An Giang đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ

01/05/2023 - 06:22

 - Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, nhu cầu đi lại, vui chơi, mua sắm tăng cao. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã yêu cầu các cấp, ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị chủ động triển khai nhiều kế hoạch, phương án để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Để đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh An Giang, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch (DL) hè 2023, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố cần tập trung tuyên truyền cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, đoàn viên, công nhân, người lao động và quần chúng nhân dân về Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; tăng cường vận động thực hiện các tiêu chí đảm bảo ATGT. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, các vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT)” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu.

Theo Giám đốc Công an tỉnh An Giang Lâm Phước Nguyên, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo toàn lực lượng tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT, như: Người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định, chở quá tải trọng, quá số người quy định…

Kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện chở khách ngang sông, tàu chở khách DL khi vi phạm các lỗi, như: Các phương tiện không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; người điều khiển phương tiện thủy không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm... Có phương án ngăn chặn, xử lý, trấn áp hiệu quả hành vi tụ tập đua xe trái phép.

Lực lượng cảnh sát giao thông có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt trên tuyến và tại các điểm, khu vực có nguy cơ cao dẫn tới TNGT, ùn tắc giao thông, nhất là trên Quốc lộ 91, các điểm DL, các bến xe, bến phà… Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm đầu mối giao thông lớn, các khu mua sắm, vui chơi, giải trí, ăn uống tập trung và các điểm DL. Ban ATGT tỉnh An Giang công bố số điện thoại đường dây nóng về bảo đảm trật tự, ATGT nhằm tiếp nhận, kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về tình hình trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang Nguyễn Phú Tân cho biết, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ, đơn vị tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng ôtô, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với hành khách, lái xe và phụ xe. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định. Thường xuyên kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phát hiện và tổ chức duy tu, sửa chữa khắc phục hư hỏng cầu, đường; chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và giao thông được thông suốt, không gây ùn tắc do việc thi công công trình.

Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh COVID-19 cũng như các loại dịch bệnh khác trên địa bàn tiếp tục được kiểm soát. Tuy nhiên, với quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, An Giang tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, nơi tập trung đông người; tăng cường việc tiêm vaccine cho các đối tượng có nguy cơ cao. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; không để dịch bùng phát, lan rộng…

“Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Y tế chủ động theo dõi, dự báo tình hình và giải pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 hiệu quả; tăng cường kiểm tra, phát hiện các ổ dịch và dập dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chủ động các phương án phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các loại dịch bệnh khác theo đúng phương châm từ xa, từ sớm, từ cơ sở. Các đơn vị y tế sẵn sàng kích hoạt năng lực thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các thuốc, hóa chất và trang thiết bị dự trữ để phục vụ cho công tác phòng dịch; tổ chức trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ” - Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền thông tin.

THU THẢO