An Giang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công nhân lao động

22/10/2020 - 05:17

 - Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang không ngừng đẩy mạnh mọi hoạt động hướng về cơ sở; nội dung, hình thức tuyên truyền được đổi mới phù hợp với NLĐ, tình hình hoạt động của từng đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Thực hiện theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động năm 2020; kế hoạch của UBND tỉnh về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2020, LĐLĐ tỉnh An Giang đã ký kết kế hoạch phối hợp Sở Tư pháp về việc phổ biến, giáo dục pháp luật.

Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp và kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành cho báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh và tuyên truyền viên công đoàn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân lao động tại DN; công văn chỉ đạo, định hướng công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS và mại dâm trong công nhân, viên chức, NLĐ và một số văn bản chuyên môn hướng dẫn các hoạt động tuyên truyền tại các cấp công đoàn…

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại DN kết hợp với chương trình gameshow hỏi đáp pháp luật nhằm tạo không khí vui tươi và nâng cao chất lượng hiệu quả các buổi tuyên truyền. Kết quả các buổi tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân lao động tham dự lắng nghe, cấp phát gần 2.000 bộ tài liệu, tờ bướm tuyên truyền. Riêng công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cấp công đoàn đã tổ chức 332 cuộc tuyên truyền tại các phân xưởng, nhà máy, treo trên 200 băng-rôn tại cổng cơ quan, DN, cấp phát gần 20 triệu tờ rơi, áp-phích về phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội như: thực hiện chuyên mục Lao động và Công đoàn trên Báo An Giang định kỳ mỗi tuần, phát thanh 2 kỳ/tháng và trên truyền hình 1 kỳ/tháng cùng hàng trăm tin, bài trên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại An Giang, Báo Lao Động, trang thông tin điện tử và Facebook Công đoàn An Giang.

Dựa trên điều kiện của cơ quan, DN, “Ngày pháp luật” gắn với “Ngày nghiệp vụ” được tổ chức hàng quý, theo hình thức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ công đoàn. Mỗi đợt triển khai từ 1-2 văn bản pháp luật liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công nhân, viên chức, NLĐ và một số nội dung về tình hình thời sự, những vấn đề nổi bật trong nước và thế giới được dư luận quan tâm. LĐLĐ tỉnh tiếp tục ứng dụng chương trình gameshow hỏi đáp pháp luật vào các buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật” cơ quan với hình thức hỏi đáp, xem hình đoán chữ… tạo không khí vui tươi, sinh động, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Tư vấn pháp luật của LĐLĐ tỉnh đã tư vấn pháp luật 16 trường hợp (12 trực tiếp và 4 qua điện thoại) liên quan đến các chế độ, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, các chế độ của NLĐ khi nghỉ việc, thủ tục và thời gian NLĐ được nhận tiền hỗ trợ từ Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ... Qua tư vấn, đã giúp NLĐ nâng cao kiến thức pháp luật có thể tự bảo vệ mình khi có phát sinh tranh chấp.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thời gian qua được tiến hành theo định kỳ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức công đoàn với các ngành chức năng khá tốt. Việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền theo phương châm hướng về cơ sở, nội dung ngắn gọn, sát thực tế; ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, tiếp tục đưa chương trình gameshow hỏi đáp pháp luật vào các buổi tuyên truyền đã mang lại hiệu quả thiết thực được DN và NLĐ ủng hộ.

Đặc biệt, các tổ chức, DN và NLĐ ngày càng quan tâm, hưởng ứng các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Tuy còn những hạn chế nhất định, nhưng với nỗ lực trong đổi mới nội dung, hình thức ngày càng gần gũi, hoạt động này trở thành một trong những món ăn tinh thần cần thiết được NLĐ đón nhận và đề xuất tăng cường hơn trong thời gian tới.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích