn cho biết, tỉnh có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm phổi đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Với mục tiêu chủ động phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Kế hoạch đã đưa ra 3 tình huống của dịch Corona và các giải pháp cụ thể cho công tác chỉ đạo, kiểm tra; truyền thông; giám sát, dự phòng, điều trị và hậu cần cho các tình huống. Sở Y tế tỉnh đã tổ chức khảo sát tình hình chuẩn bị ứng phó với dịch Corona tại các bệnh viện: Đa khoa Khu vực Châu Đốc, Nhật Tân, Đa khoa Trung tâm An Giang...

Sở Y tế tỉnh khảo sát tình hình chuẩn bị ứng phó với dịch Corona tại các bệnh viện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước chỉ đạo: "Các cấp, ngành phải tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị của Trung ương trong công tác phòng, chống dịch; phối hợp đồng bộ, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả; Sở Y tế cần khẩn trương, có văn bản hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh; có kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch; bảo đảm cơ số thuốc, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch.

Thành lập các đội phản ứng nhanh tại các bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện; Đội kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm dịch. Sở Y tế phối hợp UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh và thành lập Ban Chỉ đạo tại huyện, xã. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống chống dịch, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn…".

​Các bệnh viện chuẩn bị phương án ứng phó nếu tình huống dịch xảy ra

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: "Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng trong công tác triển khai cần hết sức bình tĩnh, chủ động, quyết liệt các giải pháp, để kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân". Qua đó, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch. Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại trường mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục đào tạo, nhóm trẻ gia đình, kịp thời phát hiện sớm các cas bệnh.

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình du khách, có hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở lưu trú để có ứng xử kịp thời đối với du khách đến từ vùng có dịch; tạm dừng các lễ hội, hạn chế tập trung đông người; dời ngày tổ chức lễ hội mắm An Giang - Nam Bộ. Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu, đặc biệt các đường mòm, lối mở, đò ngang, đò dọc và chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế.

Trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang Nguyễn Minh Phong cho biết: Hiện Khu công nghiệp Bình Hòa có 32 lao động người Trung Quốc. Trong đó Công ty TNHH May mặc Lu An có 30 người (28 người về nước ăn Tết, 12 người đã qua ngày 31-1, còn 16 người dự kiến 8-2 sang; 2 người ở lại trực không về Trung Quốc). Công ty TNHH An Giang Samho có 2 lao động người Trung Quốc (1 người về ăn nước Tết vừa sang). Ngày 1-2, Đoàn y tế tỉnh, huyện và quản ký Khu công nghiệp Bình Hòa đã làm việc, tư vấn cho người lao động Trung Quốc, kết quả đo thân nhiệt tốt và họ đều có giấy đã kiểm dịch của sân bay (TP. HCM).


Bài, ảnh: HẠNH CHÂU