An Giang đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

05/05/2021 - 06:23

 - Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021, các sở, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng chương trình hành động cụ thể, với những giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các dự án đầu tư công tạo động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang Võ Chí Trung cho biết, tổng kế hoạch đầu tư công năm 2020 nguồn vốn ngân sách nhà nước được giao hơn 6.346 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2020 hơn 5.603 tỷ đồng. Kế hoạch vốn các năm trước được kéo dài chuyển sang năm 2020 hơn 743 tỷ đồng. Giá trị giải ngân vốn kế hoạch (bao gồm vốn kế hoạch các năm trước được kéo dài chuyển sang năm 2020) từ ngày 1-1-2020 đến 31-1-2021 hơn 5.352 tỷ đồng, đạt 84,33% kế hoạch do HĐND tỉnh giao và đạt 96,89% kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao. So cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ giải ngân năm 2020 thấp hơn 4,24% kế hoạch do HĐND tỉnh giao, cao hơn 7,00% nếu tính theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao. Cao hơn 963,592 tỷ đồng về giá trị tuyệt đối so cùng kỳ, tương đương 21,9% và là năm có giá trị giải ngân cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Võ Chí Trung, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 không đạt yêu cầu đặt ra do năm 2020 là năm cuối của kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, do đó Trung ương giao toàn bộ số vốn còn lại trong kế hoạch trung hạn cho tỉnh. Mặt khác, số vốn giao bổ sung trong năm tăng khá lớn so các năm trước từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn thu xổ số kiến thiết và vốn thu tiền sử dụng đất, dẫn đến việc kế hoạch vốn năm 2020 tăng rất nhiều so với các năm trước, nên gây khó khăn trong việc thực hiện chỉ đạo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có lĩnh vực đầu tư, xây dựng. Khâu bồi hoàn, giải phóng mặt bằng tiếp tục là nút thắt lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện các dự án cần giải phóng mặt bằng. Một số dự án triển khai chậm, thậm chí không thể triển khai do không có mặt bằng để thi công. Năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế ở khâu lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế và khâu dự kiến khả năng sử dụng vốn…

Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước được giao là 5.040 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 1.508 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 3.532 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh giao, tại Hội nghị tổng kết giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã đề nghị các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cần triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh liên quan đến thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là căn cứ tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2021. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ các rào cản, vướng mắc để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Phân công cụ thể, lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án. Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm, làm chậm, nhũng nhiễu, gây khó khăn trong triển khai, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Chủ động rà soát đối với các dự án không đảm bảo khả năng thanh toán, giải ngân hết kế hoạch vốn để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh chuyển vốn cho các dự án khác đang cần vốn. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường năng lực tổ chức thực hiện dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đảm bảo đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn để tham mưu tốt trong thực hiện dự án. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Yêu cầu các đơn vị huy động tối đa nguồn nhân lực, vật tư, trang thiết bị đẩy nhanh thi công công trình, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng công trình.

Các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ các đơn vị giải phóng mặt bằng triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Khẩn trương chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục cho các dự án đầu tư mới khi có vốn sẽ sẵn sàng triển khai. Đối với các dự án chuyển tiếp, đặc biệt là các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2021 phải tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công, lập thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành, nhằm đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công cao nhất theo kế hoạch đã đề ra.

TRỌNG TÍN