An Giang - Điểm đến an toàn, thân thiện

24/09/2020 - 02:58

 - Là vùng đất có nhiều tiềm năng, với nhiều danh thắng nổi tiếng, nhiều di tích mang đậm văn hóa tín ngưỡng tâm linh… An Giang là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch (DL), tạo hình ảnh “An Giang - Điểm đến an toàn, thân thiện” và phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hoạt động DL ở An Giang đã có bước phát triển tích cực, hình thành và phát triển các loại hình DL, như: DL tâm linh, DL sinh thái, DL cộng đồng và DL nông nghiệp gắn với các khu, điểm DL trọng điểm của tỉnh. Cùng với đó, nhận thức về phát triển DL của các cấp, ngành, địa phương từng bước được nâng lên, trong đó có sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế và cộng đồng địa phương đầu tư phát triển DL, với nhiều dịch vụ hấp dẫn.

Giai đoạn 2015-2020, du khách đến An Giang khoảng 38 triệu lượt, tăng 31% so giai đoạn trước, trong đó có trên 400.000 lượt khách quốc tế. Ước tính doanh thu ngành DL trên 21.000 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so giai đoạn trước. Trong đó, doanh thu từ doanh nghiệp DL gần 4.000 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ hoạt động  DL 17.000 tỷ đồng. Số lượng cơ sở được công nhận tiêu chuẩn tăng 32 đơn vị so năm 2015. Trong đó có 24 cơ sở lưu trú DL, 4 cơ sở được cấp biển hiệu đạt chuẩn kinh doanh dịch vụ DL và 4 khu, điểm DL được công nhận. Đặc biệt, có 1 khu DL quốc gia (Khu DL quốc gia núi Sam) được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) công nhận năm 2018.

Đường vào núi Sam. Ảnh: THU THẢO

Tỉnh đã xây dựng, hoàn thiện và ban hành các cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư DL. Điển hình là những điểm đến như: rừng tràm Trà Sư (được Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao 2 bằng chứng nhận xác lập kỷ lục “Rừng tràm Trà Sư - Rừng tràm đẹp và nổi tiếng nhất ở Việt Nam để DL vào mùa nước nổi” và “Cầu tre trong rừng tràm dài nhất Việt Nam”), tham quan núi Cấm bằng cáp treo, thăm Khu DL quốc gia núi Sam (viếng miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu, TP. Châu Đốc); đến thăm Khu di tích quốc gia đặc biệt Chủ tịch Tôn Đức Thắng (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên), thưởng ngoạn trên sông nước…

Cùng với đó, UBND tỉnh triển khai chương trình phát triển hạ tầng DL giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, An Giang đã thu hút 26 dự án với tổng mức đầu tư hơn 6.486 tỷ đồng, để các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Hệ thống giao thông thông thoáng và mở rộng, hạ tầng thông tin phục vụ DL luôn được nâng cấp, bắt kịp xu hướng và dần được bao phủ trên diện rộng tại các khu, điểm DL trọng điểm của tỉnh và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực...

Đua thuyền rồng

Tham quan rừng tràm Trà Sư. Ảnh: THANH TIẾN

Ngành DL đã tổ chức thống kê và hình thành nguồn cơ sở dữ liệu về các yếu tố phát triển DL như: nguồn tài nguyên DL, nhân lực DL, cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật... làm cơ sở phân loại và xây dựng các loại hình DL đặc trưng của An Giang tạo sự khác biệt, có uy tín và sức cạnh tranh cao trong khu vực và cả nước. Hiện nay, ngành DL An Giang tập trung phát triển một số loại hình như: DL tâm linh, DL tham quan - nghỉ dưỡng, DL sinh thái rừng tràm, nhà vườn, tham quan di tích lịch sử văn hóa và phát triển một số sản phẩm mới như: DL nông nghiệp công nghệ cao, DL trải nghiệm, khám phá… góp phần đa đạng đối tượng khách, tăng hiệu quả quảng bá DL An Giang.

Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh DL An Giang đến với du khách trên các kênh truyền thông đại chúng được quan tâm thực hiện. Công tác hợp tác, phát triển DL được xúc tiến, ký kết giữa An Giang và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, Sở VH-TT&DL An Giang đã xây dựng chương trình kích cầu DL nội địa - An Giang năm 2020 (chương trình “An Giang - Điểm đến an toàn, thân thiện” được triển khai từ tháng 6 đến tháng 12-2020) nhằm thúc đẩy phát triển DL nội địa của tỉnh, thu hút lượng khách tham quan DL đến các khu, điểm DL trong tỉnh.

Tích cực khởi động lại hoạt động DL sau giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19; khuyến khích sự tham gia DL nội tỉnh của cán bộ, công chức, giáo viên, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh và mở rộng thị trường khách DL đến An Giang. Tại lễ khởi động chương trình, Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, mục tiêu của chương trình nhằm khôi phục 90% lượng khách và doanh thu đối với thị trường khách đến các khu, điểm DL An Giang sau giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020. Nhất là, hình thành thêm nhiều thị trường, đặc biệt là lượng khách tiềm năng từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh…

Nhiều tour du lịch trải nghiệm thú vị

Theo Sở VH-TT&DL, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển DL có chất lượng, có thương hiệu, tính chuyên nghiệp và hiện đại trên cơ sở khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế địa phương, phát huy hiệu quả liên kết ngành, liên kết vùng và nâng cao vai trò động lực của các doanh nghiệp. Tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm DL đặc trưng và chất lượng cao, trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên DL có thế mạnh nổi trội từng địa phương. Định hướng thị trường, đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến quảng bá DL.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực DL đáp ứng yêu cầu về chất lượng, hợp lý về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo để đảm bảo tính chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh, góp phần nâng chất dịch vụ DL. Triển khai hiệu quả một số chương trình trọng điểm; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng DL, kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu DL. Các chương trình tập trung triển khai như: quy hoạch tổng thể phát triển DL An Giang, chương trình phát triển hạ tầng DL; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực DL, chương trình xúc tiến quảng bá DL…

HỮU HUYNH