An Giang: Đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm hướng đến một năm học mới “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”

24/09/2025 - 19:11

 - Ngày 24/9/2025, UBND tỉnh An Giang ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Chỉ thị nêu rõ, hướng đến chủ đề năm học “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026; Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT, ngày 20/8/2025 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành giáo dục; trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm học 2024 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu các nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Về tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị trường

Tham mưu thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và các văn bản về giáo dục và đào tạo, nội dung hướng dẫn thực hiện chính sách phát triển giáo dục; rà soát, đánh giá, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực GD&ĐT.

Tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương và cơ sở giáo dục; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, hỗ trợ kịp thời cấp xã thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT. Sắp xếp, tổ chức lại, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục đổi mới công tác quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở GD&ĐT.

Giáo viên Trường Tiểu học Trần Văn Ơn giảng bài cho học sinh. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng và việc thi hành chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Phát huy vai trò giám sát, kiểm tra nội bộ trong mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần phòng ngừa vi phạm, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các cơ sở giáo dục về thực hiện quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học; phối hợp với ngành y tế và cơ quan chức năng chủ động phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học; quản lý dạy thêm, học thêm đúng quy định.

Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

Phát triển Chương trình giáo dục mầm non, đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục theo hướng tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), nhất là cơ sở GDMN ngoài công lập.

Triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; thực hiện hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở GDPT có đủ điều kiện. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của trường.

Đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX); đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình, phương thức, phong trào học tập suốt đời theo hướng đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa phương; phát triển chương trình “Bình dân học vụ số”; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế giáo dục, nâng cao năng lực và hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, nhất là ở vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Triển khai và thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

Tổ chức tốt các kỳ thi, hội thi diễn ra trong năm học, đồng thời có giải pháp tích cực tham gia các kỳ thi cấp quốc gia năm 2026 đạt kết quả cao.

Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở GDMN, phổ thông. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan. Tăng cường công tác quản lý văn bằng chứng chỉ theo quy định.

Về bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học

Củng cố, duy trì kết quả phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học (GDTH), phổ cập giáo dục THCS, xóa mù chữ. Tham mưu xây dựng và triển khai Đề án “Phổ cập GDMN cho trẻ em 3, 4 tuổi và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2026-2030” trên địa bàn tỉnh.

Triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục thực hiện chính sách phát triển GDMN theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP, ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non; chú trọng phát triển các cơ sở GDMN tại các khu, cụm công nghiệp nhằm tạo điều kiện cho con em công nhân lao động được tiếp cận GDMN có chất lượng. Quan tâm công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Triển khai khẩn trương, hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại các xã biên giới đất liền. Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở GDMN, GDPT, GDTX, giáo dục khuyết tật; điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, thu gọn các điểm trường lẻ; dành quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục theo quy hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở GDMN, GDPT, GDTX ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo.

Về phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo

Tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo các môn học để tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Hoàn thiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, đồng bộ về chất lượng. Tập trung triển khai thực hiện Luật Nhà giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tham mưu bố trí đủ biên chế và tuyển dụng bảo đảm số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo các cấp học theo yêu cầu; triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng biên chế giáo viên được giao tại Quyết định số 72-QĐ/TW, ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về biên chế các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các Tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026-2030; tham mưu cơ chế mời, hợp đồng chuyên gia tham gia hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống cho học sinh phổ thông.

Tiếp tục triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên. Điều chỉnh, sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhân sự tinh gọn, phù hợp với quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, các chuẩn được ban hành.

Về nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng cho GD&ĐT

Đảm bảo bổ sung ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục để bảo đảm chi cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt tỷ lệ tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên.

Tranh thủ các nguồn vốn được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt để mua sắm thiết bị dạy và học ở các lớp còn lại theo Chương trình GDPT 2018, tăng cường cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, chú trọng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cơ bản đáp ứng đủ phòng học 2 buổi/ngày cho các cấp học theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quan tâm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhất là ở những địa phương phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới; triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025-2026. Triển khai hiệu quả chương trình, đề án về công tác y tế trường học và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên; cập nhật dữ liệu sức khỏe triển khai sổ sức khỏe điện tử học sinh liên kết với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tiếp tục ưu tiên ngân sách địa phương cho GD&ĐT. Khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tham gia xã hội hóa giáo dục để giảm người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho người học có nhiều cơ hội lựa chọn các dịch vụ giáo dục có chất lượng.

Thực hiện nghiêm quy định về các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo năm học 2025-2026, tăng cường quản lý nhà nước theo phân cấp đối với các khoản thu theo quy định.

Về đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng, an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học

Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trong trường học; giáo dục học sinh, học viên lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục gắn với chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, Bác Tôn do tỉnh phát động; chú trọng công tác phát triển Đảng trong học sinh, học viên.

