An Giang đảm bảo chặt chẽ khi giao mỏ cát cho cao tốc

25/03/2024 - 05:59

 - Bằng nhiều nỗ lực, UBND tỉnh An Giang đã ký ban hành bản xác nhận thu hồi khoáng sản đối với 10 khu mỏ khai thác cát sông phục vụ thi công các công trình đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (gồm 2 phân đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) theo cơ chế đặc thù của Quốc hội và Chính phủ. Tuy nhiên, để đảm bảo việc giao mỏ khai thác được chặt chẽ, cát không “đi lạc địa chỉ”, các nhà thầu cần tuân thủ đúng hướng dẫn quy định.

Đảm bảo quản lý chặt chẽ từ mỏ khai thác đến công trình cao tốc

Tăng vai trò chủ đầu tư

Tại buổi làm việc với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau để hướng dẫn thực hiện các thủ tục trước khi tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản tại các khu mỏ, phục vụ nguồn cát cho các công trình cao tốc theo cơ chế đặc thù, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) An Giang Thái Minh Hiển yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu đại diện nhận mỏ cát phải ký vào biên bản làm việc, thống nhất với quy trình hướng dẫn.

“Mong muốn lớn nhất là phát huy vai trò các chủ đầu tư trong giám sát nguồn cát đưa về công trình, phân bổ hợp lý; nhà thầu phối hợp đồng bộ với doanh nghiệp khai thác cát, đảm bảo chặt chẽ, đưa cát về đúng địa chỉ, đủ số lượng để đẩy nhanh triển khai các tuyến cao tốc” - ông Thái Minh Hiển nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn của Sở TN&MT An Giang, đối với chủ đầu tư, trước khi tiến hành khai thác, phải phân bổ nguồn cát giữa đơn vị được cấp giấy xác nhận thu hồi khoáng sản (nhà thầu làm đại diện khai thác khoáng sản) với các nhà thầu thi công; hướng dẫn các đơn vị khai thác khoáng sản và các nhà thầu thi công ký hợp đồng cung cấp, tiếp nhận cát đúng khu mỏ và địa chỉ công trình san lấp theo trữ lượng cát đã được phân bổ; gửi kết quả phân bổ nguồn cát theo danh mục gói thầu và nhà thầu thi công, kèm danh mục phương tiện vận chuyển về các cơ quan của tỉnh An Giang, gồm: Sở TN&MT, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh (theo quy chế phối hợp) trước khi tổ chức khai thác để theo dõi.

Trong quá trình khai thác, chủ đầu tư tổng hợp, báo cáo hàng tuần, hàng tháng về Sở TN&MT An Giang (đồng kính gửi UBND TP. Cần Thơ, UBND tỉnh Hậu Giang) về tình hình, thông tin tiếp nhận nguồn cát từ các nhà thầu thi công (sử dụng nguồn cát từ các khu mỏ trên địa bàn An Giang).

Đồng thời theo dõi, đôn đốc các đơn vị được xác nhận thu hồi khoáng sản và các nhà thầu thi công công trình theo Quy chế phối hợp công tác quản lý nhà nước về khoáng sản giữa tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang, TP. Cần Thơ và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong khai thác, cung cấp, vận chuyển vật liệu xây dựng cho các cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Trách nhiệm nhà thầu

Đối với đơn vị được cấp xác nhận thu hồi khoáng sản, trước khi tiến hành khai thác, phải bổ nhiệm ngay giám đốc điều hành mỏ theo đúng tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2, Điều 8, Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ để điều hành hoạt động khai thác theo giấy phép khai thác, quyết định điều chỉnh và gửi văn bản thông báo về Sở TN&MT An Giang. Nhà thầu thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định; thông báo kế hoạch thực hiện các thủ tục trong giai đoạn xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác với Sở TN&MT, UBND tỉnh An Giang, UBND cấp huyện và cấp xã nơi có mỏ trước khi thực hiện.

Nhà thầu ký hợp đồng cung cấp - tiếp nhận cát với các nhà thầu thi công khác theo địa chỉ công trình và khối lượng cát đã được chủ đầu tư phân bổ; thực hiện thả phao giới hạn khu vực khai thác theo quy định. Sau khi hoàn thành việc thả phao, đơn vị được cấp xác nhận thu hồi khoáng sản thông báo bằng văn bản và mời cơ quan quản lý đường thủy nội địa, Sở TN&MT An Giang, UBND huyện, xã nơi có khoáng sản được khai thác để có xác nhận hoàn thành việc thả phao theo phương án an toàn giao thông thủy được chấp thuận.

Nhà thầu thực hiện lắp đặt bảng thông báo tại bờ sông thuộc phạm vi khai thác để công khai thông tin bản xác nhận thu hồi khoáng sản với các nội dung: Tọa độ, diện tích và sơ đồ phạm vi khai thác; thời gian khai thác; tên, loại, số lượng, công suất phương tiện khai thác cát, công trình cung cấp cát. Đồng thời, đăng ký phương tiện khai thác với Sở TN&MT An Giang, thực hiện lắp đặt thiết bị định vị và giám sát hành trình đối với các phương tiện khai thác (thiết bị giám sát phải kết nối với hệ thống giám sát tài nguyên khoáng sản của tỉnh để quản lý)...

Đối với các nhà thầu thi công cao tốc, Sở TN&MT An Giang yêu cầu thực hiện ký hợp đồng cung cấp - tiếp nhận cát với các đơn vị được cấp xác nhận thu hồi khoáng sản theo địa chỉ công trình và khối lượng cát đã được chủ đầu tư phân bổ (trường hợp nhà thầu thi công không phải là đơn vị khai thác khoáng sản).

Nhà thầu đăng ký phương tiện vận chuyển (tên, số lượng, số hiệu, trọng tải, loại phương tiện vận chuyển cát) theo danh mục công trình đã được phân bổ với chủ đầu tư dự án; thực hiện lắp đặt thiết bị định vị và giám sát hành trình đối với các phương tiện vận chuyển, kết nối với hệ thống giám sát tài nguyên khoáng sản của tỉnh để theo dõi, quản lý; thông báo bằng văn bản đến các cơ quan chức năng của tỉnh An Giang (theo quy chế phối hợp).

Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang yêu cầu định kỳ hàng tuần (thứ 5) và hàng tháng (ngày cuối tháng), đơn vị được cấp xác nhận thu hồi khoáng sản phải tổng hợp, báo cáo khối lượng khai thác về Sở TN&MT. Cùng với đó, các nhà thầu báo cáo định kỳ cho chủ đầu tư dự án về tình hình, thông tin khối lượng cát đã tiếp nhận và thi công đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Sở TN&MT An Giang theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình khai thác, tiêu thụ cát dựa trên thông tin “đầu ra” (lượng cát khai thác tại mỏ) và “đầu vào” (lượng cát đưa về công trình cao tốc).

NGÔ CHUẨN