An Giang đối thoại với doanh nghiệp về lĩnh vực hải quan

08/04/2024 - 06:09

 - Thời gian qua, Cục Hải quan An Giang chú trọng triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), tạo thuận lợi thương mại. Tăng cường đối thoại DN nhằm trực tiếp triển khai các văn bản mới; tiếp nhận thông tin và giải đáp vướng mắc của DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Cục Hải quan An Giang đã xây dựng và triển khai thực hiện công tác thông tin tuyên truyền hiệu quả, đa đạng, phù hợp tình hình thực tế tại đơn vị với những nội dung theo định hướng chung của ngành, đăng tải lên website của Cục Hải quan An Giang.

Tại các chi cục hải quan cửa khẩu, niêm yết công khai các quy định, văn bản hướng dẫn quy trình thủ tục hải quan, phổ biến các văn bản mới đến các DN khi thực hiện thủ tục hải quan và kịp thời giải đáp các vướng mắc phát sinh từ phía DN.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Lưu Tuấn Bình, năm 2023, Cục Hải quan đã làm thủ tục hải quan cho 586 DN, tổng kim ngạch hơn 1,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 955,8 triệu USD. Cục Hải quan An Giang và các đơn vị trực thuộc tiếp nhận, giải đáp vướng mắc của DN thông qua các hội nghị đối thoại DN, hướng dẫn thủ tục qua điện thoại cho DN, giải đáp vướng mắc trực tiếp và bằng văn bản… Qua đó, giúp DN nắm bắt kịp thời các chính sách quản lý, nghiệp vụ hải quan để thực hiện đúng quy định…

Về hỗ trợ DN, tại trụ sở Cục Hải quan An Giang, các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc theo chức năng nhiệm vụ, tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc của DN thông qua các hình thức: Hội nghị đối thoại DN, hướng dẫn thủ tục cho DN qua điện thoại, giải đáp vướng mắc trực tiếp và thực hiện giải đáp bằng văn bản.

Đã tổ chức hội nghị đối thoại DN tại cục, phổ biến chính sách pháp luật và giải đáp vướng mắc cho cộng đồng DN có hoạt động xuất, nhập khẩu qua địa bàn An Giang (triển khai 7 văn bản quy phạm pháp luật liên quan quy định của Nhà nước về hải quan, có 21 DN tham gia; trực tiếp giải đáp vướng mắc cho 4 DN).

Quang cảnh hội nghị đối thoại doanh nghiệp

Trả lời trực tiếp 12 vướng mắc của DN, về: Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ vi phạm; điều kiện hưởng ưu đãi thuế suất nhập khẩu; thủ tục kiểm tra chất lượng đối với sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng; xin phép cho DN được thông quan tại địa điểm kiểm tra tập trung... 2 vướng mắc liên quan đến giám sát hàng hóa kinh doanh tạm nhập - tái xuất và khai mã loại hình với hàng hóa tiêu thụ nội địa từ nguồn tạm nhập…

Tại các chi cục hải quan cửa khẩu, công khai kịp thời các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến pháp luật về thuế, pháp luật về hải quan tại địa điểm làm thủ tục hải quan, giúp DN nắm bắt kịp thời các chính sách quản lý, nghiệp vụ hải quan để thực hiện đúng quy định.

Duy trì hoạt động Tổ tư vấn về quan hệ đối tác Hải quan - DN với 21 thành viên, gồm: Lãnh đạo cục, các phòng nghiệp vụ thuộc cục và các chi cục hải quan trực thuộc. Đơn vị liên tục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan lên website của cục để DN, người dân biết, khai thác, theo dõi, thực hiện; công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến vướng mắc của DN, người dân cần trao đổi…

Cuối tháng 3/2024, Cục Hải quan An Giang vừa tổ chức hội nghị đối thoại với gần 50 DN hoạt động xuất, nhập khẩu, nhằm triển khai các quy định, văn bản mới về chính sách thuế; tiếp nhận thông tin và giải đáp vướng mắc của DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Tại hội nghị, đại diện các DN được triển khai các văn bản liên quan hoạt động xuất, nhập khẩu. Đồng thời, Cục Hải quan An Giang gửi phiếu lấy ý kiến DN về khó khăn, vướng mắc và các đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với các quy định tại Luật Quản lý thuế (luật số 38/2019/QH14, ngày 13/6/2019).

Dịp này, đại diện các DN trao đổi ý kiến, về: Chậm thông quan do vướng thủ tục liên quan; vướng mắc của DN về thủ tục khai báo hải quan đối với phương tiện xuất, nhập cảnh; nhập khẩu mặt hàng cát, khoáng sản; hướng dẫn thủ tục hoàn thuế đối với tờ khai đã hủy… và được lãnh đạo Cục Hải quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Nguyễn Thanh Toàn ghi nhận ý kiến của đại diện các DN; yêu cầu cộng đồng DN cần mạnh dạn phản ánh khó khăn (nếu có) trong hoạt động xuất, nhập khẩu và xuất, nhập cảnh; thông tin hoạt động và thái độ của cán bộ hải quan đối với DN…

"Hải quan và DN tăng cường hợp tác cùng phát triển, cần phản ánh trung thực, thấu hiểu nhau vì sự phát triển chung. Cán bộ hải quan thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, hỗ trợ DN kịp thời, đúng quy định; nghiêm túc trong thái độ, ngôn phong, tác phong. Chi cục trưởng các chi cục hải quan phải kiểm tra lại quy trình, thủ tục để thống nhất; rà soát các DN xuất, nhập khẩu hướng dẫn thủ tục 1 lần để giải quyết những khó khăn, vướng mắc; Cục Hải quan An Giang sẽ cử cán bộ hỗ trợ hướng dẫn để tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục cho DN” - Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Nguyễn Thanh Toàn nhấn mạnh.

HỮU HUYNH