An Giang đảm bảo an sinh xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19

24/02/2022 - 06:06

 - Thời gian qua, công tác chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với sự chung tay của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), nâng cao đời sống nhân dân. Cùng với việc mở cửa, phục hồi kinh tế trên địa bàn tỉnh, công tác an sinh xã hội là yêu cầu cần được triển khai thực hiện đầy đủ và kịp thời, đảm bảo người dân ổn định cuộc sống, an toàn trước dịch bệnh COVID-19.

Tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số Chăm

An Giang kiên trì thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển KTXH, nhưng đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết. Các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, hài hòa, hợp lý giữa phòng, chống dịch với các hoạt động KTXH trên địa bàn.

Tùy theo tình hình kiểm soát và cấp độ nguy cơ của dịch bệnh của từng địa bàn, khu vực mà mở cửa các hoạt động tương ứng, đảm bảo linh hoạt, an toàn, sáng tạo, chắc chắn, không nóng vội cũng không cầu toàn, luôn bám sát tình hình dịch bệnh và đặc điểm của từng địa bàn, từng thời điểm để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện.

Theo đó, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tốt việc cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm, an sinh xã hội cho người dân trong khu vực cách ly y tế, giãn cách xã hội; chăm lo đời sống người dân, tổ chức hỗ trợ tại các vùng, địa phương có dịch, quan tâm người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh COVID-19. Tổ chức vận động, huy động các nguồn lực xã hội cho hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội.

Lĩnh vực lao động, người có công và xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì) đảm bảo chi trả trợ cấp người có công đúng đủ, kịp thời, tận tay người có công và thân nhân. Theo dõi, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, như: Chăm lo y tế, hỗ trợ giáo dục, tín dụng ưu đãi… Đảm bảo chi trả trợ cấp kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng. Hỗ trợ mọi người lao động trong độ tuổi, có khả năng lao động và sẵn sàng làm việc có cơ hội tìm được việc làm ổn định, góp phần phát triển KTXH. Quan tâm, hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là trẻ mồ côi cha, mẹ.

Trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, triển khai các chương trình, dự án, đề án phát triển KTXH. Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo điều kiện thuận lợi phát triển các thành phần kinh tế. Có cơ chế, chính sách thu hút các tập đoàn, công ty lớn; khuyến khích, hỗ trợ phát triển một số doanh nghiệp có quy mô lớn có nhu cầu sử dụng nhiều lao động; tạo môi trường thuận lợi cho người dân tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống.

Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trong phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh nói chung và ưu tiên đặc biệt trong giai đoạn này là phòng chống dịch COVID-19. Ngành y tế triển khai thực hiện kịp thời các nội dung theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế dựa trên tình hình thực tế địa phương đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, không làm đình trệ các hoạt động KTXH của tỉnh.

Theo dõi ứng phó theo từng cấp độ của dịch bệnh, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; chủ động các phương án, kịch bản để ứng phó; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng trong cộng đồng. Bảo hiển xã hội tỉnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội nhằm gia tăng nhanh diện bao phủ trên địa bàn tỉnh.

UBMTTQVN tỉnh An Giang và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường đồng thuận xã hội. Tuyên truyền, động viên nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước. Quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Công an tỉnh triển khai thực hiện phương án bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian dịch bệnh, chủ động trong mọi tình huống, không để xảy ra mất an ninh trật tự, để góp phần phục hồi và phát triển KTXH.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH