An Giang đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch COVID-19

29/07/2021 - 06:59

 - Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Đây là thời điểm Công an tỉnh An Giang “căng mình” trong công tác tuần tra, kiểm soát, giữ vững an ninh trật tự xã hội. Bên cạnh đó, lực lượng công an còn làm tốt công tác an sinh xã hội, góp phần cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước vững tin, kiên cường, sớm khống chế và dập tắt dịch bệnh COVID-19.

Hàng trăm tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch bệnh

Công an tỉnh đã chủ động thành lập nhiều chốt kiểm soát ở các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát người ra vào trên địa bàn. Nhiều lực lượng phối hợp đảm bảo chế độ hoạt động 24/24 giờ để phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.

Đặc biệt trên tuyến đường thủy, với hệ thống sông ngòi chằng chịt, nhiều cửa ngõ thông thương với các tỉnh lân cận, lực lượng cảnh sát đường thủy phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện công tác kiểm soát ở các chốt trên sông nhằm phòng, chống dịch hiệu quả. Việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cứu nạn, cứu hộ và chống tội phạm trên đường thủy được chỉ đạo thực hiện xuyên suốt.

Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Thủy Đội trưởng, phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh cho biết: “Chúng tôi thực hiện 2 nhiệm vụ là vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường thủy, phối hợp các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, buôn lậu trên đường thủy. Đặc biệt là phòng, chống tội phạm trộm cắp trên đường thủy mùa lũ, phát hiện bắt giữ các hành vi khai thác cát trái phép… góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên đường thủy”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã kích hoạt trạng thái khẩn cấp và thành lập đại đội với hơn 200 cán bộ, chiến sĩ được bố trí tại các tâm dịch, như: huyện An Phú, Châu Phú, Tịnh Biên và TP. Châu Đốc, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các chốt kiểm soát dịch; phối hợp hỗ trợ quản lý chặt chẽ các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, đồng thời tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác truy vết đối tượng có liên quan các F0 trên địa bàn. Chỉ sau 1 tuần tham gia, đại đội đã phối hợp với các địa phương điều tra hơn 1.000 F1, hơn 2.600 F2 và hơn 2.400 F3…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã (tỉnh An Giang) nhận xét: “Tôi đánh giá rất cao hoạt động này, vì khi dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, lực lượng tại chỗ còn lúng túng và không đủ lực lượng trong việc truy vết, khoanh vùng dập dịch, truy vết nhanh các đối tượng F1, F2 và F3. Việc Công an tỉnh có Đội truy vết chuyên nghiệp và làm việc rất hiệu quả cử xuống địa phương trong lúc cao điểm đã hỗ trợ rất nhiều cho địa phương. Anh em làm việc rất nhiệt tình, tận tâm, bám sát cơ sở, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với anh em ở cơ sở, góp phần đẩy nhanh tiến độ khoanh vùng, truy vết, dập dịch nhanh”.

Không chỉ đảm bảo nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự, công tác an sinh xã hội được Ban Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Thấu hiểu được những khó khăn của nhân dân trong thời điểm giãn cách xã hội. Bằng tất cả tấm lòng, nhiều ngày qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã trực tiếp vận động, đóng gói, vận chuyển hơn 170 tấn gạo và trao tay (mỗi phần 10kg) đến từng hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, người già neo đơn, đồng bào dân tộc… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố.

Bà Nguyễn Thị Lệ Dung (người dân sinh sống tại ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) không khỏi xúc động chia sẻ: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhà có mẹ già đau ốm đã ngoài 90 tuổi. Cả gia đình chỉ trông cậy vào việc bán vé số. Bây giờ giãn cách xã hội cuộc sống rất chật vật. Nhận được phần quà này, tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Tại địa bàn trung tâm TP. Long Xuyên, bên cạnh việc vận động và cấp phát gạo lưu động, nhân dân còn được trao tận tay nhiều nhu yếu phẩm cần thiết. Chủ tịch UBMTTQVN TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) Nguyễn Thanh Quang đánh giá: “Hiện nay, việc đi lại của người dân trên địa bàn rất khó khăn. tuy nhiên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã kịp thời chủ động, linh hoạt sắp xếp cho cán bộ đến từng nhà dân, trước mắt là để không tập trung đông người, thứ hai là để thấy được tấm lòng của tập thể lãnh đạo Công an tỉnh đối với người dân. Đây là động lực giúp cho người dân gặp khó khăn trong thời điểm dịch bệnh có thêm niềm tin, sức sống, mong sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Bài, ảnh: HÒA TRANG