An Giang đảm bảo an dân thời dịch bệnh

02/12/2021 - 05:44

 - Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các cấp, ngành, MTTQ, các tổ chức, đoàn thể địa phương luôn chung tay chăm lo cho người dân vượt qua khó khăn. Song song với công tác chống dịch thì việc đảm bảo an sinh xã hội luôn được cả hệ thống chính trị đặc biệt chú trọng để đảm bảo an dân, góp phần chống dịch hiệu quả.

An Phú (tỉnh An Giang) là huyện chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 diễn biến căng thẳng gần 2 năm qua, khi cùng lúc “chống đỡ”, kiểm soát tuyến biên giới dài hơn 42,5km tiếp giáp Campuchia và bảo đảm trong nội địa, vừa chăm lo hỗ trợ hơn 10.000 người lao động từ các tỉnh trở về. Huyện đã tập trung mọi nguồn lực, cùng với hỗ trợ của tỉnh, để triển khai công tác ứng phó dịch bệnh, nhất là đảm bảo tốt công tác an dân, an sinh xã hội. UBND huyện phối hợp UBMTTQVN huyện vận động, hỗ trợ (khẩu trang, nước khử khuẩn, nhu yếu phẩm…) cho hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng. Tiếp nhận và cấp phát kịp thời hơn 403 tấn gạo cho 17.767 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo, 6.230 đối tượng bảo trợ xã hội và 2.929 hộ khó khăn bị ảnh hưởng COVID-19…

Huyện tăng cường tuyên truyền người dân phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới. Phát huy tốt vai trò Tổ Y tế cộng đồng, Tổ COVID-19 cộng đồng; tuyên truyền thực hiện tốt thông điệp “5K” và quản lý chặt chẽ người cách ly tại nhà, người lạ từ nơi khác về địa phương. Các lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ tuyến biên giới, chống xâm nhập trái phép. Huyện đang đẩy nhanh tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi. Tiếp tục vận động thực hiện tốt công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh...

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng trao vật tư y tế và nhu yếu phẩm hỗ trợ huyện An Phú chống dịch

Có thể thấy, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực, nhất là giai đoạn giãn cách xã hội đã ảnh hưởng nặng nề, khó khăn nhất là những người yếu thế. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 21-3-2020, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang phối hợp tổ chức truyền hình trực tiếp lễ phát động toàn dân hưởng ứng công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do hạn hán trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, UBMTTQVN tỉnh An Giang đã tiếp nhận ủng hộ tiền mặt trên 15,5 tỷ đồng từ tổ chức, cá nhân, các công ty, doanh nghiệp, tôn giáo trong và ngoài tỉnh (trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh đóng góp tối thiểu 1 ngày lương). Cấp huyện và xã tiếp nhận ủng hộ hơn 7,5 tỷ đồng. Qua đó, chi hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, hỗ trợ các khu cách ly, người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19… Tiếp nhận hỗ trợ (phòng cách ly áp lực âm, máy thở, vật tư y tế, lương thực, nhu yếu phẩm…) trị giá hơn 15,6 tỷ đồng để hỗ trợ ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và hỗ trợ 289.371 người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Nhằm huy động nguồn lực ủng hộ Quỹ Phòng, chống COVID-19 tỉnh An Giang theo lời kêu gọi của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và thống nhất chủ trương tiếp tục vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục ủng hộ, đóng góp Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang  theo điều kiện, khả năng và tự nguyện.

Kết quả, Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã tiếp nhận 40,4 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân đóng góp; cấp huyện và xã tiếp nhận ủng hộ hơn 40,3 tỷ đồng. Qua đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp hỗ trợ cho người dân và lực lượng phòng, chống dịch tại các khu cách ly; hỗ trợ, tặng quà các chốt kiểm soát biên giới; thu mua nông sản giúp nông dân ở các địa phương.

MTTQ các cấp trong tỉnh An Giang tham gia đầy đủ ban chỉ đạo các cấp. Ở cấp xã, trưởng ban công tác mặt trận tham gia các tổ/chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn. Cùng với đó, MTTQ phối hợp chính quyền tiếp nhận và xử lý thông tin của người dân về phòng, chống dịch bệnh và chăm lo an sinh xã hội. Đặc biệt, từ ngày 1-10-2021, MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền đón người dân từ vùng dịch trở về địa phương và chăm lo công tác an sinh, góp phần ổn định trật tự xã hội tại địa bàn dân cư. Mặc dù tiếp nhận lượng người về rất đông (hơn 70.000 người) với nhiều áp lực, nhưng An Giang linh hoạt, triển khai kịp thời các phương án tiếp đón, sàng lọc, rước người dân về quê an toàn, chu đáo.

Với phương châm không để người dân nào thiếu thốn khi thực hiện cách ly tại nhà, mặc dù rất khó khăn, nhưng An Giang tiếp tục vận động để kịp thời hỗ trợ bà con. MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể các cấp thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng là "tai, mắt" của nhân dân, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân tích cực phòng, chống dịch; tăng cường giám sát chặt chẽ người về từ các tỉnh, thành phố, nhất là người đang cách ly y tế tại nhà. Đồng thời, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân tham gia giám sát chính quyền địa phương trong việc triển khai hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Toàn tỉnh tiếp nhận hiện vật, hàng hóa (gạo, nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, đồ bảo hộ y tế, hóa chất, test xét nghiệm...) ước tính trên 127 tỷ đồng để hỗ trợ ban chỉ đạo các cấp, nhằm phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thông qua các mô hình để hỗ trợ người dân, như: "Cây ATM gạo", "Gian hàng 0 đồng", "Chuyến xe 0 đồng", "Bếp ăn 0 đồng" và các nhóm thiện nguyện đã đến phát quà cho người dân bị ảnh hưởng. Qua đó, kịp thời hỗ trợ hơn 1,2 triệu lượt người (113.607 hộ) thuộc diện nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn…

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích