Trả lời đơn của ông Phan Văn Đảng

16/09/2024 - 08:54

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Phan Văn Đảng (ngụ ấp Hòa Bình 3, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân) khiếu nại về việc không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nền nhà tại cụm tuyến dân cư.

Theo ông Phan Văn Đảng, trước đây, ông có căn nhà gắn liền với đất (ngang 6,5m, dài 11m) tọa lạc tại ấp Hòa Bình 2. Ông sống chung với mẹ ruột là Bùi Thị Sáu (sinh năm 1903). Năm 2003, do bị nhiều bệnh nên ông phải đi điều trị lâu dài tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Thời gian này, địa phương mở con đê lộ vừa làm đường đi vừa làm đê bao chống lũ để đảm bảo sản xuất, nhà ông nằm trong quy hoạch. Nhiều hộ khác cũng giống vậy, được Nhà nước giải quyết bồi hoàn vật kiến trúc cây trồng, bán nền nhà tại cụm tuyến dân cư tại ấp Hòa Bình 3 theo giá ưu đãi.

"Lúc này, mẹ tôi không còn minh mẫn nữa, ở nhà một mình, nên địa phương cùng hội từ thiện tiếp giúp tháo dỡ nhà di chuyển tới cất trên cụm tuyến dân cư vừa được cấp bán, đưa mẹ tôi về đây sinh sống. Nhà gỗ bị hư mục được dựng bằng khung nhà bê-tông. Sau khi trị bệnh xong, tôi về sống chung với mẹ trong căn nhà này. Đến nay, những hộ khác đã được cấp GCNQSDĐ, còn nhà tôi thì không. Khi đến UBND xã hỏi và được trả lời "do chưa trả hết tiền nhà, khung nhà nên chưa cấp giấy được". Tôi yêu cầu UBND xã làm thủ tục cho tôi được cấp GCNQSDĐ nền nhà đang ở trên cụm tuyến dân cư. Còn nếu buộc tôi phải trả tiền nền nhà và khung nhà thì phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ nhà đã bị thu hồi trước đó cho gia đình tôi như những hộ khác theo quy định, tôi mới có tiền trả cho Nhà nước”.

Về vấn đề này, UBND xã Hòa Lạc cho biết, năm 2005, hộ bà Bùi Thị Sáu thuộc diện đối tượng ở “vùng sâu ngập lũ”, đây là một trong 5 đối tượng khi đó được UBND huyện Phú Tân phê duyệt cấp nền nhà tại cụm tuyến dân cư K.16, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cũng như đảm bảo cuộc sống cho người dân. Lúc bấy giờ, ông Phan Văn Đảng còn sống chung với bà Sáu và có mặt tại nhà (không vắng mặt như nêu trong đơn khiếu nại), không đồng ý di dời về nơi ở mới. Ông Phan Văn Đảng cho rằng, gia đình ông không có điều kiện di dời. Khi đó, UBND xã Hòa Lạc đã huy động lực lượng hỗ trợ gia đình ông di dời về cụm tuyến dân cư K.16, ông Đảng đồng ý và ở ổn định cho đến nay. Sau khi mẹ mất, ông Phan Văn Đảng tiếp tục trả được tiền nền nhà, khung nhà. Hiện nay, ông còn nợ Nhà nước trên 16,5 triệu đồng.

Sau khi nhận được phản ánh của ông Phan Văn Đảng do UBND huyện Phú Tân chuyển đến, ngày 16/7/2024, Thường trực UBND xã Hòa Lạc đã mời ông đến trao đổi, đối thoại trực tiếp về các nội dung ông khiếu nại, với sự tham gia của các cán bộ xã, ấp thời kỳ đó, những người đã biết và trực tiếp thực hiện vụ việc này để cùng trao đổi, giải thích cho ông rõ. Qua đó cho thấy, hầu hết các đối tượng được cấp nền nhà trên cụm tuyến dân cư K.16 cùng với hộ gia đình ông Đảng khi đó có cả hộ gia đình chính sách, thương binh - liệt sĩ, hộ người già neo đơn… còn gặp khó khăn hơn nhiều, nhưng họ vẫn thực hiện xong nghĩa vụ của mình thì mới được cấp GCNQSDĐ, không có trường hợp nào không trả xong tiền mà lại được cấp giấy như ý kiến của ông Đảng.

Tại buổi trao đổi, đối thoại, mặc dù được các thành viên tham dự cũng như Thường trực UBND xã Hòa Lạc phân tích, giải thích, giải đáp mọi vướng mắc của ông, nhưng ông Phan Văn Đảng vẫn cương quyết giữ nguyên ý kiến của mình và cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại về trên. Ông Đảng cho rằng, ông là người đóng thuế nhà đất về thửa đất đó thì ông có quyền đối với mảnh đất mình đang ở, nên khi Nhà nước muốn thực hiện công trình thì phải bồi thường cho ông để ông lấy số tiền đó trả tiền nền nhà cụm tuyến dân cư hiện tại. Hoặc UBND xã Hòa Lạc phải hỗ trợ cho ông được cấp GCNQSDĐ mà ông không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào hết. Nhưng thực tế, vị trí đất gia đình ông ở trước khi quy hoạch làm đê lộ là bờ kênh thuộc Nhà nước quản lý, không được cấp GCNQSDĐ.

UBND xã Hòa Lạc đã phân tích, giải thích cho ông Đảng hiểu rõ về chủ trương của Nhà nước khi đó, yêu cầu của ông là không phù hợp. Đồng thời, đề nghị ông Đảng nên trả hoàn tất số tiền trên 16,5 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước để UBND xã hỗ trợ ông các thủ tục có liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ nền nhà hiện tại ông đang ở. Ngày 15/8/2024, Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc tiếp tục mời ông Đảng đến trao đổi để ông nắm rõ thêm về yêu cầu của ông. Qua đó, cũng thông tin đến ông Đảng được rõ về nội dung thể hiện tại Công văn 820/UBND-KTN, ngày 23/8/2019 của UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ tại các cụm, tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn tỉnh, trong đó thể hiện cụ thể nội dung tại Điều 11, Quyết định 27/2019/QĐ-UBND, ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh.

Trường hợp ông Đảng không hoàn tất số tiền còn nợ vẫn được cấp GCNQSDĐ, nhưng trên giấy đất có ghi rõ nội dung bị hạn chế một số quyền, như: “Chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho QSDĐ, bảo lãnh, góp vốn và ghi chú về việc chưa hoàn thành nghĩa vụ trả nợ mua nền nhà và nợ xây dựng nhà ở trên GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Nếu ông Phan Văn Đảng thống nhất, phía UBND xã sẽ hỗ trợ ông thủ tục để cấp GCNQSDĐ. Qua trao đổi, ông Đảng đã thống nhất việc được cấp GCNQSDĐ và hạn chế một số quyền như trên; sẽ cung cấp tài liệu, giấy tờ liên quan để UBND xã hỗ trợ ông sớm hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy.

K.N