Giám sát thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo tại TX. Tịnh Biên

05/10/2024 - 11:01

 - Ngày 4/10, đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang Bùi Văn Tặng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TX. Tịnh Biên về thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 95/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

TX. Tịnh Biên là địa bàn có nhiều cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, cơ sở thờ tự, đông tín đồ, nhiều tôn giáo, có dân tộc gắn liền với tôn giáo; có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Trên địa bàn thị xã có 110 cơ sở thờ tự và 8 tôn giáo có tư cách pháp nhân đang hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo với 136 chức sắc, 155 chức việc và 75.048 tín đồ chiếm  69,26% dân số thị xã.

Những năm qua, tình hình sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thị xã ổn định, đi vào nền nếp; mối quan hệ giữa các tổ chức tôn giáo với các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở ngày càng gần gũi, thân thiện; đời sống vật chất, tinh thần của tín đồ các tôn giáo được quan tâm. Đa số chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo chấp hành tốt quy định pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý điều hành của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và đóng góp vào các phong trào do địa phương phát động, nhất là hoạt động xã hội - từ thiện, nhân đạo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa... 

Việc tổ chức hành đạo của chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo ở địa phương thực hiện đúng theo Hiến chương, nội quy, chương trình của tôn giáo và quy định của pháp luật. Chính quyền từ thị xã đến cơ sở luôn hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện cho hoạt động tín ngưỡng tôn giáo theo quy định pháp luật, giải quyết đúng nhu cầu chính đáng của các tổ chức tôn giáo, tạo sự đồng thuận và hợp tác của các tổ chức tôn giáo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang Bùi Văn Tặng ghi nhận những kết quả về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thị xã. Lưu ý địa phương thời gian tới, tiếp tục hướng dẫn tôn giáo thực hiện tốt các quy định về tín ngưỡng, tôn giáo; nắm bắt, phản ánh yêu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của tôn giáo để có giải pháp xử lý kịp thời. Sau buổi làm việc đoàn sẽ có báo cáo kiến nghị gửi các ngành liên quan để góp phần nâng cao hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thời gian tới.

CHAU BOL