Triển khai các giải pháp xây dựng văn hóa học đường; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm; giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục. Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ trong trường học; công tác Đoàn, Đội về kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trường học; kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em, học sinh.

Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục quốc phòng, an ninh. Quán triệt, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự và tổ chức hoạt động theo đúng quy định.

Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Đẩy mạnh các hoạt động thể thao cho học sinh, học viên gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất trong nhà trường; thúc đẩy phát triển các câu lạc bộ thể thao.

Về nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá trong đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, các ngành, lĩnh vực trọng điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động, nhất là ở những địa bàn, khu vực kinh tế trọng điểm, tập trung đông các khu công nghiệp, khu chế xuất; thúc đẩy đào tạo lao động có trình độ tay nghề cao.

Tổ chức các hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển khoa học giáo dục. Tăng cường ứng dụng công nghệ giáo dục, trí tuệ nhân tạo trong dạy và học.

Về tăng cường hội nhập quốc tế trong GD&ĐT

Đẩy mạnh hơn nữa hội nhập quốc tế trong GDĐT, thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho GDĐT. Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế mà Việt Nam đã cam kết đối với GDĐT cấp tiểu học, trung học phổ thông (gồm SEA-PLM, PISA, TALIS).

Về đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực GD&ĐT

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong ngành GD&ĐT; hoàn thành cơ sở dữ liệu của ngành, bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu trong nội bộ ngành với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt cơ sở dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến; triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện về học bạ số, văn bằng số; hoàn thành kết nối liên thông và đồng bộ dữ liệu thông suốt giữa Bộ GD&ĐT - Sở GD&ĐT - cơ sở giáo dục, đào tạo; quan tâm công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân; đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo có kiểm soát, bồi dưỡng năng lực số và áp dụng Khung năng lực số và nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người học.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và Bộ phận một cửa, một cửa liên thông; xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Về tăng cường công tác truyền thông và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành

Thông tin, truyền thông các chủ trương, chính sách mới; việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đột phá phát triển GDĐT; các hoạt động và các sự kiện lớn của ngành. Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề xã hội quan tâm, trong lĩnh vực GD&ĐT.

Triển khai hiệu quả Phong trào thi đua “Toàn ngành Giáo dục thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng GD&ĐT, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước” giai đoạn 2025 - 2030 và các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030; cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và Bình dân học vụ số.

Nhân rộng, tôn vinh các mô hình hay, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; nhân rộng gương giáo viên, học sinh tiêu biểu; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai lệch, xuyên tạc. Tổ chức tốt công tác xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú lần thứ XVII, hoạt động của cụm, khối thi đua các Sở GD&ĐT.

Để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 trong toàn ngành, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nghiêm Khung kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với GDMN, GDPT và GDTX tỉnh An Giang ban hành kèm theo Quyết định số 600/QĐ-UBND ngày 18/8/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang.

Nắm bắt, kịp thời đề xuất các giải pháp chỉ đạo giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cùng cấp và UBND các xã, phường, đặc khu chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.

Tham mưu vận hành hiệu quả quản lý giáo dục ở địa phương theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, theo phương châm 4 chủ động: “Chủ động nắm tình hình; chủ động tập huấn, hướng dẫn; chủ động tháo gỡ khó khăn; chủ động triển khai nhiệm vụ” và phân công nhiệm vụ theo tinh thần 6 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm”.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, thống kê, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức phụ trách giáo dục cấp xã; tăng cường kiểm tra, giám sát để có giải pháp hỗ trợ kịp thời chính quyền cấp xã trong công tác quản lý giáo dục tại địa phương.

Giao UBND các xã, phường, đặc khu căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định về phân cấp quản lý, khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã bảo đảm công tác quản lý giáo dục ổn định, thông suốt; sắp xếp và kiện toàn trung tâm học tập cộng đồng sau khi sáp nhập đơn vị hành chính; kịp thời bổ sung chính sách, nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030. Thống kê, đánh giá, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức phụ trách giáo dục cấp xã.

Giao các sở, ban, ngành tỉnh phối hợp ngành giáo dục tham mưu UBND tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển GD&ĐT. Phối hợp tham mưu bố trí quỹ đất để xây dựng, nâng cấp trường, lớp học, phòng học bộ môn, thư viện, nhà vệ sinh cho các cơ sở giáo dục; trang bị đầy đủ, đồng bộ thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018 và yêu cầu chuyển đổi số; rà soát, bố trí trụ sở các cơ quan hành chính dôi dư do sắp xếp để bổ sung cơ sở vật chất, trường lớp cho ngành giáo dục; thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách đột phá phát triển GD&ĐT và tạo điều kiện hỗ trợ ngành GD&ĐT trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026.

PHAN MINH